Mỡ máu cao dù gầy như "xác ve": Thấy đau bộ phận này đừng nên làm ngơ

Thứ năm - 05/01/2023 03:00
Có không ít người nghĩ rằng chỉ những người béo phì mới bị máu nhiễm mỡ cao. Nhưng trên thực tế ai cũng có thể nguy cơ bị mỡ máu cao, cho dù có gầy như "xác ve" đi chăng nữa.
Mỡ máu cao dù gầy như "xác ve": Thấy đau bộ phận này đừng nên làm ngơ

1. Tại sao những người gầy vẫn có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ cao?

Mỡ máu cao hay còn có tên gọi khác là máu nhiễm mỡ hay tăng cholesterol máu... xảy ra khi lượng cholesterol gây hại (LDL) tăng, trong khi lượng cholesterol có lợi (HDL) giảm - thành phần cần thiết để giúp các tế bào luôn khỏe mạnh. Một người được xác định mắc mỡ máu cao khi các chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng an toàn, cụ thể như sau:

- Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L.

- LDL-cholesterol  > 4,1 mmol/L.

- Triglyceride > 2,3 mmol/L.

- HDL-cholesterol.

Từ tên gọi mà nhiều người lầm tưởng mỡ máu là bệnh của những người thừa cân mới có thể mắc phải. Nhưng trên thực tế, căn bệnh này lại không phụ thuộc bạn gầy hay béo. Bên cạnh những người thừa cân thì cúng có rất nhiều người có một thân hình vừa vặn, mảnh mai hay thậm chí gầy như "xác ve" vẫn có thể mắc căn bệnh này. Không những vậy, ở giai đoạn đầu của căn bệnh này thì triệu chứng khá là mơ hồ nên nó còn được coi là 'kẻ giết người thầm lặng', làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

2. Biểu hiện của máu nhiễm mơ cao

Tình trạng cholesterol trong động mạch tăng cao khiến cho lượng máu tới tay và chân cũng vì đó mà bị giảm đi, từ đó gây ra các cơn đau cấp tính. Theo các chuyên gia, nếu như khi hoạt động bình thường, bạn cảm thấy đau tay thì có thể đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị tăng cholesterol máu.

Trong thời gian dài, cơn đau sẽ ngày cảng chuyển nặng hơn, thậm chí còn gây ra tình trạng chuột rút khi bạn đang viết hoặc làm các công việc khác. Thông thường, các cơn đau sẽ từ nhẹ đến nặng và biến mất sau vài phút khi bạn nghỉ ngơi, có thể đau 1 hoặc cả hai tay cùng lúc.

Bên cạnh đó, cơn đau của bệnh mỡ máu cao cũng phổ biến ở chân với các biểu hiện tương tự như ở tay. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

- Tê hoặc yếu tay/chân

- Mạch ở tay/chân đập yếu hơn

- Rụng lông tay/chân

- Móng tay/chân giòn, mọc chậm

- Vết thương (nếu có) ở tay/chân lâu lành

- Màu da ở tay/chân hoặc móng tay/chân thay đổi, chuyển màu nhợt nhạt hơn hoặc tái xanh

Ngoài ra, triệu chứng đau cánh tay còn có thể là những dấu hiệu của các căn bệnh khác như đau tim, đau thắt ngực có liên quan tới mỡ máu cao hoặc có thể là do chấn thương, căng cơ, bong gân, trật khớp,... Nhưng dù thế nào thì tốt hơn hết là bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xét nghiệm kịp thời.

3. Nên làm gì để phòng bệnh mỡ máu cao?

Về chế độ ăn uống

- Bổ sung chất xơ hoà tan giúp làm giảm lượng cholesterol LDL 'xấu'. Các nguồn chất xơ hòa tan tốt bao gồm yến mạch, các loại hạt, các loại đậu, táo, lê, mận khô…

- Ăn chất béo có lợi cho tim trong các loại thực phẩm như  dầu ô liu, dầu hạt cải và các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như quả hạch và quả bơ.

- Ăn thực phẩm nguyên hạt như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt,...

- Ăn thịt gia cầm và thịt nạc, không nên ăn da.

- Ăn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu với 2 khẩu phần ăn mỗi tuần.

- Hạn chế ăn thịt đỏ, thịt có chứa nhiều mỡ, nội tạng động vật, các sản phẩm sữa nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều đường.

Về chế độ tập luyện

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, để ngăn ngừa và điều trị mỡ máu cao, bạn nên dành ít nhất 150 phút/tuần cho các môn thể thao cường độ vừa như tập aerobic, đi bộ, bơi lội, đạp xe,... Đối với những người mới bắt đầu tập luyện, nên bắt đầu với các môn có cường độ tập luyện nhẹ nhàng.

Hạn chế rượu bia, thuốc lá

Dù ở mức độ vừa phải thì việc uống rượu bia và hút thuốc vẫn có thể làm tăng lượng cholesterol có hại trong cơ thể, làm tổn thương mạch máu.

Tránh stress

Stress kéo dài có thể làm tăng mỡ máu và các các bệnh về tim mạch. Khi bạn bị stress, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều adrenaline và cortisol. Các hormone này tích luỹ quá nhiều trong cơ thể sẽ làm giảm cholesterol tốt, tăng cholesterol xấu cũng như triglyceride.

Nguồn Xe và thể thao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây