Học thiền miễn phí

Thứ ba - 03/08/2010 10:34
Cứ sáng chủ nhật hàng tuần, các bạn trẻ thủ đô lại tìm đến thiền viện Sùng Phúc (phường Cự Khối, quận Long Biên) tọa thiền.

Say thiền để giải tỏa 

Nằm ở bờ bên kia sông Hồng, thiền viện Sùng Phúc tách biệt hẳn với sự náo nhiệt, phồn hoa đô hội của phố phường Hà Nội. Cứ vào cuối tuần, thiền viện Sùng Phúc  tổ chức hai lớp tọa thiền, một lớp cho Phật tử của đạo tràng vào thứ bảy và một lớp thiền miễn phí dành cho thanh thiếu niên Phật tử thủ đô mỗi sáng chủ nhật hàng tuần. Thời gian ba tháng hè rảnh rỗi, học sinh sinh viên tìm đến thiền ngày một đông hơn, có buổi lớp học lên tới hàng trăm em. Riêng ngày chủ nhật cuối tháng âm lịch, các bạn được tập thiền cả ngày, tu học Phật pháp, nghe quý thầy giải đáp những thắc mắc liên quan đến Phật pháp và tham gia các sinh hoạt thanh niên. 

Nghi thức tọa thiền bắt đầu khá sớm từ 7 giờ 30 phút và kéo dài đến 8 giờ với những động tác thiền căn bản từ nhập thiền, trụ thiền đến xả thiền dưới sự hướng dẫn cụ thể của quý thầy bản tự. Tiếp đó là lễ sám hối, sinh hoạt Phật pháp, thọ trai (ăn trưa) kết thúc nửa ngày sinh hoạt thiền của các phật tử. 

Theo sư thầy Thích Thiện Tài: “Ngồi thiền đúng cách có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao sức khỏe, giữ cho tâm hồn thanh tịnh, giải tỏa những buồn vui trong lòng và thúc đẩy con người làm nhiều việc thiện”. Người tập thiền được ví như chiến sĩ chiến đấu từng phút một mới xóa tan được sự uể oải để tĩnh tâm tọa thiền. Vì vậy, dù phải thiền từ 30 đến 45 phút khiến chân tay tê cứng, mệt mỏi nhưng học trò vẫn rất.... say thiền. 

Thiền viện đã tổ chức các lớp tọa thiền miễn phí từ nhiều năm nay, lúc đầu, lớp thiền chỉ có 30 em theo học nhưng đến nay đã thu hút nhiều bạn trẻ với nhiều hoạt động bổ ích. 

Thiền để tránh xa cám dỗ 

Thiền viện Sùng Phúc được ví như một bông hoa sen toạ lạc trên thửa đất rộng gần 4.000 mét vuông ở phường Cự Khối, quận Long Biên. Người đến học thiền tại đây đa dạng lứa tuổi nhưng chủ yếu là các em học sinh. Không chỉ có nam thanh nữ tú, lớp thiền còn thu hút nhiều trẻ nhỏ. Có những trẻ mới học lớp một, lớp hai cũng lon ton theo các anh chị hoặc cha mẹ đến ngồi thiền. Cô bé Hoàng Thu Hương, Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy) đều đặn chủ nhật hàng tuần đến với lớp ngồi thiền để tránh xa cám dỗ chat chit và những trò games online vô bổ”. 

Đến với thiền viện Sùng Phúc, bạn trẻ còn được tiếp cận một kho sách khổng lồ với hàng trăm loại sách khác nhau về văn học, lịch sử, sách thiền; được nghe các sư thầy giác ngộ về đạo làm người... Mới đây, thiền viện Sùng Phúc còn kết hợp với Ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức chương trình “Tư vấn và Cầu nguyện mùa thi 2010” cho học sinh lớp 9 và lớp 12, mang đến một bầu không khí sinh động thiết thực bổ ích cho hàng trăm bạn trẻ.

Nguồn tin: Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây