Nhà Phật cấm việc sử dụng đồ kích thích
Mặc dù, rượu rất tốt cho cơ thể nếu
biết sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Ví dụ như rượu ngâm thuốc có thể trị
được các bệnh đau nhức trật gân khi ta xoa bóp, hay một chén rượu nhỏ trong bữa
ăn giúp cho bộ máy tiêu hoá hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu sử dụng rượu quá
nhiều sẽ dẫn đến việc gây phạm bốn giới cấm là sát sinh, cướp của, nói
dối, hiếp dâm. Trong khi đó, nếu không dùng rượu sẽ tránh được sự hao tốn tiền
bạc, thân ít bệnh tật, trí tuệ tăng trưởng, tuổi thọ cao, con cái khoẻ mạnh và
gia đình yên vui.
Đức Phật đã chế giới cấm uống tất cả các loại nước có chất say, dù có lên men
hay không. Những chất dẫn tới say, dẫn tới uể oải tâm trí và mất tự chủ bản
thân đều nằm trong diện ngăn cấm này. Do vậy, người Phật tử không nên kinh
doanh những chất gây kích thích, đồng thời không được uống rượu. Trừ trường hợp
mắc bệnh phải dùng rượu hòa thuốc mới lành, Phật tử được uống thuốc rượu đến
khi lành bệnh thì chấm dứt. Tuy nhiên cần phải trình cho chư Tăng biết trước
khi uống.
“Này các thiện nam tín nữ, những người đang thực hành giới pháp không nên tự mình uống rượu, không nên mời rượu người khác, cũng không nên hoan hỷ khi thấy người khác uống rượu vì rượu dẫn tới mất đứt hạt giống trí tuệ” - theo lời dạy của đức Phật. Theo đó, đối với rượu hay các chất say, đức Phật với cái nhìn tuệ giác của mình, Ngài cho rằng: Nhà nước hay chính quyền không nên ủng hộ việc sản xuất, cung ứng hay khuyến khích rượu trong bất kỳ trường hợp nào dù là trực tiếp hay gián tiếp.
Sử dụng đồ kích
thích gây ra nhiều tội lỗi
Theo quan điểm xã hội, chúng ta thấy có sự liên quan của việc uống rượu, bia hay
sử dụng các chất ma túy với cờ bạc, ăn chơi trác táng, giao du với băng nhóm
tội phạm hay nhóm người biếng nhác.Vì vậy, khi trao đổi với PV Kienthuc.net.vn,
anh Vũ Ngọc Minh (quận Đống Đa - Hà Nội) nhấn mạnh: “Chính những việc bất thiện
như cờ bạc, ăn chơi... sẽ dẫn con người đến với rượu, bia và ma túy. Đó là một
vòng tròn luẩn quẩn không có lối thoát. Những người xấu thường lôi kéo người khác
tham gia vào những việc bất thiện”.
Còn dưới góc nhìn của những người trong ngành y, theo chuyên viên tâm lý Lê Minh
Công - khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần T.Ư 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) thì:
“Những người uống quá nhiều rượu, bia có trường hợp bị sảng rượu. Họ bị tình
trạng lú lẫn như mất định hướng không gian và thời gian; ảo giác và ảo ảnh. Nhất
là thị giác, mất ngủ, đảo ngược nhịp sống ngày đêm, rối loạn nhân cách với
những hoạt động tưởng tượng phù hợp với tình trạng sảng; những dấu hiệu thần
kinh như: run, nói khó, rối loạn thăng bằng, lên cơn động kinh...”
Trên thực tế, người nghiện rượu sẽ nhiễm nhiều loại bệnh nguy hiểm như bện gan,
phổi, ung thư... Những chứng bệnh khác dễ dàng bộc phát trong thân thể. Tâm lý
trở nên yếu ớt, thân thể mệt mỏi, phát sinh biếng nhác, quên mất địa vị và vai
trò của mình trong xã hội, cũng như bỏ bê gia đình. Bên cạnh đó là những hậu
quả đối với xã hội. Một người uống rượu, tìm đến rượu, lúc nào cũng vậy, sẽ
thân cận với chúng bạn xấu.
Là người “thỉnh thoảng” uống rượu với bạn bè, anh Trần Văn Tuấn (nhân viên ngân
hàng BIDV chi nhánh Cầu Giấy) tâm sự: “Khi đã nghiện rượu, người ta không thể
tự chủ được bản thân, không giữ gìn lời ăn tiếng nói, cũng như hành động và suy
nghĩ, sẽ dẫn đến việc làm... tội ác. Vì nghiện rượu nên dẫn tới thiếu sự tự chủ
bản thân. Vì thiếu tự chủ bản thân nên dẫn tới sự tự kiêu, tự đại. Và một khi
các tính xấu này đã phát sinh thì khó mà chấm dứt. Chính tính tự kiêu tự đại
này sẽ khiến cho anh ta thất bại và sẽ kích thích gây gổ, công kích người
khác”.
Hiện nay, những người đam mê rượu, bia không chỉ phá hủy chính mình, gia đình
mình mà còn liên lụy đến người khác. Tiền của dành dụm trong một thời gian dài
theo đó mà tiêu tan. Chính vì thế mà việc đam mê rượu bia là một trong bốn nguyên
nhân dẫn tới sự khốn cùng, nghèo đói của con người.
Khi chúng ta uống rượu hay các chất say, có sáu hậu quả tai hại xảy ra như sau: (1) Sức khoẻ giảm sút; (2) các cuộc cãi vã tăng lên; (3) nhiễm nhiều căn bệnh khác nhau; (4) tiếng xấu dần tăng; (5) cảm giác xấu hổ và tự trọng dần mất đi; (6) trí tuệ giảm sút không thể phục hồi.
Nguồn tin: Bùi Hiền
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự