Nếu thất chấm
dứt thì lời Phật dạy cái thế giới này chỉ toàn đau khổ chỉ là lời nói lỗi thời.
Bây giờ, ca sĩ Sỹ
Luân không còn xa lạ với công chúng hâm mộ, nhất là đối với người hâm mộ
là giới Phật tử, bởi vì anh cũng là một người Phật tử. Tuy là sao (showbiz)
nhưng sống rất chuẩn mực. Đáng chú ý hơn là từ sau sự cố tai nạn giao
thông hơn 4 năm trước, cuộc sống Sỹ Luân nghiêng sâu hơn trong tư tưởng
Phật pháp và đó cũng là chỗ dự tinh thần to lớn trong cuộc đời anh.
Thậm chí anh đã
vạch sẵn con đường đi của mình rằng “…Nếu không ai bên mình thì
mình đành chấp nhận. Nhưng Sỹ Luân vẫn còn một con đường lớn đó là xuất gia tại
một ngôi chùa nào đó ở một vùng núi xa xôi hoặc mình tự mở. Không gieo duyên
với cuộc sống nữa.Từ hồi bị tai nạn đập đầu xuống đường, trong tiềm thức Sỹ
Luân thấy kiếp trước mình xuất gia. Sỹ Luân chỉ là một Phật tử rất nhỏ bé bình
thường, đang tu tập nhưng có sức mạnh của lời nói, có hào quang của người nghệ
sĩ đi theo con đường của Đức Phật”.
Từ đó đến
nay, Sỹ Luân luôn là hình mẫu tu học được đồng nghiệp và công chúng đề
cao.
Tuy nhiên, do
không biết có phải vị thế đó đã tạo thành áp lực để anh phải thốt ra
những lời phát biểu trong bài phỏng vấn của Phượng Hoàng đăng trên website VTC New
ngày 3 tháng 11/2011 vừa qua. Trong đó có một đoạn dài nói về Phật Pháp
và về vụ án giết người cướp của ở Bắc Giang của hung thủ Lê Văn Luyện.
Bài phỏng vấn ấy
có tựa ban đầu rất HOT là “Sỹ Luân từng tự vẫn ở bến Bạch Đằng”. Sẽ chẳng có gì
to tát khi những trải nghiệm, chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề trong
một bài phỏng vấn, như đoạn trích ở trên, nếu như anh chàng ca sĩ Phật tử của
chúng ta không phải là một Phật tử thì phát biểu sau đây sẽ được dễ dàng
chấp nhận.
Khi được hỏi “Ngoài
âm nhạc và kinh Phật, Sỹ Luân quan tấm nhất điều gì ?”. Sỹ Luân trả
lời rằng anh rất quan tâm đến giáo dục, lý giải nguyên do giới trẻ
ngày nay đạo đức xuống cấp là do gia đình và nhà trường , xã hội giáo dục chưa
tốt.
Anh cho rằng “Giới
trẻ ngày nay không phải là họ không có đạo đức nhưng không ai nói cho họ
biết đâu là đúng, sai…Từ đó tội phạm ngày càng trẻ hóa, 15 tuổi nó đã thành quỷ
rồi chứ không đợi 18 tuổi. Luân phẫn nộ nhất là Lê Văn Luyện, đứa trẻ
không biết gì mà nó cũng không tha. Cầm dao cắt cổ một đứa, chặt tay đứa kia,
thật kinh khủng!
Nếu Sỹ Luân làm luật pháp thì trên 16 tuổi phạm tội nguy hiểm như thế là phải tử hình, để răn đe giới trẻ, để họ nhìn vào đó sẽ thấy cái giá phải trả. Nếu có thể thì thậm chí đem ra tử hình ở những nơi đông người và…, truyền hình trực tiếp. Không khoan hồng, nhân nhượng mà phải loại nó ngay ra khỏi xã hội loài người vì nó là quỷ rồi. Đảm bảo coi xong không ai dám gây tội ác vậy nữa."
Rất tiếc, ở đây anh lại là một người Phật tử !
Có lẽ rồi cũng sẽ có ý kiến cho rằng dù sao anh cũng chưa phải là một thầy
tu xuất gia, những lời phát biểu đó có thể thông cảm cho hạn chế tư duy
Phật học và kiến thức phổ thông (luật pháp). Nhưng đáng buồn hơn và khó biện bạch
hơn khi anh trả lời câu hỏi “Quan điểm đó có gì mâu thuẫn với tư tưởng Phật
Pháp mà Sỹ Luân đang theo không?” một cách khẳng định rằng “Không có
mâu thuẫn gì hết vì gieo nhân nào gặt quả nấy, giết người là phải đền
mạng. Có như vậy mới bảo vệ được cái thiện và lọai trừ cái ác khỏi xã hội này.”
Ở đây có lẽ không
cần thiết để diễn bày những tư tưởng Phật học để nhận định về một hành vi giết
người của Lê Văn Luyện cũng như nhận định của ca sĩ Sỹ Luân. Nhưng điều đáng
nói ở đây trước hết, có lẽ lỗi này không chỉ riêng Sỹ Luân mà hình như
cũng có phần của báo giới , website Phật giáo chúng ta, khi mà một sự kiện, một
vụ án gây chấn động dư luận như vậy mà thông tin Phật giáo không
sớm vào cuộc, hướng dẫn và định an dư luận.
Đêm 31/8/2011 khi
Lê Văn Luyện bị bắt và đưa về đồn Biên Phòng Na Hinh, Huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng
Sơn , thì ngay sáng hôm sau thôi , một tờ báo Phật giáo nhanh nhẩu “vào cuộc”
bằng cách đăng lại một bài của trang mạng khác có tựa đề “Nhân quả
hiện tiền” mà nội dung cũng chỉ nói việc chạy trốn của Lê văn Luyện không
khỏi như bao bài báo khác ngoài xã hội.
Để rồi, có cảm
thấy ngại ngùng không khi mà một tuần sau đó, chính tôi cũng phải nghiêng mình
trước một bài báo mà lẽ ra phải là của Phật giáo chúng ta. Đó là bài “Đòi Lê Văn Luyện chết để làm gì?” đăng trên báo Người Lao
Động ngày 6/9/2011.
Tác giả Tiến Thông
đã đưa người đọc dừng lại ở điểm nhận định trong tỉnh thức, không còn xôn
xao, bàng hoàng nhất quyết đòi mạng phải đền mạng! Từ góc độ luật pháp hiện
hành cho đến quy chế chung của công pháp quốc tế, tác giả đã giúp chúng
ta có cái nhìn thông thoáng hơn và kính phục hơn các nhà làm luật khi mà tại
sao chưa đủ 18 tuổi chưa thể thi hành bản án tử hình.
Tất nhiên trong
hoàn cảnh lúc bấy giờ, tác giả bài bào cũng nhận không ít lời chỉ trích nhưng
rối cuối cùng cũng nhận được rất nhiều chia sẻ. Chúng ta nên tìm
đọc lại bài này sẽ hay hơn.
Đối với con nhà
Phật chúng ta, trước hết phải nhận chân cái giá trị thật của cuộc sống này. Tất
cả đều không thật, ngay cả cái thân này cũng chỉ giả huyễn mà thôi. Một tội ác
phát sinh, lỗi không chỉ riêng người thủ ác và khi đã bị trừng trị thì
cái ác có thật sự chấm dứt hay chưa. Nếu thất chấm dứt thì lời Phật dạy
cái thế giới này chỉ toàn đau khổ chỉ là lời nói lỗi thời.
Luật pháp dù ở
quốc độ nào cũng chỉ hoàn thiện một cách tương đối, và trong sự tương đối ấy là
có cả một nỗ lực không ngừng, hết sức mình để pháp luật sở tại được thưc
thi. Nói theo quán tính, cảm tính rằng “ác quá", hay “giết người phải đền
tội”, “mạng đền mạng” cuối cùng rồi cũng chỉ là quán tính. Hãy để luật pháp làm
công việc của luật pháp. Theo tôi đó là thế gian pháp. Còn Phật pháp? Cái Trí
Tuệ nó luôn đi theo sau Từ Bi và Dũng Chí để nhìn nhận sự việc.
Dẫu biết rằng ca
sĩ Sỹ Luân dù sao cũng chỉ mới quy y Phật pháp chưa lâu, một vài nhận định ,
phát biểu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và va vấp, nhưng đáng quý là ở chổ tuổi
trẻ, có danh vọng mà sớm biết tìm nương dựa Phật pháp như thế thì không
còn gì quý giá hơn. Mong Sỹ Luân kềm chế. Bởi vì phát biểu của
anh thuộc dạng gây “sốc”, đã có nhiều phản hồi không có lợi cho anh như
một bạn có nickname Anh Lê viết rằng “Theo Phật mà không theo được
tâm Phật : Trước những tội ác khủng khiếp trong xã hội như vụ Lê Văn Luyện giết
người cướp vàng ở Bắc Giang, Sỹ Luân cho rằng cần phải loại bỏ cái ác để bảo vệ
cái thiện, giết người phải đền mạng. Mất thiện cảm trầm trọng với ca sĩ nhạc sị
này. (nguồn: VTC New ngày 3.11.2011).
Lê Văn Luyện rồi
sẽ phải trả giá cho hành động tàn ác của mình, bằng cách nào thì đã
có luật pháp thực thi. Dù là bằng hình thức nào nhưng những tháng ngày ngồi
trong lao ngục, đối diện với chính mình, và như chính Lê Văn Luyện từng
thú nhận đêm nào cũng thấy hình ảnh cháu bé mình giết than khóc, thì đó chính
là hình phạt nặng nề nhất mà mình phải một mình gánh chịu.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự