Mỡ máu cao: Đừng chủ quan với biến chứng nguy hiểm này

Thứ tư - 04/09/2019 15:28
Lối sống ít vận động và chế độ ăn nhiều chất béo khiến bệnh mỡ máu ngày càng phổ biến. Nhưng đáng báo động hơn là thái độ thờ ơ của những người đang có nguy cơ mắc căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu này.
Mỡ máu cao: Đừng chủ quan với biến chứng nguy hiểm này

Với cơ thể bình thường, trong máu luôn tồn tại tỷ lệ mỡ nhất định, đó là dưỡng chất cần thiết để duy trì sự sống. Tuy nhiên khi các chỉ số như: cholesterol, triglycerid... cao hơn mức cho phép thì gọi là mỡ máu cao. Trong đó, cholesterol cao là chỉ số đặc trưng của bệnh.

Được mệnh danh là “sát thủ âm thầm”, những biến chứng của bệnh mỡ máu cao gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe hay thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Đột quỵ

Khi lượng mỡ trong máu cao hơn mức bình thường, khiến dòng lưu thông máu chậm chạp, lờ đờ, lâu dần tạo thành các mảng xơ vữa trong lòng mạch. Các mảng xơ vữa rơi xuống dòng chảy lưu thông máu gây hẹp lòng mạch, đồng thời có nguy cơ hình thành các cục máu đông, ngăn cản dòng máu đi nuôi các tế bào não bộ. Cục máu đông bị tắc nghẽn ở mạch máu não, khiến máu không lưu thông được gây ra hiện tượng tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ não).

Tiểu đường

Khi mỡ máu tăng cao, mỡ máu xấu sẽ kháng lại chất insulin – nội tiết tố do tuyến tụy tiết ra để điều hòa chuyển hóa đường, làm người bệnh dễ bị đái tháo đường (tiểu đường) hoặc làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn.

Viêm tụy

Viêm tụy là một trong những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi người bệnh mắc máu nhiễm mỡ, do hàm lượng triglyceride rất cao có thể làm sưng tuyến tụy. Người viêm tuyến tụy có thể có những biểu hiện như: đau bụng đi ngoài dữ dội, sốt, nôn, thở nhanh, nhịp tim nhanh. Nếu trường hợp dịch tiêu hóa bị rò bên ngoài tuyến tụy có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Bệnh tim mạch

Các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, kết hợp với chỉ số triglyceride tăng cao sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ về các bệnh tim mạch. Lượng cholesterol trong máu cao có tỷ lệ mắc bệnh mạch vành cao gấp 2 - 3 lần so với người có lượng cholesterol bình thường.

Ngoài những biến chứng nguy hiểm trên thì người bệnh còn có thể gặp những tình trạng như đau và tê chân, suy giảm trí nhớ và tư duy…

Mỡ máu cao là căn bệnh giết người từ từ và âm thầm rồi sau đó gây ra cái chết đột ngột. Có nhiều quan niệm cho rằng mỡ máu cao chỉ xảy ra đối với những người thừa cân béo phì. Song thực tế cho thấy, ngay cả những người có thể trạng gầy vẫn có nhiều nguy cơ rối loạn mỡ máu.

Do đó, dù là người có thể trạng béo hay gầy cũng không nên thờ ơ trước sự báo động của chỉ số Cholesterol trong máu. Chỉ khi người bệnh chủ động theo dõi và có những biện pháp đẩy lùi tình trạng mỡ máu thì mới tránh được những hậu quả do bệnh gây ra.

Khi tình trạng mỡ máu báo động, người bệnh cần điều chỉnh chế độ nhiều rau củ hơn và lối sống tăng cường vận động.

Với người mắc rối loạn mỡ máu để tránh các biến chứng nguy hiểm thường phải sử dụng thuốc tây lâu dài. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc Tây dài ngày lại gặp hệ lụy liên quan đến các tác dụng phụ không mong muốn như tăng men gan, tiêu cơ vân cấp, suy thận, tăng nguy cơ mắc tiểu đường… Chính vì thế, lựa chọn các thảo dược thiên nhiên an toàn hơn đang là giải pháp hữu hiệu cho các trường hợp rối loạn mỡ máu. Nhưng không phải tất cả các sản phẩm thảo dược là an toàn, nên chọn sản phẩm thảo dược có nghiên cứu về hiệu quả cũng như độ an toàn trên lâm sàng.

Nguồn tin: 24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây