Tưởng niệm 59 năm ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân, tri ân chư Thánh tử đạo

Thứ sáu - 20/05/2022 17:08
Sáng ngày 20-5, để tri ân công đức lớn lao Bồ tát Thích Quảng Đức đối với Đạo pháp và Dân tộc, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trang nghiêm tưởng niệm 59 năm ngày mà Ngài đã vị pháp thiêu thân và chư thánh tử đạo trong pháp nạn 1963.
Tưởng niệm 59 năm ngày Bồ-tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân, tri ân chư Thánh tử đạo

Quang lâm chứng minh và tham dự có: Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Niệm, Trưởng lão Hòa thượng Thích Giác Tưởng, đồng Ủy viên Thường trực HĐCM; Trưởng lão Hòa thượng Thích Như Tín, Trưởng lão Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh, đồng Thành viên HĐCM; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Hòa thượng Thích Thiện Thống, đồng Phó Chủ tịch HĐTS; Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh văn phòng 2 Trung ương Giáo hội; HT.Yoshimizu Daichi, nguyên Hội trưởng Hội Phật giáo Tịnh độ tông Nhật Bản, Chứng minh Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản; cùng Chư Tôn đức Trưởng các ban ngành Trung ương, HĐTS, Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM và Quận 3; chư Tăng và Phật tử môn đồ tứ chúng Tổ đình Quan Thế Âm (Quận Phú Nhuận).

Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thiện Thống cung tuyên tiểu sử, ôn lại cuộc đời tu hành, đạo nghiệp và công đức của Bồ-tát Thích Quảng Đức đối với Đạo pháp và Dân tộc.

Ngài thế danh là Lâm Văn Tuất, sinh năm 1897 (Đinh Dậu) tại thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Năm 15 tuổi, Ngài thọ giới Sa Di, năm 20 tuổi thọ giới Tỳ Kheo và Bồ Tát, được Hòa thượng Bổn sư ban pháp danh Thị Thủy, pháp tự Hành Pháp, pháp hiệu Quảng Đức.

Trong phong trào đấu tranh của Phật giáo miền Nam vào năm 1963 đòi tự do tín ngưỡng, bình đẳng tôn giáo và Chính sách kỳ thị tôn giáo và đàn áp Phật tử của Ngô Đình Diệm, Ngài đã quyết định thực hiện tâm nguyên của mình là được thiêu đốt nhục thân để cúng dường chư Phật và bảo vệ Đạo pháp. được trường tồn mới là hạnh nguyện cao cả để Ngài phục vụ Chân lý bất diệt.

Ngày 20 tháng 4 năm Quý Mão, tức ngày 11 tháng 6 năm 1963,  trước sự chứng kiến của trên  800 vị Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni và Phật tử, tại ngã tư đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu và Cách mạng tháng 8), Hòa thượng Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân, tạo nên ngọn lửa thiêng chấn động dư luận toàn cầu lúc bấy giờ. Sau sự kiện đó, Ngài để lại Trái Tim Bất Diệt cho hậu thế và trở thành một biểu tượng tâm linh của Phật giáo Việt Nam đến hôm nay.

1

Bày tỏ sự kính ngưỡng trước hạnh nguyện và công đức lớn lao của Bồ tát Thích Quảng Đức, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã dâng lời tưởng niệm của Trung ương GHPGVN để tri ân và cúng dường Giác linh Bồ tát.

Lời tưởng niệm có nêu “Cách nay 59 năm Bồ tát đã tự thiêu thân bảo tồn Đạo pháp, là một minh chứng hùng hồn cho lịch sử, mà thế hệ trước cũng như những thế hệ sau của nhân dân thành phố, Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, Tp. Hồ Chí Minh mãi mãi ghi nhớ và trân trọng công đức Bồ tát đã hy sinh cho Đạo pháp và Dân tộc, như dòng người trôi chảy liên tục, dòng sử Việt luân lưu bất tận. Quả thực: “Muôn kiếp uy nghi nhìn bảo tượng. Khói vẽ nên hình bóng vĩ nhân. Giáo hội kính ghi công đạo hạnh. Thế gian còn nhớ mãi bậc Chân nhân”.”

Hòa thượng Chủ tịch bày tỏ; Để kỷ niệm và tri ân Bồ Tát Thích Quảng Đức, chư Thánh tử Đạo, Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúng ta phải nỗ lực phát huy Chánh pháp, phát triển Giáo hội và làm cho truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam ngày càng vững mạnh trên đường phát triển, gắn kết một cách nhuần nhuyễn trong tinh thần dân tộc Việt Nam và giữ vững nền hòa bình thế giới, độc lập tự do cho dân tộc và đất nước Việt Nam thân yêu.

1

Trước Giác linh đài trang nghiêm, chư Tôn đức và đại chúng đã thành kính dâng hương cúng dường tưởng niệm 59 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân và hiệp kỵ chư Thánh tử đạo.

Sau đó, đại chúng tụng thời kinh Bát nhã và nguyện cầu tha lực từ bi của Đức Bồ tát gia hộ cho đất nước hòa bình, chúng sanh an lạc, Phật pháp xương minh.

Thay mặt Ban Tổ chức, Hòa thượng Thích Huệ Thông phát biểu cảm tạ, tri ân chư Tôn đức Tăng, Ni và Phật tử đã đến tham dự và cầu nguyện cho Lễ tưởng niệm được thành tựu viên mãn.

Theo Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây