Sơ kết công tác chống buôn lậu 9 tháng đầu năm

Thứ sáu - 25/10/2019 10:33
Sáng nay (24/10), đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019.
Sơ kết công tác chống buôn lậu 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, một số mặt hàng lậu, hàng cấm có dấu hiệu gia tăng. Cụ thể như: sản phẩm gia súc, pháo nổ, hàng may mặc, thực phẩm công nghệ, hàng hoá giả nhãn hiệu, giả nguồn gốc, xuất xứ…

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn chủ yếu diễn ra tại khu vực biên giới. Các đối tượng buôn lậu chủ yếu vận chuyển, mang vác hàng lậu, hàng cấm qua các khu vực đường mòn, lối mở  trên địa bàn các huyện biên giới; lợi dụng kẽ hở liên quan đến thủ tục hải quan, hóa đơn bán hàng… để khai báo sai về số lượng, giá cả, chủng loại hàng hóa…

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, chính quyền các huyện và thành phố, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cơ bản được kiểm soát.

Trong 9 tháng qua, các lực lượng đã kiểm tra, xử lý 4.809 vụ, bằng 99,26% so với cùng kỳ năm 2018; xử phạt vi phạm hành chính 3.773 vụ với tổng số tiền phạt gần 95 tỷ đồng, bằng gần 106% so với cùng kỳ năm 2018. Cơ quan chức năng đã khởi tố 319 vụ với 455 đối tượng.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện các lực lượng chức năng đều cho rằng: Mặc dù số vụ buôn lậu giảm so với cùng kỳ, nhưng vẫn luôn tiền ẩn nhiều sự phức tạp. Các đối tượng đã manh động và liều lĩnh hơn, đặc biệt đã có một số vụ việc các đối tượng buôn lậu chống đối, hành hung cán bộ thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh biểu dương các lực lượng chức năng, lãnh đạo một số huyện biên giới trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số lực lượng, một số huyện còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các lực lượng, giữa các huyện còn thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ; việc xử lý một số vụ việc chưa kiên quyết; công tác vận động nhân dân vẫn hạn chế…

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019 và dịp trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Các lực lượng khu vực biên giới cần tiếp tục triển khai các biện pháp, chủ động ngăn chặn, không để hình thành các ổ, nhóm buôn lậu lớn phức tạp.

Các lực lượng như: biên phòng, hải quan cần tăng cường kiểm soát khu vực biên giới, cửa khẩu; trong đó, lực lượng hải quan cần tăng cường kiểm soát hàng nhập khẩu, không để các đối tượng buôn lậu trà trộn hàng lậu, hàng cấm vào những lô hàng nhập khẩu.

Các lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, quản lý tốt địa bàn; các lượng lượng: công an, quản lý thị trường tập trung kiểm soát tốt trên khâu lưu thông, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt lưu tâm không để xuất hiện các vụ việc bán hàng đa cấp; lực lượng công an xử lý nghiêm những đối tượng chống người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực của cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu. Các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về công tác chống buôn lậu…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây