Triệu chứng ngứa trên da có thể cảnh báo ung thư

Thứ tư - 17/06/2020 10:57
Cảm giác ngứa, bứt rứt không rõ nguyên nhân khiến bạn muốn gãi không ngừng có thể là triệu chứng của một số loại ung thư
Triệu chứng ngứa trên da có thể cảnh báo ung thư

Hệ thống Y tế Johns Hopkins tại Mỹ đã công bố một nghiên cứu cuối năm 2018 từ khảo sát trên 16.000 bệnh nhân trong hai năm cho biết: Người bị ngứa toàn thân có khả năng bị ung thư cao hơn so với những bệnh nhân không nhận thấy ngứa. Người bỗng nhiên cảm thấy ngứa, da bứt rứt khó chịu có thể là triệu chứng ngầm cảnh báo ung thư.

Các loại bệnh ung thư gây ngứa da gồm: Ung thư liên quan đến máu (Ví dụ như bệnh bạch cầu và ung thư hạch), ung thư tụy, ung thư ống mật, ung thư túi mật, ung thư gan và ung thư da.

Thông thường, ung thư da được xác định từ những vết mầu lạ, đốm thâm không rõ nguyên nhân xuất hiện bất thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngứa có thể là triệu chứng dễ bị bỏ qua.

Vì sao ngứa là nguyên nhân cảnh báo ung thư?

Với ung thư tuyến tụy, khi khối u phát triển sẽ chặn ống mật gây suy giảm chức năng mật. Lúc này, hóa chất trong mật có thể xâm nhập vào da và gây ngứa. Bên cạnh đó, người ung thư tụy cũng gặp tình tràng vàng da hoặc da nhợt nhạt.

Khi mắc bệnh ung thư hạch, người bệnh cảm thấy ngứa vì hệ thống miễn dịch phản ứng với các tế bào ung thư hạch sẽ giải phóng các hóa chất có hại. Bệnh nhân có khối u lympho da, u lympho tế bào T và u lympho Hodgkin sẽ thấy ngứa nhiều hơn. Với các loại ung thư hạch không Hodgkin, hiện tượng ngứa sẽ ít thấy và dễ bị người bệnh bỏ qua.

Trong bệnh đa hồng cầu (một trong những bệnh ung thư máu phát triển chậm trong một nhóm được gọi là u nguyên bào tủy), người bệnh thấy ngứa sau khi tắm nước nóng hoặc tắm nước quá lạnh.

Ngoài ra, những người đang điều trị ung thư cũng dễ gặp tình trạng ngứa ngáy khó chịu do cơ thể phản ứng với thuốc hoặc các loại hóa chất dùng trong xạ trị.

Tuy nhiên, không phải cứ thấy ngứa không rõ nguyên nhân có nghĩa là bạn bị ung thư. Có thể bạn bị dị ứng thời tiết, sử dụng quần áo, chăn màn có chất tẩy quá mạnh, chưa được phơi khô, mắc chứng viêm da cơ địa... Người mắc bệnh tiểu đường, HIV, thiếu máu do thiết sắt, gan, thận, tuyến giáp hoạt động quá mức, zona thần kinh cũng thường xuyên cảm thấy ngứa, bứt rứt khó chịu.

Nếu bạn thấy ngứa không rõ nguyên nhân và chắc chắn không mắc các bệnh lý trên thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư. Các bác sĩ tại Hệ thống Y tế Johns Hopkins khuyến cáo mọi người nên đến khám bác sĩ và đăng ký sàng lọc ung thư khi thấy các biểu hiện sau:

Tình trạng ngứa kéo dài trên hai tuần không rõ nguyên nhân, không phải do dị ứng;

Nước tiểu sẫm như mầu trà;

Da chuyển sang màu vàng;

Gãi càng nhiều càng thấy thoải mái đến mức chảy máu;

Tình trạng ngứa xấu đi khi bôi thuốc dịu da và chống dị ứng;

Da có màu đỏ tươi, có mụn nước đóng vảy;

Mụn mủ trên da có mùi khó chịu;

Thường xuyên mất ngủ vì ngứa;

Ngứa đi kèm khó thở, nổi mề đay, sưng mặt hoặc cổ họng.

Nếu người bệnh đang trong quá trình điều trị ung thư và cảm thấy ngứa bất thường nên báo ngay cho bác sĩ để kiểm tra lại quá trình điều trị và thuốc đang dùng. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị dứt điểm tình trạng này.

Nha Trang (Theo Healthline)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây