Các căn bệnh ẩn sau những dấu hiệu bất thường của mắt

Thứ hai - 19/10/2020 04:46
Mắt bị đỏ là dấu hiệu của dị ứng, tăng nhãn áp trong khi đó, lòng trắng của mắt có màu vàng cảnh báo bệnh gan, mật.
Ảnh minh họa: Webmd
Ảnh minh họa: Webmd
Bạn cần lưu ý một số biểu hiện khác lạ của mắt dưới đây: 

Mắt đỏ

Các mạch máu nhỏ trong mắt có thể giãn nở hoặc vỡ ra khi chúng bị kích thích hoặc nhiễm trùng. Mắt đỏ cũng có thể là dấu hiệu của dị ứng hoặc khô da. Tình trạng này khá phổ biến và thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, bạn cần đề phòng tình trạng tăng nhãn áp, có các vết cắt, xước và lở loét trên giác mạc. Bạn cần tới gặp bác sĩ nhãn khoa nếu mắt bị đau, nhìn khó hoặc hiện tượng mắt đỏ không cải thiện trong 1-2 ngày.

Cảm giác nóng hoặc châm chích

Đó thường là dấu hiệu của đôi mắt mệt mỏi hoặc khó chịu, có thể do dị ứng, bụi hoặc khói. Đó cũng là triệu chứng của bệnh viêm bờ mi do sự tích tụ của vi khuẩn gây ra hoặc khô mắt. Một vấn đề nghiêm trọng hơn là viêm giác mạc.

Ra nhiều gỉ mắt

Khi nước mắt, bã nhờn khô, chúng có thể để lại một ít gỉ mắt dính trên mi. Tuy nhiên, bạn cần phải đi khám nếu lượng gỉ này nhiều hơn bình thường, có màu vàng hoặc hơi xanh và bạn có các triệu chứng khác.

Ngoài ra, đây còn là biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ có tính chất lây lan. Các ống dẫn nước mắt bị tắc nghẽn dẫn đến sự tích tụ nước mắt và chất lỏng trên mắt. Viêm bờ mi có thể gây ra các vấn đề với tuyến bã nhờn của bạn.

Khô hoặc ngứa

Mắt bị kích ứng thường do dị ứng, dùng thuốc, đeo kính áp tròng, lão hóa, các bệnh như viêm khớp và sử dụng máy tính nhiều. Thuốc nhỏ mắt có thể hữu ích. Một cách khác để giảm đau là chườm lạnh lên mắt. Bạn không nên dụi mắt nếu bị ngứa. Nếu các cách trên không hiệu quả, hãy đi khám bác sĩ để điều trị nguyên nhân chứ không chỉ triệu chứng.

Mí mắt chảy xệ

Hầu hết các trường hợp, mí mắt bị sụp xuống theo thời gian, che khuất tầm nhìn. Bạn khắc phục được tình trạng này bằng phẫu thuật thẩm mỹ.

Khi mí mắt đột ngột sụp nhanh, đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ, u não hoặc các vấn đề về thần kinh.

Chảy nước mắt

Nước mắt giữ ẩm cho đôi mắt và rửa sạch những chất bẩn. Khi bạn bị chảy nước mắt, điều đó có nghĩa là tuyến nước mắt của bạn đang hoạt động quá tải hoặc không thể vận hành bình thường.

Tình trạng này cảnh báo nhiễm trùng hoặc tắc ống dẫn nước mắt. Bạn nên đi khám nếu có thêm cảm giác đau mắt, khó nhìn hoặc có vật gì đó trong mắt.

Cộm trong mắt

Khi có hiện tượng này, bạn nhớ đừng chà xát mắt. Bạn hãy chớp mắt nhiều hoặc dùng nước mắt nhân tạo để làm trôi lông mi rụng hoặc bụi. Nước mắt cũng sẽ làm dịu mí mắt của bạn trong trường hợp có viêm nhiễm.

Tuy nhiên, nếu các cách trên không hiệu quả, bạn hãy đi khám. Đó có thể là nhiễm trùng, viêm giác mạc hoặc trầy xước.

Lòng trắng có màu vàng

Đây là dấu hiệu bạn bị bệnh liên quan tới gan, mật, lạm dụng rượu. Khi đó, bạn cần đi tầm soát để kiểm tra sức khỏe hai cơ quan này.

Ngoài ra, đốm vàng trong mắt có thể là các u mỡ hoặc mộng thịt không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chúng cản trở tầm nhìn, bạn nên đi phẫu thuật.

An Yên (Theo Webmd)

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây