- Mấy năm gần đây có thông tin chị rút
lui khỏi làng văn nghệ chỉ để sinh con. Chị nói gì trước những thông tin này?
-
Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ phủ nhận việc mình có con. Tôi nghĩ, với bất
kỳ một người phụ nữ nào, được thực hiện thiên chức làm mẹ là một niềm hạnh phúc
không thể nào tả được. Tôi chưa muốn tiết lộ về con mình, vì muốn dành cho bé
những tháng ngày yên ả và êm đềm.
Trong
thời gian qua, tôi rút lui vì muốn dành tất cả thời gian của mình để chăm sóc
cho thiên thần nhỏ. Tôi biết, sẽ có nhiều khán giả quan tâm đến cuộc sống riêng
của mình. Tuy nhiên, có những điều tôi có thể chia sẻ và cũng có những điều tôi
chỉ muốn giữ lại cho riêng mình.
- Chị có thể nói đôi chút về cậu quý tử?
-
Con trai tôi được đặt tên là Thiện Nhân. Bé gần 2 tuổi và rất hiếu động. Cả nhà
cực kỳ ngạc nhiên khi thấy bé sớm thể hiện niềm đam mê và năng khiếu đối với âm
nhạc. Chỉ cần bật đĩa nhạc thiếu nhi lên là bé có thể hát ê a hoặc nhảy theo.
Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc hướng con trai mình theo con đường nghệ
thuật.
"Người đẹp Tây Đô" tái xuất
với màn bạc để thực hiện hoài bão làm những bộ phim có ích cho xã hội, giới trẻ.
Từ
khi bé sinh ra đời, tôi hầu như dành toàn bộ thời gian 24/24 trong ngày của
mình cho bé. Tôi ở bên cạnh, ngắm con, vui đùa với con, chăm sóc con và tận
hưởng những khoảng lặng, yên bình của cuộc sống. Ngoài ra, tôi cũng tranh thủ
tìm hiểu thêm về những triết lý của Phật giáo.
- Còn người cha của bé Thiện Nhân thì sao?
-
Đó là một trong những điều tôi muốn giữ lại cho riêng mình.
- Gần 3 năm không xuất hiện, an hưởng
cuộc sống bên con trai và những triết lý của đạo Phật. Lý do gì khiến chị quyết
định tái xuất với điện ảnh?
-
Vì tôi muốn thực hiện được những hoài bão của mình với nghệ thuật. Đó là làm
được những tác phẩm có ích cho xã hội, cho con người. Bên cạnh đó là nhờ vào sự
ủng hộ và cổ vũ rất nhiệt tình từ anh em đồng nghiệp, đặc biệt là những bạn bè
thân thiết như Diễm My, Huy Cận... Chính họ đã luôn ở bên cạnh, giúp tôi vượt
qua khó khăn và khuyến khích tôi quay lại với nghề.
Thực
ra, thời điểm tôi chọn cách rời xa làng giải trí không phải vì sợ tai tiếng mà
cảm thấy mình nên rút lui để làm tốt hơn những công việc cá nhân của mình. Tôi
cứ nhớ mãi những ngày mình còn trẻ. Lúc đó, tôi rất sợ mình gặp tai tiếng, nên
luôn ở trạng thái đề phòng, lúc nào cũng như nhím xù lông đề phòng mọi người.
Thế nhưng, càng lớn, càng chiêm nghiệm triết lý của đạo Phật, tôi càng hiểu
thêm về luật nhân - quả. Từ đó, tôi cũng dần thay đổi về cách ứng xử.
Bây
giờ tôi học được cách sống thanh thản, bao dung hơn. Trong cuộc sống này, người
thương kẻ ghét mình là chuyện bình thường. Chính vì thế, mình hãy đối xử thật
tốt với mọi người, kể cả những kẻ ghét mình. Bởi vì từ một người ghét mình, nếu
khiến họ trở nên yêu thương mình thì sự yêu thương ấy có lẽ sẽ tăng lên rất
nhiều lần.
Hai người đẹp Diễm My và Kim Thoa là
những người bạn luôn đồng hành và khuyến khích Việt Trinh trở lại với nghề.
- Chị dự định đánh dấu sự trở lại của
mình bằng những dự án điện ảnh nào?
-
Khi biết tin tôi có ý định tái xuất với nghệ thuât, đạo diễn Lê Cung Bắc có ngỏ
ý mời tham gia một dự án phim truyền hình mới của chú ấy. Đó là một bộ phim
tình cảm thời hiện đại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tôi vẫn chưa được xem
kịch bản nên chưa thể nói nhiều hơn về bộ phim.
Một
dự án quan trọng khác được tôi ấp ủ từ mấy năm nay và chắc chắn sẽ là công việc
được ưu tiên thực hiện trong lần trở lại này. Tôi sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn
cho một bộ phim truyền hình. Đây là bộ phim nói về luật nhân quả mà những câu
chuyện, những con người trong đó là những hoàn cảnh, những mảnh đời mà tôi
chứng kiến từ cuộc sống thật.
- Vì sao chị lại nhấn mạnh “luật nhân
quả” trong bộ phim đầu tay của mình mà không phải là một nội dung gì khác nhẹ
nhàng hơn?
-
Ở độ tuổi này, tôi thấy mình đã trải qua không ít thăng trầm của cuộc sống và tôi
nghĩ mình có sự định hướng đúng khi chọn bộ phim đầu tay mang ý nghĩa này. Tuy
nhiên phim sẽ không nặng những triết lý của đạo Phật như mọi người có thể hình
dung. Ngược lại, sẽ có nhiều câu chuyện đời với những chi tiết rất đời thực và
người xem sẽ thấy được nhiều hình ảnh, nhiều hoàn cảnh ở cuộc sống thật trên
đó. Còn triết lý của đạo được vận dụng khéo léo, để người xem tìm thấy trong
kết quả của những hành động, những con người liên quan.
Ngoài
ra, khi ở vai trò đạo diễn, tôi luôn muốn mình làm được những sản phẩm điện ảnh
có ý nghĩa cho xã hội, có thể giúp khán giả nhìn nhận nhiều hơn và thấu đáo hơn
về các giá trị nhân nghĩa, đạo lý trong cuộc sống.
- Chị có e ngại việc lâu dần không tiếp
xúc và tìm hiểu điện ảnh Việt có thể khiến cho tư duy làm phim của chị trở nên
xưa cũ hoặc không phù hợp với thị hiếu của khán giả?
-
Tôi lại không nghĩ như thế. Nội dung của bộ phim mà tôi đang theo đuổi có nội
dung hướng đến những giá trị nhân nghĩa, đạo lý của con người trong cuộc sống.
Mà những giá trị ấy thì không bao giờ xưa cũ hay lạc hậu. Bởi vì nó đã tồn tại
từ bao đời nay và con người vẫn phải quan tâm đến điều đó để sống tốt hơn.
Không
xem nhiều phim Việt nhưng tôi vẫn dõi theo thông tin về cuộc sống, xã hội qua
những bài báo. Tôi biết không ít bạn trẻ theo đuổi lối sống sai lầm, dính vào
những tệ nạn như ma túy, bài bạc... Vì thế, tôi làm phim với hy vọng mang đến
những lời kêu gọi cảnh tỉnh.
- Nếu nói việc trở thành một người mẹ
khiến chị hăng say hơn trong các hoạt động có ý nghĩa với thế hệ trẻ, chị nghĩ
sao?
-
Tôi biết một câu nói rất hay “Nếu bạn muốn con mình tốt thì hãy đối xử tốt và
yêu thương con cái của người khác”. Chính vì thế, tôi luôn muốn dành chút ít
tâm sức của mình để làm những việc có ích cho xã hội, cho nghệ thuật.
- Có khoảnh khắc hay thời điểm nào trong
quá khứ vẫn đeo đuổi chị đến bây giờ?
-
Có những chuyện khi nhớ lại luôn khiến tôi không cầm được nước mắt, nhất là
những chuyện xảy ra trong thời điểm năm 2001. Khi đó tôi bị hiểu lầm nhiều lắm,
bị nói không đúng sự thật cũng nhiều. Tôi đau buồn lắm, đến mức đã viết một lá
thư tuyệt mệnh. Tôi cảm thấy mình bị dồn đến đường cùng, không còn thiết tha
với cuộc sống nữa.
Tôi không biết phân trần với ai, vì cũng chẳng biết có ai
tin mình hay không? Báo chí lúc ấy đưa tin rất nhiều, những người thân trong
gia đình đều biết nhưng không muốn nhắc đến, vị sợ đụng chạm đến nỗi đau của tôi.
Họ cũng giấu không cho mẹ biết, vì lúc đó mẹ đang lâm bệnh, mọi người sợ mẹ quỵ
ngã.
Khi nhắc về những chuyện đã qua, đôi mắt
của "người đàn bà đẹp" ngân ngấn lệ.
Những
ngày đó, tôi ra đường bị chỉ vào mặt, rồi bị chửi bới. Tôi sốc thật sự, tôi tìm
rượu để uống rượu thật say, để quên buồn. Đến một ngày tôi tìm đến chùa, một
ngôi chùa nhỏ bé, vắng vẻ và xa thành phố. Lúc đó, tôi biết mình thật sự đang
khao khát tìm kiếm một chốn bình yên hay một sự may mắn nào đó. Và khi đứng đối
diện với Đức Phật, tôi thấy mình như sống lại, như tìm được một chỗ dựa. Tôi đã
quỳ xuống trước Phật như quỳ trước ba mẹ mình. Bởi tôi biết, Phật sẽ như ba mẹ
tôi, sẽ luôn ở bên cạnh và luôn yêu thương tôi.
Cũng
trong buổi chiều hoang hoải ấy, vị sư cô trong chùa đã nói với tôi rằng, thay
vì trách móc người khác ích kỷ không hiểu, không yêu thương mình, hãy dành thật
nhiều tình yêu thương hơn cho người khác. Những lời nói ấy thấm vào tận đáy
lòng và khiến tôi tỉnh rượu hẳn. Cũng từ lúc đấy, tôi tìm thấy chân lý mới của
cuộc sống, tôi tìm được chỗ nương tự yên bình bên Phật.
- Trải qua những chuyện bể dâu, đến bây giờ
nếu bình luận về câu “hồng nhan bạc phận”, chị sẽ nói gì?
-
Có thể câu nói đúng một phần nào đó, nhưng trải qua nhiều thăng trầm của cuộc
sống, tôi lại tin vào "nghiệp báo" và "nhân quả" hơn. Tôi
nghĩ, nếu câu nói ấy đúng thì tại sao những người xung quanh tôi như Diễm My,
Kim Thoa hay những cô bạn gái khác của tôi, dù là những giai nhân nhưng họ vẫn
có một cuộc sống hạnh phúc, êm ấm.
Tôi
nghĩ, có thể do "hiện kiếp" hay "tiền kiếp" tôi đã làm
những điều không tốt, đã gieo những "nhân" xấu, thì bây giờ tôi phải
nhận lại những "quả" ấy. Tôi có quan niệm, nếu mình đã vui vẻ để đi "vay
nợ", thì bây giờ cũng phải vui vẻ, hoan hỉ để "trả" những món nợ
ấy.
(*) Tựa bài viết được đặt lại
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự