Vậy, cụ thể việc không diễn ra theo ý nguyện của bản thân mỗi chúng ta là những việc gì? Đầu tiên là yêu hận biệt ly đối với người xung quanh, mỗi người đều có cảm xúc và suy nghĩ của riêng mình và chúng ta không thể kiểm soát người khác. Thứ hai là, sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên. Thời gian khiến con người già đi, dù thân làm đế vương cũng không nằm ngoài quy luật này. Không chỉ có vậy, khi sống trên đời, những sự việc đến và đi, tình huống diễn ra như thế nào, đều không phải là điều mà chúng ta có thể đoán trước. Bởi vậy mới nói: “Mọi thứ trên đời đều có số, không sai chệch chút nào”. 

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, khi mọi việc không diễn ra như ý muốn, liệu có phải con người chỉ biết than thân trách phận? Ấn Độ cổ đại có một câu nói rất đáng suy ngẫm như thế này:

1. Dù bạn gặp được ai trong đời thì đó cũng là người phù hợp nhất.

2. Dù cho phát sinh chuyện gì đi nữa, đó cũng là chuyện duy nhất cần phát sinh. 

3. Dù bắt đầu vào thời điểm nào thì đó cũng là thời điểm thích hợp nhất.

4. Kết thúc, chính là lúc đã có kết quả rồi.

Bốn câu này đều có linh tính, con người cũng có linh tính, cho nên mới có thể cộng hưởng. Ở phương diện này có nói đến một đạo lý đơn giản, khi đối diện với lực lượng không thể chống lại, con người có xu hướng muốn thu lại lý tính, vứt bỏ chính mình. Chúng ta cùng xem hai mẩu chuyện ngắn dưới đây nhé:


Dù bạn gặp được ai trong đời thì đó cũng là người phù hợp nhất. (Ảnh: Pixabay).