Người âm thầm nâng đỡ ước mơ cho trẻ em nghèo hiếu học

Chủ nhật - 06/02/2022 14:08
Thấu hiểu được sự thiếu thốn của những trẻ em nghèo hiếu học, chị Lâm Tuyền Khanh (quận 6, TPHCM) đã thầm lặng đóng góp, ủng hộ nhiều suất học bổng trong suốt 20 năm qua.
Chị Lâm Tuyền Khanh đã âm thầm nối dài con đường tri thức cho nhiều học sinh nghèo hiếu học
Chị Lâm Tuyền Khanh đã âm thầm nối dài con đường tri thức cho nhiều học sinh nghèo hiếu học
Những ước mơ chực chờ dang dở
 
Việc đi học tưởng chừng là lẽ đương nhiên ở thời 4.0. Thế nhưng, với nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, ước mơ ấy có lúc bị chắn ngang bởi gập ghềnh của số phận. Em Đỗ Thị Huỳnh Như (8 tuổi, ấp Đình, Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ba mẹ em đều là công nhân. Cả gia đình đang ở nhà thuê, sống chung với bà ngoại và cậu ruột bị bệnh ung thư phổi. Tuổi còn nhỏ nhưng Huỳnh Như rất hiểu chuyện. Em luôn tự giác trong học tập và lo sợ mỗi khi ai nhắc tới việc nghỉ học.

Anh Đỗ Văn Công, ba của Huỳnh Như, cho biết: "Cuộc sống gia đình tôi nhiều chi phí phải lo. Nhà đông người nhưng chỉ có 2 lao động chính. Mẹ thì già cả, anh thì đau ốm. Vợ chồng tôi làm tháng nào cũng vừa đủ tiền thuốc men, chi trả sinh hoạt và tiền thuê nhà. Lúc trước, thấy con gái hiếu học, vợ chồng tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì năm nào con cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Lo vì không biết tương lai phía trước gồng gánh được bao lâu. Con càng lớn thì học hành có nhiều khoản phải lo hơn. Gia đình tôi may mắn khi nhận được sự giúp đỡ từ cô Khanh. Mỗi tháng cô hỗ trợ cho bé Như 1,5 triệu đồng để lo việc học hành và đã nhận liên tục 3 năm nay. Có được thêm số tiền này đỡ lắm, con bé tự tin để đến trường. Biết được hoàn cảnh gia đình tôi cực khổ nên cô còn hay giúp đỡ, nhiều khi thiếu hụt thì lên tìm cô để ứng lương trước", anh Công bộc bạch. 

Em Lê Nguyễn Thu Ngân (phường 2, quận 6, TPHCM) cũng sinh ra trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, ba làm bảo vệ tổ dân phố, mẹ bán bánh ướt. Hành trình đến trường của Ngân gặp nhiều gian nan hơn so với các bạn cùng trang lứa. May mắn là 6 năm qua, em được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai do Hội LHPN quận 6 trao tặng. Ước mơ học tập của em đang được nuôi lớn dần. Ngân chia sẻ: "Năm nay, con học lớp 12, sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp và đại học. Con mong ước đậu vào ngành Marketing, mong muốn làm kinh doanh. Mẹ hay nói với con phải cố gắng học tập, lớn lên đi làm có tiền quay lại hỗ trợ cho các bé giống con bây giờ. Mỗi khi được nhận học bổng, con rất vui, mẹ ngồi ở dưới cũng tự hào vì con. Con cảm ơn những cô chú mạnh thường quân đã dang tay giúp đỡ cho con. Con hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người".

 
Người âm thầm nâng đỡ ước mơ cho trẻ em nghèo hiếu học - Ảnh 1.
Chị Lâm Tuyền Khanh đã âm thầm nối dài con đường tri thức cho nhiều học sinh nghèo hiếu học.
Đến trường cùng những ân tình
 
Mỗi ước mơ đều cần sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của chính bản thân mỗi người. Với những em có hoàn cảnh khó khăn, ước mơ ấy còn cần được tiếp sức bởi cộng động, đoàn thể và những mạnh thường quân.

Chị Lâm Tuyền Khanh vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Vậy nên, những suất học chị đã trao bằng tất cả trái tim bao dung và sự thấu hiểu. Chị Khanh tâm sự: "Lúc còn nhỏ, gia đình tôi rất khó khăn, ba đi hoạt động cách mạng, một mình mẹ ở nhà nuôi con nên rất thiếu thốn. Tôi xin suất học miễn phí ở ngôi trường gần nhà. Điều kiện để được miễn học phí phải là học sinh hạng nhất, nhì, ba. Vậy nên, lúc nào tôi cũng cố gắng duy trì thành tích tốt để được đi học. Chính ngày xưa tôi cũng nhận được học bổng mà đến trường, vậy nên đây cũng là cách để tôi trả ơn cuộc đời". 

Vì bản thân là một người ham học nên chị rất nhiệt tình hỗ trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai do Hội LHPN quận 6 phát động trong suốt 20 năm qua. Ngay cả bây giờ, khi ở vị trí giám đốc của một doanh nghiệp sản xuất dây khóa kéo có tiếng tại TPHCM nhưng chị chưa dừng lại việc học. Tranh thủ mùa dịch rảnh rỗi, chị Khanh vừa tham gia khóa học trực tuyến về "Quản lý nhân sự cấp trung" và đạt được xếp hạng thứ nhì trên tổng số 100 học viên.

"Tôi tâm niệm dù bạn ở tuổi nào hay vị trí nào thì cũng không nên dừng lại việc học. Mỗi ngày sẽ có thêm một xu hướng mới, một kiến thức mới, chúng ta phải học để không bị lùi lại. Đây cũng là lý do tôi cùng chị em trong Câu lạc bộ Nữ doanh nhân quận 6 thường xuyên hỗ trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Việc hỗ trợ nhằm giúp các em học sinh, sinh viên có thêm khoản nhỏ mua bút viết, mua sách vở đến trường. Thúc đẩy tinh thần học, học nữa, học mãi. Giúp được cho một người mà chịu học, cần cù thì xã hội có thêm một công dân tốt, có tri thức thì đỡ hơn là một người không tốt", chị Khanh tâm sự.

20 năm qua, chị Khanh đã cùng chị em trong CLB Nữ doanh nhân quận 6 hỗ trợ mỗi năm ít nhất 10 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai. Cá nhân chị còn hỗ trợ học tập cho con em của công nhân trong công ty có hoàn cảnh khó khăn như: Con của anh Đỗ Văn Công 1,5 triệu đồng/ tháng, đang duy trì được 3 năm; con của nữ công nhân Cẩm Châu 750.000 nghìn đồng/tháng, đang duy trì được 5 năm… và hỗ trợ học bổng cho học sinh của phường, học bổng Nguyễn Hữu Thọ do MTTQ phát động. Trong gia đình, chị Khanh còn đỡ đầu tiền học tập cho 6 người cháu ăn học, đến nay có 2 cháu đã trưởng thành.
 
Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN Quận 6, TPHCM, nhận xét: "Bản thân chị Khanh là Ủy viên BCH Hội LHPN quận 6, là Phó chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân quận 6. Chị ấy rất nhiệt tình tham gia mọi hoạt động phong trào của phụ nữ, tham gia đóng góp hỗ trợ phụ nữ khó khăn, người nghèo trên địa bàn. Đặc biệt, khi phát động hỗ trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai thì cá nhân chị Khanh luôn hưởng ứng tích cực. Nhờ sự giúp sức từ các mạnh thường quân như chị Khanh mà chương trình đã duy trì thường xuyên. Hiện nay, định mức cấp học bổng Nguyễn Thị Minh Khai mỗi năm cho cấp 1 là 1,5 triệu đồng/suất, cấp 2 và cấp 3 là 2 triệu đồng/suất, bậc đại học là 3 triệu đồng/ suất. Nhờ học bổng mà nhiều em được đến trường, học hành đàng hoàng. Nhiều em cũng quay về hỗ trợ học bổng cho học sinh quận nhà".
Theo Phunuvietnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây