Mỗi ngày ăn một quả trứng có thể giảm nguy cơ mắc tim mạch?

Thứ tư - 08/05/2019 16:42
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc trên hơn 400.000 người trưởng thành cho kết quả rằng nếu một người duy trì đều đặn ăn mỗi ngày một quả trứng sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Trứng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Tribune
Trứng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Tribune

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Heart hôm 21-5, những người ăn trứng hàng ngày có nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch (như đau tim, đột quỵ,…) thấp hơn 18% so với những người không hoặc hiếm khi ăn trứng.

Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy các bệnh về tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới, mỗi năm cướp đi mạng sống của khoảng 17,7 triệu người. Các bệnh tim mạch là tác nhân gây ra gần một phần ba tổng số ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Các bệnh về tim mạch bao gồm tình trạng suy tim, rối loạn nhịp tim và các vấn đề van tim. Trong đó, nguy hiểm nhất là đột quỵ (tai biến mạch máu não) và đau tim. Tăng huyết áp, thừa cân, béo phì, hay lượng đường trong máu cao đều góp phần vào làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Điều đáng nói là những tác nhân trên là kết quả của một chế độ ăn uống không lành mạnh, ít hoạt động thể chất, hút thuốc, sử dụng rượu bia và các chất có hại khác.

Trứng - nguồn dinh dưỡng "gây tranh cãi"

Trước đây, các bác sĩ đôi khi cảnh báo bệnh nhân không nên ăn quá nhiều trứng.

Theo giáo sư Canqing Yu, đồng tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết mặc dù trong trứng có chứa nguồn protein chất lượng cao cùng rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe khác, song chúng cũng có lượng cholesterol cao và được cho là có hại nếu sử dụng quá nhiều.

Trong khi đó các bệnh về tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Trung Quốc, chiếm gần một nửa trong tổng số các ca tử vong. Và để làm rõ mối quan hệ giữa việc ăn trứng và bệnh tim mạch, giáo sư Yu và các cộng sự quyết định thực hiện nghiên cứu này.

Giáo sư Yu và các cộng sự sử dụng thông tin dữ liệu của khoảng nửa triệu người trưởng thành sống tại 10 vùng khác nhau của Trung Quốc. Trong đó, các nhà nghiên cứu tập trung vào 416.213 người chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hay tiểu đường.

Mỗi ngày ăn một quả trứng có thể giảm nguy cơ mắc tim mạch? - Ảnh 2.
Nên ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm để bổ sung đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Ảnh: Shutterstock

Hơn 13% trong số những người này ở trong độ tuổi từ 30-79, cho biết họ ăn một quả trứng mỗi ngày, trong khi chỉ hơn 9% được báo cáo chưa bao giờ hoặc rất hiếm khi ăn trứng. "Gần như tất cả những người tham gia ăn trứng gà, không phải trứng vịt", giáo sư Yu lưu ý.

Trong gần chín năm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi các đối tượng này và tập trung vào các trường hợp mắc đau tim và đột quỵ, bao gồm đột quỵ do xuất huyết (mạch máu não bị vỡ) và đột quỵ do thiếu máu não cục bộ (mạch máu bị nghẽn, thường là do cục máu đông).

Trong thời gian theo dõi, 9.985 người đã chết vì các bệnh về tim mạch, cùng 5.103 ca bệnh có liên quan đến mạch vành. Gần 84.000 người tham gia khác được chẩn đoán mắc các bệnh về tim mạch cũng trong khoảng thời gian này.

Qua phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày có nguy cơ mắc đột quỵ do xuất huyết thấp hơn 26% so với những người không ăn. Đột quỵ do xuất huyết là dạng đột quỵ rất phổ biến ở Trung Quốc. Ngoài ra, những người ăn trứng thường xuyên có nguy cơ tử vong do đột quỵ do xuất huyết thấp hơn khoảng 28%.

Cuối cùng, người ăn trứng ở mức độ vừa phải (ít hơn một quả mỗi ngày) cũng giảm khoảng 12% nguy cơ mắc đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Các nhà khoa học thế giới nói gì?

Nhận xét về kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, một số chuyên gia cho rằng nghiên cứu mới chỉ đơn giản dừng lại ở bước quan sát và ghi chép dữ liệu. Do đó không thể biết được nguyên nhân chính xác và mối quan hệ giữa việc ăn trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giáo sư Caroline Richard đến từ Đại học Alberta tại Edmonton (Canada), cho biết thêm rằng: "Trong khuôn khổ công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học Trung Quốc chưa đánh giá được nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường của các tình nguyện viên".

Bà Richard đã nêu ra một số nghiên cứu đã cho rằng việc tiêu thụ quá nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, bà cho rằng đây sẽ là cơ sở dữ liệu rất quan trọng để xây dựng một hướng dẫn chế độ ăn uống hợp lý ở Trung Quốc để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch và tiểu đường.

Nguồn tin: Tuoitre Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây