Phật đản sanh thời thời khắc khắc

Thứ tư - 22/05/2024 13:25
Lễ Phật Đản còn được gọi là lễ Mộc Dục, nghĩa là lễ tắm Phật. Trùng hợp thay, mùa Đản sanh năm nay đến cùng thời với những cơn mưa đầu mùa.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Khi trái đất gồng mình trải qua những ngày nắng nóng kinh hoàng, trên núi cháy rừng, dưới sông khô cạn, khi mặt đất cằn cỗi, ruộng vườn nứt nẻ, thì trời ban mưa. Giọt nước mát lành mang lại sự sống, xoa dịu cơn cháy khát, lấp đầy những vết nứt, dịu dàng tẩm tưới từng cành cây ngọn cỏ. Cơn mưa như sự vỗ về an ủi của mẹ thiên nhiên đối với địa cầu đang bốc hoả khí.

Phật là một vị giác ngộ, tất cả chúng ta cũng đều có Phật tính, có vị Phật ẩn sâu trong tim chờ ngày hiển lộ. Tuy nhiên vì cuốn theo trần duyên, chúng ta bỏ quên chân tâm Phật tính đó mà để cho phủ bụi phiền não nhiễm trược lên.

Ngày Phật đản sanh, nâng tay múc gào rưới nước lên tượng Phật, để tự nhắc mình còn một vị Phật đang ngự trong tâm chờ mình gột rửa. Dùng nước Giới, nước Định để tẩy trần cho tâm sạch khỏi ô trược của tham, sân, si, để vọng tưởng điên đảo trôi theo dòng nước, để phát khởi chân tâm Trí tuệ. Ngay nơi đó Phật tâm đản sanh. 

Trong kinh chép, ngày thái tử ra đời, long vương tuôn 2 dòng nước ấm – lạnh để tắm cho ngài. 2 dòng nước đối nghịch nhau này trở thành biểu tượng cho sự thuận nghịch luôn song hành ở cõi ta bà này. Từ khi sinh ra, chúng ta đã đối mặt với thái cực khóc – cười; thương – ghét; vui – giận; đói – no; ấm – lạnh;...lớn hơn chút nữa, ta xoay vần cuốn mình theo thành công – thất bại; giàu – nghèo; đẹp – xấu...miệt mài như con lắc giữa hai mặt cuộc đời. Chúng ta như vậy, Thái tử cũng như vậy, ngài cũng đi giữa 2 dòng ấm – lạnh nhân gian mà giác ngộ thành Phật, có khác chăng chính là chân tâm tỉnh thức. Thọ lạc không đắm chìm, thọ khổ không phiền não, bài pháp hành của Phật khi đản sanh để lại cho thế nhân mà ngay thời khắc ta thâm nhập thực tập được bí nghĩa Phật truyền trao, trong ta một vị Phật cũng vừa thị hiện. 

Hiểu được bài học, liền cảm thấy những tranh luận thị phi, những chấp niệm sâu dày, những hơn thua thiệt hơn gần đây đều như bụi trần, một gáo nước thanh lương là trôi tuột vào hư vô. Phật đản sanh thời thời khắc khắc chúng sanh xả mê bừng ngộ. Mùa mộc dục năm nay, nguyện cho chúng ta một gáo buông điều ác, hai gáo hướng tâm lành, tắm nước thiền định, phát tâm thành Phật. 

Theo Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây