Nghệ thuật giữ sắc đẹp trong đạo Phật

Thứ ba - 20/10/2015 21:25
Nghệ thuật sống trẻ đẹp được nói đến trong đạo Phật là có nếp sống hồn nhiên, vô tư, sống cho hiện tại, không nuối tiếc, không vọng tưởng, bớt lo nghĩ về sắc đẹp, bớt lao tâm khổ tứ vì sự thật đổi thay của sắc đẹp.
Nghệ thuật giữ sắc đẹp trong đạo Phật
Nhan sắc, khôn chỉ giới hạn cho riêng phái liễu yếu đào tơ mà còn cả nam giới. Nhất là trong xã hội hiện đại, cái đẹp ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề ngoại giao, nghề nghiệp, cuộc sống… Người nào đẹp về ngoại hình cũng là người có phước báu, sẽ gặp nhiều may mắn, cơ hội, làm việc gì cũng dễ thành công hơn, được nhiều người ưu ái giúp đỡ hơn. 

Nhưng chúng ta nên hiểu như thế nào về sắc đẹp?

Trong kinh Tiểu nghiệp phân biệt, kinh Trung Bộ 135 Đức Phật dạy về sự sai khác nhau giữa con người với người trong đó có đề cập dung sắc xấu và đẹp.

Chúng sinh trong đời này có dung sắc xấu xí, nhiều bệnh tật là do tâm thường phẫn nộ, sân hận, do quá khứ hay não hại chúng sinh hoặc các loài hữu tình khác bằng bất cứ phương tiện thô tế nào. Chúng sinh có dung sắc được xinh đẹp, ít bệnh tật là nhờ tâm không sân hận, không phẫn nộ, do quá khứ không não hại, không làm thương tật, có lòng từ bi thương xót chúng sinh hoặc các loài hữu tình khác”.

Kinh Bách phước trang nghiêm nói: “Tu 100 phước mới trang nghiêm được một tướng”. Ta thấy để có kết quả thân tướng đẹp về ngoại hình là do các yếu tố cao thượng (không phẫn nộ, không sân hận, không làm người khác buồn, và có tình thương yêu) bên trong tâm hồn được huân tập làm nhân làm duyên cho nhau mà hình thành thân tướng đẹp. Hay nói cách khác, chính cái đẹp của đức hạnh mà có kết quả cái đẹp hình thể, đó là tiến trình nhân quả.

Giá trị cái đẹp của con người được nâng cao, được đánh giá bằng cái đẹp của trái tim từ bi, trái tim hiểu biết, trái tim rộng mở, trái tim tình thương tràn ngập bao la vô bờ bến của “đại hùng, đại lực, đại từ bi”. Giá trị con người không được đánh giá qua sự điểm trang hình thức vì cái đó nó sẽ bị hư hoại theo thời gian và lỗi thời theo môi trường hoàn cảnh.

Cái đẹp tâm hồn là sự an lạc, bình an, thong dong, tự do là biết hy sinh cho tất cả, không mang màu vị kỷ đó là cái đẹp bền vững, vĩnh viễn không bị phai mờ theo thời gian.

Trong khi mà xã hội ai ai cũng muốn tìm nhiều cách làm đẹp về hình thức thì mọi người bỏ quên cách làm đẹp từ hình thể đến tâm hồn như trong đạo Phật thường nhắc đến.

Người xuất gia tu đạo giải thoát không chú ý đến sắc diện bên ngoài nhưng có một “nghệ thuật giữ sắc đẹp” được nói đến trong kinh Phật. Các Tỷ-kheo và Tỷ-kheo ni không dành thời gian cho việc chăm sóc sắc đẹp nhưng chính cuộc sống tu tập “vô tâm” của họ khiến cho họ có được một sắc diện thật trẻ trung khả ái.

Vậy chúng ta có thể làm gì để sở hữu vẻ đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn?

Có một phương thức để có lối sống cân đối thích hợp và mang đến một ngoại hình hấp dẫn mà hầu như con người chưa quan tâm đúng mức, đó là thiền.

Thiền có khả năng giúp con người thư thái hết căng thẳng để cơ thể được khỏe mạnh, tái lập quân bình tâm và thân. Thiền giúp tâm được nghỉ ngơi, từ đó tạo ra những dưỡng chất tiềm tàng trong cơ thể và phát sinh những tinh chất mới. Thiền có thể giúp chúng ta đạt được hai loại sắc đẹp, về ngoại hình và có một nụ cười an lạc, tươi trẻ.

Giá trị của con người không chỉ được đánh giá qua sự điểm trang hình thức, cái đẹp tâm hồn là sự an lạc, tự do, chỉ có được khi ta sống yêu thương và vị tha.

Nguồn tin: www.nguoiduatin.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây