ĐÁP: Thật ra, người tu Phật học đạo giải thoát không quan tâm đến "việc khi chết vùng ấm ở đâu", với các nguyên nhân:
Trong kinh Đại Niết bàn, phẩm Ứng Tận Huờn Nguyên, thứ 27, bản dịch HT Thích Trí Tịnh: Trước khi Niết bàn, Phật chánh niệm nhập vào sơ thiền, nhị thiền đến tứ thiền, lên đến bát định, diệt tận định và ngược lại, rất thung dung chánh niệm... không có hiện tượng khác, hoặc bàn đến nóng lạnh như hiện nay.
Theo các bậc tôn túc tu hành có đẳng cấp và kinh nghiệm tu hành từ trên nữa thế kỷ qua thì: "Người tu niệm Phật kể từ khi xả báo thân cho đến 8 tiếng đồng hồ sau, đã được bạn tu trợ duyên chánh niệm vãng sanh. Việc vãng sanh là do "chánh nhân chánh niệm", không do "tha nhân cảm nhận".
Vả lại xưa nay, chư Đại sư xương minh Tịnh độ rất kỷ lưỡng trong vấn đề đối với
người vừa trút hơi thở cuối cùng, trong khoản thời gian 8 tiếng đồng hồ không
cho đụng chạm người chết, không cho làm việc có tiếng động, không cử ai... thậm
chí không cho đánh mỏ, kiểng, niệm Phật lớn tiếng, làm gì có việc cho phép rờ
rẫm người chết, để biết hiện tượng nóng lạnh trên thân người chết ở đâu mà luận
đàm!
Người tu tinh chuyên niệm Phật, tu đúng pháp, không làm việc bất thiện, không quan tâm đến các hiện tượng nóng lạnh huyển hóa. Còn người tu lơ mơ khi chết sợ bị sanh vào cõi ác, nên quan tâm đến việc nóng lạnh cho đỡ khổ vậy thôi. Người chết, thân tứ đại sau 8 tiếng đã lạnh hết, các đại đã ra đi về bên kia thế giới rồi còn gì mà luận đàm!
A tu la là một bộ trong bát bộ hộ trì Phật Pháp, cảnh trời Phi Thiên, hay đấu tranh với chư Thiên, sân hận tị hiềm nhiều, tướng nam xấu, tướng nữ đẹp, (tự điễn Phật học – Đoàn Trung Còn). Trong chúng sanh các loài thai sanh, noãn sanh, thấp sanh, hóa sanh đều có cảnh giới A tu la; do nhân tướng như thế, nên chúng ta biết được chúng sanh nầy thuộc nghiệp dữ...
Kinh Phật Vị Thủ Ca Trưởng Giả Thuyết Nghiệp Báo Sai Biệt liệt kê cụ thể 10 thứ nhân làm cho chúng sanh tái sanh trong loài A-tu-la. Đó là:
1. Thân làm việc ác nhỏ,
2. Miệng nói lời ác nhỏ,
3. Ý nghĩ điều ác nhỏ,
4. Khởi tâm kiêu mạn,
5. Khởi tâm ngã mạn,
6. Khởi tâm tăng thượng mạn,
7. Khởi tâm đại mạn,
8. Khởi tâm tà mạn,
9. Khởi tâm mạn mạn,
10. Lui sụt các căn lành... thuộc nghiệp dữ.
Theo Liễu Sanh Thoát Tử của Cư Sĩ Liêu Địch Nguyên, Gs Thích Quang Phú biên dịch: "...Khi người trút hơi thở cuối cùng, nghiệp thức rời bỏ thân này, thì không phải đồng thời toàn thân đều lạnh, có khi ở trên thân lạnh trước, rồi dần dần lạnh xuống, có khi ở dưới thân lạnh trước, rồi dần dần lạnh lên.
Như có bài kệ nói:
"Nghiệp lành,
dưới lạnh trước.
Nghiệp dữ, trên lạnh trước.
Tim còn lưu chút hơi ấm rất lâu,
Các chỗ khác hơi ấm dần dần hết.
Người được xuất thế thì trên trán lạnh rốt sau.
Sanh lên trời, thì nơi mặt lạnh sau.
Sanh vào cõi người thì nơi rốn lạnh sau.
Sanh vào ngạ quỷ thì hai bên bụng lạnh sau.
Sanh vào loài bàng sinh thì đầu gối lạnh sau.
Sanh vào địa ngục thì dưới chân lạnh rốt sau". (trang 20)
Với nghiệp lực như kể trên các bạn sẽ tự cảm nhận do đâu tái sanh vào cảnh giới A tu la (nghiệp dữ) thì biết vùng ấm ở đó... Chúc bạn tinh tấn niệm Phật.
Nguồn tin: HT Giác Quang
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự