Giải mã gen của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 ở Hải Dương

Thứ ba - 18/08/2020 15:16
Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa xét nghiệm và cho thấy giải mã gen của virus SARS-CoV-2 ở các ca bệnh Covid-19 ở Hải Dương cho kết quả giống với virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Đà Nẵng.
Giải mã gen của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 ở Hải Dương
Tại cuộc họp khẩn chiều 15-8, sau khi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 công bố thêm một ca mắc Covid-19 liên quan đến quán ăn Thế giới bò tươi ở 36, phố Ngô Quyền, TP Hải Dương là ca bệnh 950 (BN 950), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương Nguyễn Đình Thực đã thông báo nhanh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Thực cho biết Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa xét nghiệm và cho thấy giải mã gen của virus SARS-CoV-2 ở các ca bệnh ở Hải Dương cho kết quả giống với virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Đà Nẵng.

Trước đó, kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân ở Đà Nẵng cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam, xâm nhập từ nước ngoài (trước đây Việt Nam đã phát hiện ra 5 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau). Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Một lãnh đạo viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả giải mã gen virus SARS-CoV-2 ca bệnh ở Hải Dương cho kết quả giống với virus gây bệnh ở Đà Nẵng.

Mẫu bệnh phẩm giải trình tự gene là của bệnh nhân 867, 63 tuổi, ở Bình Giang, Hải Dương. Bệnh nhân được xác định mắc Covid-19 khi lên Hà Nội khám bệnh sau 3 lần xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Mẫu bệnh phẩm được được tiến hành phân tích, giải trình tự gen là của BN867 (nam, 63 tuổi, ở huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Trường hợp này được xác định mắc Covid-19 khi đến khám tại một bệnh viện của Hà Nội.

Từ ca bệnh 867, hiện cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã phát hiện thêm 4 ca mắc mới gồm các bệnh nhân, 906, 907, 908 và 950. Trong đó có tới 4 trường hợp liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, số 36 phố Ngô Quyền, TP. Hải Dương. Trường hợp bệnh nhân 906, 72 tuổi, là thông gia với bệnh nhân 867.

Tính đến hết ngày 15/8, tỉnh Hải Dương đã xác định được 621 trường hợp F1 liên quan đến nhà hàng Thế giới bò tươi, hiện đã xét nghiệm được 526. Số mẫu còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong hôm nay. Toàn bộ số F1 nói trên đang được cách ly tại Khu ký túc xá của Trường ĐH Hải Dương.

Bộ Y tế xác định, chùm ca bệnh tại Hải Dương khá phức tạp do hiện nay vẫn chưa thể xác định được F0.

GS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết thêm, chủng virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 tại Đà Nẵng thuộc nhóm biến thể D614G (chủng G), đang gây bệnh ở châu Phi, Bangladesh. Đây là chủng có khả năng cảm nhiễm cao, dẫn tới hệ số lây nhiễm cao, tại Đà Nẵng là 5-6 (1 người mắc lây 5-6 người), trong khi giai đoạn trước, hệ số này chỉ 1,8-2,2.

Tuy nhiên theo nghiên cứu, dù biến thể virus D614G lây lan nhanh nhưng độc lực không thay đổi.

GS Kính cho biết thêm, đặc điểm nổi bật của virus SARS-CoV-2 là kích cỡ to, vừa lan truyền vừa biến đổi gen, trên thế giới hiện đã phân lập được ít nhất 99 chủng. Riêng tại Việt Nam, đến nay đã phát hiện 6 chủng, khác hẳn với chủng virus ban đầu tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây