Thủ khoa nghèo xứ Nghệ định bỏ đại học để làm thuê, kiếm tiền chăm mẹ ốm đau

Thứ năm - 26/10/2023 13:24
Trúng tuyển vào đại học ở Hà Nội, lại còn là thủ khoa, nhưng chàng trai này từng định bỏ học đại học vì muốn đi làm kiếm tiền chăm mẹ.
Thủ khoa nghèo xứ Nghệ định bỏ đại học để làm thuê, kiếm tiền chăm mẹ ốm đau

Nguyễn Đình Sinh (quê Diễn Châu, Nghệ An) trúng tuyển ngành Du lịch của Đại học Công nghiệp Hà Nội với số điểm đáng nể. Cậu bạn đạt điểm 26,25 của tổ hợp Văn, Sử, Địa, là thí sinh có điểm cao nhất trong 8 thủ khoa các tổ hợp tuyển sinh của trường.

Đáng nói, khi nhà trường liên hệ thông báo kết quả, nam sinh lại hồi âm là không có ý định đi học đại học. Dự định của Sinh là theo học trường cao đẳng ở Quảng Ninh, rồi tìm việc làm thêm để kiếm tiền chăm sóc người thân bị bệnh tật.

thu-khoa-ngheo-xu-nghe-dinh-bo-dai-hoc-de-lam-thue-kiem-tien

Sinh tâm sự, bố mẹ em ly hôn sớm, từ bé em đã ở với người dì làm ruộng. Mẹ đi làm thuê xa ở Quảng Ninh, lương tháng được 3.5 triệu đồng. Thế nhưng, chi phí cho bệnh tiểu đường đã hết 2 triệu. Chàng trai đến tuổi 18 không khỏi băn khoăn, nếu tiếp tục theo đuổi 4 năm đại học thì người dì và mẹ ốm đau sẽ lo lắng cho mình ra sao.

Thi xong THPT quốc gia, chàng trai trẻ lặn lội ra Quảng Ninh. Em xin vào làm thêm cho một nhà hàng, được trả 4 triệu đồng hàng tháng. Sinh tính toán dành 3 triệu cho mẹ và dì, còn 1 triệu chi tiêu cho cậu, tiền ăn ở thì không mất bởi được nhà hàng chi trả. Dù những người thân động viên đi học, nhưng cậu không đành lòng.

Quyết không để lỡ cơ hội tương lai của cậu sinh viên giàu lòng hiếu thảo này, ban giám hiệu nhà trường quyết định hỗ trợ những điều kiện ở mức tốt nhất. Chẳng hạn như cấp học bổng 100% học phí toàn khoá học, miễn học phí ở ký túc xá, bố trí việc làm thêm tại căng tin nhà trường khi theo học tại cơ sở ở Hà Nam, giới thiệu cơ hội làm thêm với các doanh nghiệp khi cậu tiếp tục theo học các năm sau đó ở cơ sở tại Hà Nội.

thu-khoa-ngheo-xu-nghe-dinh-bo-dai-hoc-de-lam-thue-kiem-tien

Dù được thông báo như vậy, Sinh vẫn rụt rè chưa dám đi học ngay. Anh Chiến, một cán bộ trẻ của trường kể lại, phải trò chuyện với Sinh nhiều lần, về những cơ hội mở ra khi theo đuổi học hành bài bản. Sau thời gian kiên trì thuyết phục, cùng sự tác động của gia đình, chàng trai xứ Nghệ đã chọn con đường theo tiếp đại học.

Chia sẻ về quyết định nhập học này, cậu học trò Nguyễn Đình Sinh tâm sự: “Em suy nghĩ mất 4 đêm mới đưa ra quyết định nhập học. Chắc lúc trước em nghĩ hơi cạn. Khi em bước vào cổng trường đại học là muốn đi học luôn vì có rất nhiều bạn. Em muốn học tập thật tốt để ra trường có việc làm ổn định kiếm tiền nuôi mẹ và dì vì đây là 2 người phụ nữ quan trọng nhất đối với em. Em thấy em hơn người khác là vì họ chỉ có một người mẹ còn em có tới hai người mẹ”.

Sinh cũng không quên bày tỏ cảm ơn nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho con đường học tập của em. Em cho biết đã quyết tâm đi học là em sẽ cố gắng học tập không phụ lòng quan tâm chu đáo của các thầy cô và tình cảm của mẹ và dì dành cho em.

thu-khoa-ngheo-xu-nghe-dinh-bo-dai-hoc-de-lam-thue-kiem-tien

Nam sinh chọn theo ngành Du lịch vì cảm thấy đây là ngành có tiềm năng. Nam sinh nói: "Nước mình có rất nhiều danh thắng, và các món ăn ngon". Khi được hỏi sẽ khắc phục "điểm yếu" gì của bản thân để theo học một cách tốt nhất, Sinh chậm rãi nói: "Đó là ngôn ngữ. Em sẽ tập để nói rành mạch hơn, và đầu tư vào tiếng Anh".

Theo Vietnamnet, Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây