Giảm chức năng khướu giác cảnh báo nguy cơ tử vong

Thứ hai - 10/06/2019 15:44
Người cao tuổi có khả năng khướu giác kém có nguy cơ tử vong cao hơn trong thời gian 10 năm so với người có khướu giác tinh nhạy hơn - theo một nghiên cứu gần đây.
Giảm chức năng khướu giác cảnh báo nguy cơ tử vong
Trong nghiên cứu này, người cao tuổi có khả năng ngửi và xác định mùi kém có cao hơn 46% nguy cơ qua đời trong thời gian 10 năm sau khi được kiểm tra chức năng khướu giác, so với người vượt qua các bài kiểm tra này với kết quả tốt hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nguy cơ tử vong có thể đến từ bệnh Parkinson, suy giảm trí nhớ và giảm cân ngoài ý muốn. Tất cả các yếu tố này đều dự đoán được nguy cơ tử vong và tác động đến khả năng khướu giác của chúng ta - theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Biên niên Nội khoa cuối tháng 4 qua.

Theo báo cáo này, khoảng ¼ người dân Hoa Kỳ có sự suy giảm giác quan về mùi và điều này lại không được lưu ý nhiều như với sự suy giảm hay mất mát về thị lực hoặc thính lực.

Một số nghiên cứu đã cho thấy sự liên hệ giữa khướu giác và nguy cơ tử vong trong khoảng thời gian 5 năm; tuy nhiên các nghiên cứu này chưa xem xét các yếu tố nhân khẩu học khác như: giới tính, tộc người, các đặc trưng sức khỏe khác. Các yếu tố này đều có thể giúp giải thích mối liên hệ giữa mất khả năng khướu giác và nguy cơ tử vong.

Trong nghiên cứu mới đây, chuyên gia dịch tễ học Honglei Chen và các đồng nghiệp Đại học Bang Michigan sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu Health ABC – nghiên cứu dài hạn ở người cao tuổi.

Trong hai năm 1997 và 1998, các nhà khoa học đã mời 3.000 người cao tuổi (từ 70 - 79 tuổi) tham gia nghiên cứu. Gần 2.300 người hoàn thành bài kiểm tra khướu giác vào đầu nghiên cứu. Bài kiểm tra yêu cầu khả năng xác định 12 mùi cơ bản và nghiên cứu được duy trì cho đến khi họ qua đời hoặc đến năm 2014.

Suốt thời gian 13 năm theo dõi, 1.200 người đã qua đời. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng người cao tuổi có điểm số kiểm tra về khướu giác thấp có thêm 46% nguy cơ qua đời trong thời gian 10 năm và có cao hơn 30% khả năng qua đời trong thời gian 13 năm so với người có điểm kiểm tra cao hơn.

Khả năng ngửi mùi và phân biệt mùi là yếu tố dự đoán đặc biệt tốt đối với khả năng qua đời ở người có sức khỏe bình thường, các chuyên gia nhấn mạnh.

Sự phá hủy thần kinh do bệnh Parkinson và suy giảm trí nhớ có thể tác động đến khả năng khướu giác của chúng ta, sau khi đã xem xét tác động của giảm thể trọng - dấu hiệu của suy dinh dưỡng.

Khả năng khướu giác kém giúp giải thích 70% sự khác biệt trong thời gian tử vong. Mối liên hệ này đúng với các giới tính, tộc người khác nhau và được cho là công cụ mạnh mẽ giúp “định lượng” sức khỏe.

Khả năng khướu giác kém ở người cao tuổi có sức khỏe tốt có thể là một trong những dấu hiệu ban đầu cho thấy các bất ổn sức khỏe về sau, thậm chí là nguy cơ tử vong - các chuyên gia nói thêm.
Trần Trọng Hiếu (theo Live Science)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây