Trong truyện cổ Phật giáo có kể rằng, vào thời Đức Phật tại thế, có một vị Quốc vương tên là Ða Vị Tả. Một ngày nọ quốc vương muốn thành tâm làm việc thiện, vua có một núi châu báu, rao rằng hễ ai đến xin đều cho bốc một nắm đem về…
Người người đến xin nhiều vô kể thế nhưng sau vài ngày mà núi châu báu vẫn chưa vơi. Biết Quốc vương là người có nhiều phước duyên về trước, có thể hóa độ, Ðức Phật đã dùng phép hóa thân thành một vị Phạm Chí (người tu hành đã ra khỏi vòng trần lụy) đến thăm. Vua rất lấy làm mừng, sau khi làm lễ xong, vua hỏi vị Phạm Chí muốn, cần dùng gì.
Vị Phạm Chí đáp muốn xin nhà vua châu báu để đổi lấy vật liệu làm nhà. Vua nghe thế thì bày tỏ hoan hỉ, mời người này bốc lấy một nắm.
Vị Phạm Chí bốc một nắm sau đó đi bảy bước rồi lại trở lại trả chỗ cũ.
Thấy vậy, Vua tò mò hỏi: “Cớ sao Ngài không lấy?”
Vị Phạm Chí nói, số châu báu này đủ để ông làm nhà nhưng về sau ông còn muốn lấy vợ nên một nắm là không đủ dùng.
Vua nghe thế thì phóng khoáng bảo ông cứ lấy thêm ba nắm nữa.
Vị Phạm Chí bốc ba nắm sau đó đi bảy bước rồi lại trả số châu báu về chỗ cũ.
Thấy Vua thắc mắc, vị Phạm Chí tiếp lời, 3 nắm châu báu tuy đủ để ông lấy vợ nhưng sau này ông còn phải sắm ruộng đất, trâu ngựa, đầy tớ,…tính không đủ, nên thôi không lấy nữa.
Vua lại tiếp tục đề nghị lấy bảy nắm.
Vị Phạm Chí lấy xong, lại đi bảy bước rồi trả chỗ cũ. Người này giải thích rằng nếu lấy bảy nắm thì sau này có con cái lo cưới gả, sắm sửa, lại còn lo đám kỵ, giao tiếp thân bằng, thì tính ra vẫn không đủ nên không lấy.
Vua nghe vậy, ngỏ ý cho người này hết châu báu nhưng vị Phạm Chí bước lên núi châu báu rồi lại trở xuống không nhận.
Nhà vua thấy rất quái lạ, hỏi rõ ý của vị Phạm Chí, vị này nói rằng, ban đầu chủ đích đến đây là xin Vua nhằm mưu cầu sự sống. Song thấy mạng người sống chẳng bao lâu, muôn vật cũng không lâu bền. Dẫu có trong tay cả núi châu báu, chưa chắc đã hài lòng. Lòng tham càng nhiều thì lòng lại mệt nhọc, suy nghĩ thêm. Như vậy thà rằng dứt bỏ dục vọng, tu tâm dưỡng tính, rèn luyện các đức tính tốt cho mình, cho gia đình, cho xã hội… Những điều này đều hướng về mục đích từ bi, trí tuệ.
Nghe tới đó nhà vua bừng tỉnh ngộ, tâm ý sáng suốt cầu được nghe pháp. Thuyết pháp xong, Đức Phật hiện Phật thân, tỏa ra hào quang rực rỡ, vua và quần thần vui mừng xin thọ ngũ giới (chấp nhận sống đúng năm giới cấm, không vi phạm giới nào), chứng quả Tu Ðà Hoàn.
Có câu: “Người ta thường sống như thể mình không bao giờ chết, và cuối cùng thì chết đi như thể mình chưa từng sống”. Đời người luôn chạy theo mấy việc như thành gia lập nghiệp, sinh con đẻ cái, tích cóp làm giàu, tập trung sự nghiệp… ít ai tự hỏi: Ý nghĩa cuộc đời mình rốt cuộc là gì?
Nhà cửa, công danh,… tất cả đều là vật ngoài thân, không thể theo bạn mãi mãi. Như vậy ý nghĩa cuộc đời là gì, bạn đã có câu trả lời cho mình chưa?.
Nguồn Tinh hoa
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự