Những tác hại sẽ đến khi ăn quá nhiều muối

Thứ hai - 23/12/2019 15:18
Muối rất quan trọng đối với lịch sử thế giới. Từ ngàn xưa, cách sử dụng muối thô sơ nhất là dùng để bảo quản thịt.
Những tác hại sẽ đến khi ăn quá nhiều muối

Dần dần, muối đã trở thành gia vị nêm nếm không thể thiếu trong các món ăn của chúng ta. Muối rất quan trọng đối với sức khỏe, chế độ ăn uống không đủ muối sẽ mang đến rất nhiều bệnh tật nghiêm trọng. Tuy vậy, hiện nay chúng ta lại đang ăn quá nhiều muối vì thức ăn nhanh, đồ đóng hộp ngày càng phổ biến. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi bạn nạp thừa muối vào cơ thể?

1. Bệnh thận

Muối làm cho cơ thể bạn giữ nước nên thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc tất cả lượng nước dư thừa. Khi có nhiều nước trong dòng máu của bạn, các động mạch sẽ bị áp lực quá mức, tạo ra sự căng thẳng cho các động mạch dẫn đến thận. Nếu không được điều trị, bạn có thể bị suy thận và tử vong nếu không được can thiệp y tế kịp thời.

2. Huyết áp cao

Khi cơ thể bạn cố gắng làm loãng muối trong máu bằng cách giữ nước, thể tích nước tăng lên khiến huyết áp tăng. Chỉ số đo huyết áp sẽ phản ánh mức độ hoạt động của tim (đang ở mức vừa phải hay đang quá sức) khi bơm máu qua các động mạch. Các cơ động mạch nhỏ ngày càng được bơm nhiều máu, không gian trong các động mạch giảm và làm cho huyết áp cao hơn. Cuối cùng, các động mạch bị vỡ hoặc tắc. Nghiêm trọng nhất là bạn có thể tử vong ngay lập tức, hoặc nhẹ hơn là nội tạng bị tổn thương.

3. Đau tim

Một cơn đau tim điển hình thường bắt đầu ở vùng ngực, với cảm giác ngực bị đè nặng, tức ngực hoặc đau thắt. Sau đó lan dần ra sau cổ hoặc hàm, vai, cánh tay (thường là tay trái). Đau có thể kéo dài trong khoảng một vài phút, với tần suất rất khác nhau, có thể vài lần trong một ngày, cũng có thể vài tuần hay vài tháng mới xuất hiện một lần. Bạn sẽ cảm thấy cơn đau nặng hơn khi vận động, di chuyển và có thể kèm theo một số triệu chứng như khó thở, đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn và nôn. Cơn đau tim trở nên nguy hiểm khi các triệu chứng của nó trở nên trầm trọng hoặc kéo dài trên 15 phút và không giảm bớt cho dù bạn nghỉ ngơi hoặc ngậm thuốc giảm đau thắt ngực. Bớt ăn muối sẽ giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh tim, nhưng ăn quá ít vẫn dẫn đến bệnh tim. Vậy nên nếu nghi ngờ tim không khỏe mạnh bạn nên gặp bác sĩ tư vấn. 

4. Các vấn đề về não

Huyết áp tăng làm tổn thương động mạch não. Nếu các tế bào không có đủ oxy, chúng sẽ chết hoặc không hoạt động. Về lâu dài sẽ khiến chúng ta mắc chứng mất trí. Cũng giống như tim, các động mạch não có thể bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra. Khi điều này xảy ra, dòng máu đưa đến não bị ngừng đột ngột nên não không thể hoạt động bình thường. Kết quả là bạn sẽ bị suy yếu thể chất, mắc bệnh về não, nặng là tử vong.

5. Ung thư

Mối liên hệ giữa muối và ung thư khá là mong manh, nhưng vẫn có liên quan. Khi ăn nhiều muối, natri chúng ta dễ mắc bệnh ung thư dạ dày, do thức ăn mặn có nồng độ H. pylori cao hơn. Đây là loại vi khuẩn có liên quan đến ung thư dạ dày.

6. Chứng loãng xương

Có nhiều nguyên nhân gây loãng xương từ việc ít tập thể dục đến uống soda. Tuy nhiên, ăn càng nhiều muối thì càng mất nhiều canxi. Càng mất nhiều canxi, xương của bạn càng mỏng và càng dễ bị gãy. Giảm muối trong các bữa ăn, đồng thời bổ sung canxi và vitamin D sẽ giúp làm chậm quá trình loãng xương.

Nguồn tin: Trithucvn.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây