Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phật Sự 2008 và Phương Hướng Nhiệm Vụ Năm 2009 Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn

Thứ năm - 22/01/2009 10:04
Chiều ngày 13/1/2009, tại Chùa Thành; Trụ sở Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn, Thường trực Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã triệu tập Hội nghị tổng kết công tác Phật sự 2008 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2009. Chủ trì Hội nghị có Thượng tọa Thích Quảng Tùng - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự TWGHPGVN kiêm Trưởng Ban Từ Thiện Xã Hội - Trưởng Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn.

Tham d Hi ngh có Đi đc Thích Qung Truyn - y viên HĐTS TWGHPGVN Phó trưởng ban thường trc Ban đi din Pht giáo tnh Lng Sơn. Có các v y viên Ban đi din cùng các v thay mt cho y ban Nhân dân - y ban Mt trn TQuc - Ban Dân vn - S Ni v cùng các cơquan liên quanca tnh Lng Sơn - Đi biu các tín đ Pht t.

Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, Thượng tọa Thích Quảng Tùng đã khai mạc Hội nghị. Đại Đức Thích Bản Chung tuyên đọc Báo cáo tổng kết công tác Phật sự 2008 và nhiệm vụ năm 2009; đồng thời nêu một số kiến nghị đối với công tác Phật sự trong tỉnh.

Bản báo cáo đã nêu bật những thuận lợi và khó khăn đối với công tác Hoằng dương chính pháp của Phật giáo Lạng Sơn. Là một tỉnh địa đầu Tổ Quốc. Lạng Sơn một tỉnh biên giới dân số ít, với nét văn hóa đa sắc tộc, đa tín ngưỡng, nhiều nơi ở các vùng sâu vùng xa vẫn còn hủ tục mê tín lạc hậu, bà con nhân dân theo đạo Phật không nhiều; Ước khoảng 5000 Phật tử, nằm rải rác trên khắp 11 huyện, thị trấn và 01 Thành phố với điều kiện đi lại cách trở, khó khăn, chùa chiền có ít, Phật tử phải đi lễ nhờ ở các đền miếu; dẫn đến tình trạng Phật tử bị một số kẻ lợi dụng, pha tạp màu sắc mê tín dị đoan…

Tuy nhiên, Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn qua một năm hoạt động cũng đã gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ, làm tiền đề cho những Phật sự tiếp theo. Công tác tổ chức và Tăng sự có nhiều khởi sắc. Tuy mới thành lập nhưng Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành triển khai phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ với việc phân công các Phật sự cụ thể cho từng thành viên của Ban. Ban đại diện tạm thời cử ra Ban Thường trực để giải quyết các Phật sự trong tỉnh cũng như tiếp nhận sự chỉ đạo của Trung ương Giáo hội. Vì điều kiện Chư Tăng quá ít (chỉ với 02 vị hiện nay; không kể Thượng Tọa Trưởng Ban) đã gây ra không ít khó khăn cho công tác bố trí nhân sự. Để khắc phục những hạn chế khách quan của Ban và để hoạt động Phật sự được nhuần nhuyễn, có hiệu quả thì việc kiêm nhiệm nhiều chức danh cho một số thành viên của Ban là không tránh khỏi. Tuy nhiên, với sự đoàn kết và nỗ lực của mỗi cá nhân, công tác tổ chức của Ban đã dần ổn định.

Công tác Hoằng pháp là nhiệm vụ trọng tâm và được Ban đại diện xây dựng kế hoạch cụ thể. Tại chùa Thành, vào các ngày Chủ Nhật và mùng Một hôm Rằm đều đặn có các khóa giảng Phật học cơ bản, mỗi buổi giảng có từ 400 - 600 người đến nghe Pháp và tu học. Mỗi tháng một lần vào tối ngày mùng Một âm lịch, Ban đại diện tổ chức riêng một buổi giảng Phật Pháp căn bản và thực hành tu thiền cho các vị thanh thiếu niên Phật tử, có khoảng 200 các cháu thường xuyên tu học, bước đầu cho kết quả khả quan, tạo được sự khích lệ và phấn khởi cho các học viên.

Vào ngày 19/02/Mậu Tý. Tại chùa Thành, Ban đại diện tổ chức Tam Quy, Ngũ Giới cho các Phật tử với số Phật tử Quy y trên 400 vị. Mỗi ngày mùng Một hàng tháng, chùa Thành cũng thường xuyên làm lễ Quy y cho 50 cháu Đồng Tử. Hiện nay, chùa Thành đang quản lý được danh sách các cháu thanh thiếu nhi Phật tử ước khoảng trên 2000 cháu. Vào tất cả các ngày sinh nhật của các cháu hoặc khi các cháu trưởng thành làm lễ kết hôn; các cháu đạt thành tích trong học tập. Chùa Thành đều có quà tặng cho các cháu qua đó hướng cho các cháu sống thiện theo lời Phật dạy, cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống để trở thành những người con ngoan, những công dân có ích cho xã hội.

Ban đại diện cũng tổ chức cho các Phật tử đặt mua và đọc báo Giác Ngộ đều đặn với trên 700 bản mỗi tháng; đặc biệt trang Web: www.chuathanhlangson.org trong năm 2008 đã có trên 50.000 lượt người truy cập (số người truy cập trang Web cùng một lúc có khi lên đến 200 người). Đây là một cách Hoằng pháp có hiệu quả trong thời đại mới khi trên trang Web www.chuathanhlangson.org liên tục được đăng tải những bài Pháp hay, những tin tức Phật sự mới nhất vừa diễn ra trong tỉnh và trên khắp mọi miền Đất Nước.

Đối với công tác xây dựng chùa cảnh thì Lạng Sơn có nét khá đặc thù. Hiện nay cả tỉnh chỉ có Chùa thành là cơ sở tôn giáo duy nhất chịu sự quản lý của Giáo hội, những chùa cảnh khác như Tam Thanh, Chùa Tiên, Nhị Thanh đều do địa phương quản lý và không có hoạt động tôn giáo theo đúng nghĩa của một ngôi chùa. Trước đây chùa Thành bị xuống cấp nghiêm trọng, sau khi Giáo hội điều động Đại Đức Thích Quảng Truyền về trụ trì thì chùa đã được trùng tu khang trang. Vừa qua, vào tháng 2/2008, chùa đã được khánh thành với kinh phí xây dựng gần 20 tỷ do Thượng tọa Thích Quảng Tùng; Đại đức Thích Quảng Truyền cùng bà con Phật tử nhân dân đã cho vay mượn và cúng tiến.

Hiện nay chùa Thành với tổng diện tích gần 900m2 là rất chật hẹp khi chùa vừa là cơ sở sinh hoạt tôn giáo, vừa làm Trụ sở của Ban đại diện; từ đó không đáp ứng được yêu cầu cho công tác hành chính của Ban, nhất là những lúc hội họp. Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đang tiến hành các thủ tục để xin đất xây dựng trụ sở. Ban đại diện Phật giáo tỉnh phối hợp với Sở Văn Hóa thể thao và Du Lịch Lạng Sơn, xây dựng đề án phục chế lại Nhà Công Quán và khu công viên văn hóa cạnh chùa Thành với nguồn vốn khoảng trên 2 tỷ đồng do Nhà Nước và nhân dân cùng làm; Đề án đang được xúc tiến và đã hoàn thành, hiện đang chuẩn bị thực hiện.

Công tác nghi lễ cũng được Ban đại diện Phật giáo hết sức coi trọng. Vào các ngày lễ tết; các ngày vía của Chư Phật, Bồ Tát; các ngày húy kị của các Hòa thượng tiền bối đều được tổ chức trang trọng với hàng ngàn tín đồ Phật tử tham dự.

Năm nay Đại lễ Phật đản LHQ 2008 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Ban đại diện Phật giáo tỉnh đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Giáo hội và tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, tổ chức thành công rực rỡ Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Lạng Sơn với rất nhiều hình thức tổ chức phong phú như: Diễu hành 40 xe hoa các loại; treo băng rôn biểu ngữ trên các tuyến đường của Thành phố; mời nhà hát chèo Việt Nam biểu diễn chào mừng Đại lễ... Có rất nhiều cơ quan đoàn thể đã tới dự và chúc mừng Đại lễ. Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Lạng Sơn đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người và khơi thêm lòng yêu nước, tự do dân tộc khi Đạo Phật là tôn giáo đã trên 2000 năm đồng hành cùng dân tộc và được LHQ công nhận và cổ súy.

Với trên 2000 tín đồ hiện nay đang sinh hoạt tại Đạo tràng chùa Thành và rất đông bà con nhân dân ảnh hưởng Phật giáo trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức tang lễ cho các Phật tử trang trọng, an toàn, tiết kiệm, đúng nghi lễ, mỗi khi có Phật tử lâm chung là một việc làm vô cùng quan trọng. Lạng Sơn với đặc thù đa sắc tộc, chịu nhiều ảnh hưởng nghi lễ của Trung Quốc; còn nhiều hủ tục nghi lễ rườm rà tốn kém, mê tín dị đoan. Hơn bao giờ hết, việc định hướng cho các Phật tử và bà con nhân dân thực hiện nếp sống mới theo như phát động của MTTQ Việt Nam là việc làm cần thiết…

 Một nét văn hóa đẹp mà Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng được, đó là tổ chức mừng thọ cho các Phật tử chẵn tuổi 70 - 75 - 80 - 85 - 90 - 95 - 100 và từ 100 tuổi trở lên vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm. Năm nay với 152 các Phật tử được mừng thọ và hàng ngàn người là con cháu, thân nhân của các cụ đã về dự; Đại lễ mừng thọ để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp, giáo dục truyền thống hiếu nghĩa cho các thế hệ đối với đạo lý uống nước nhớ nguồn của người con Phật.

 Vừa qua, nhân dịp Đại lễ Vu Lan Ban đại diện Phật giáo cũng tổ chức một chương trình “Hoa Hồng Cài Áo” hoành tráng với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Sở, Ban, Ngành và gần 1 vạn tín đồ Phật tử, nhân dân tham dự. Đại lễ đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp, làm cho mọi người hiểu rõ thêm về tinh thần hiếu đạo của Phật giáo. Ban đại diện Phật giáo cũng tổ chức lễ cầu siêu và quyên góp ủng hộ cho các nạn nhân của cơn bão Narits ở Myanma và động đất ở Tứ Xuyên Trung Quốc với sự hiện diện của trên 1000 Phật tử tham dự và các vị thay mặt cho MTTQ Thành phố Lạng Sơn.

Công tác từ thiện xã hội thường xuyên được duy trì. Trong năm qua Ban đại diện Phật giáo tỉnh vừa trao tặng 04 nhà đại đoàn kết cho 04 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng tiền mặt cho Quỹ xóa đói giảm nghèo; Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh; Thường xuyên thăm và tặng quà cho các đối tượng tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh; Quyên góp ủng hộ cho các nạn nhân bão Narist ở Myanma và động đất ở Tứ Xuyên Trung Quốc…

Đặc biệt vừa qua, chỉ trong một tháng, Lạng Sơn phải gánh chịu 2 trận lũ lịch sử. Ban đại diện đã khẩn trương quyên góp, hỗ trợ làm nhiều đợt cho một số gia đình đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng. Cũng trong dịp này, Ban đại diện Phật giáo tỉnh đã cung đón Thượng tọa Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban từ thiện xã hội TWGHPGVN và phái đoàn của Tỉnh hội Phật Giáo Bà Rịa Vũng Tàu về Lạng Sơn thăm hỏi bà con vùng lũ và cứu trợ với số tiền và hiện vật ước khoảng trên 100 triệu đồng. Các nguồn từ thiện trong năm 2008 và Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn đã làm được là 200 triệu đồng.

 

Vẫn còn nhiều khó khăn như: nhân sự ít; địa bàn rộng; đi lại cách trở khó khăn; chư Tăng ít; tài chính không có; một số quan điểm nhìn nhận lệch lạc; các thị trấn, các huyện chưa có chùa cho Phật tử sinh hoạt. Tài chính của Ban đại diện hoàn toàn không có, tất cả trông vào sự cúng dàng tự nguyện của các Phật tử nên gây khó khăn lớn cho các hoạt động Phật sự, tại trung tâm tất cả các huyện, thị trấn chưa có chùa cho các Phật tử sinh hoạt, hiện nay các Phật tử ở các huyện đều phải đi lễ nhờ tại các đền miếu ở địa phương, như thế hoàn toàn không đúng với giáo lý đạo Phật.

 Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn cũng đề ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2009 với nhiều Phật sự quan trọng, ích đạo lợi đời. Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng cho các hoạt động Phật sự được ngày thêm khởi sắc. Đặc biệt có nhiều ý kiến cho rằng: Các chùa hiện nay đang do Ngành Văn hóa và địa phương quản lý, phải được trao trả về cho Giáo hội theo đúng pháp luật hiện hành.

 Thượng tọa Thích Quảng Tùng đã thay mặt Trung ương Giáo hội đánh giá cao những Phật sự mà toàn Ban đã đạt được; đồng thời chỉ đạo và định hướng cho Ban nhiều mục tiêu và Phật sự quan trọng, với sự nỗ lực và đoàn kết của toàn Ban, nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành tựu Phật sự hơn nữa.

 Hội nghị tổng kết công tác Phật sự 2008 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2009 đã thành tựu tốt đẹp trong niềm hân hoan của các đại biểu khi tất cả 100% Đại biểu đều giơ tay tán thành cho bản Nghị quyết của Hội nghị.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả bài viết: Bản Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây