Hà Nam: Đại lễ cắt băng khánh thành Tổ đường chùa Hòa Mạc

Thứ hai - 23/11/2015 07:53
Sáng ngày 11 tháng 10 năm Ất mùi (22/11/2015) chùa Hòa Mạc, Thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam long trọng tổ chức Đại lễ cắt băng khánh thành ngôi Tổ đường phụng thờ Ngài Ái đạo Kiều Đàm Di.
Hà Nam: Đại lễ cắt băng khánh thành Tổ đường chùa Hòa Mạc

Buổi lễ có sự hiện diện chứng minh tối cao của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, thành viên HĐCM GHPGVN, chứng minh đạo sư hệ phái Phật giáo Tổ đình Vĩnh Nghiêm TP HCM, Trụ trì Linh Phong Thiền Uyển – Vũng Tàu; TT Thích  Thiện Hưởng UV HĐTS GHPGVN, phó TT BTS kiêm Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Hà Nam, trưởng BTS PG huyện Lý Nhân; Đại đức Quảng Bảo UV TT BTS, Chánh VP BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; TT Thích Thanh Hùng, phó BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Hà Nam; Đ Đ Thích Thanh Vũ, UV TT BTS, Trưởng Ban VH, Trưởng Ban TTXH GHPGVN tỉnh Hà Nam, Trưởng BTS PG huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam; Ni trưởng Thích Đàm Bản UV TT BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, Trưởng ban Đặc trách ni giới tỉnh Hà Nam; Ni sư Thích Đàm Đam UV TT BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, phó Ban Đặc trách Ni giới BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, Phó TT BTS PG huyện Kim Bảng; Ni sư Thích Đàm Minh UV TT BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam, phó Ban đặc trách Ni giới tỉnh Hà Nam, Trưởng BTS PG TP Phủ Lý. Cùng chư Tôn đức tăng ni, Phật tử, Quý quan khách Chính quyền, các ban ngành đoàn thể Tỉnh, Huyện và địa phương sở tại đồng tham dự và chúc mừng.

Chùa đứng hiền lành tự thuở x­ưa
Hồn dân gửi gắm tự bao giờ
Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông. ”

Ý nghĩa ngôi chùa thiêng liêng là thế, nh­ng trải qua phong ba bão táp, do sự vũ nộ của thời gian, đó đây trong các làng quê vẫn còn có nhiều ngôi chùa đã siêu vẹo, dột nát, hoang phế xác sơ, thậm chí chỉ còn lại phế tích. Là một thiền gia Thích Tử, mang trong mình một tâm nguyện: “ Tác Như­ Lai xứ, hành Như­ Lai sự ”, và bổn phận kế thừa di sản văn hoá tâm linh của chư­ tiền Tổ, đồng thời để trang nghiêm cái “ Hồn “ của Dân tộc, nên Nhà chùa , cùng chính quyền và nhân dân Phật tử địa phư­ơng, khắc phục mọi khó khăn, dần dần khôi phục lại cơ sở tín ng­ưỡng, thờ tự  nơi đây.

Đ­ược sự quan tâm của chính quyền địa ph­ương, sự trợ duyên giúp đỡ và phát tâm công đức của bà con nhân dân, Phật tử thập phư­ơng xa gần, nên Ngôi Tổ đường đã đư­ợc  xây dựng và hoàn thành. Đây là một công trình vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa mang một trọng trách truy nguyên, khôi phục lại trang sử của cội nguồn quê hư­ơng, đồng thời làm nơi phụng thờ Tổ ni Kiều Đàm Di Mẫu cũng như lịch đại Tổ ni chùa Hòa Mạc, công trình đến nay đã đư­ợc hoàn thành viên mãn.

Ngài Thánh Tổ Kiều Đàm Di là vị Tổ Ni đầu tiên của hàng Ni chúng thời Đức Phật, Ngài là vị Ni đầu tiên tu hành chứng đắc quả vị Phật, là thượng thủ của hàng Ni chúng. Cũng từ đó mà lớp lớp người nữ được xuất gia. Lúc đầu xuất gia người nữ gặp rất nhiều khó khăn, vì ảnh hưởng chế độ trọng nam khinh nữ của bộ luật Man Nu Ấn Độ, họ đã coi người nữ chỉ như là những công cụ nhỏ nhoi, ngoài việc sinh sản còn lại là bếp núc. Nhưng đối với Đức Phật Ngài đã thấu suốt cội nguồn tâm tính chúng sinh, nên sau ba lần thỉnh cầu Ngài đã quyết định cho phái nữ được xuất gia. Khi ra nhập Tăng đoàn Bà Ma Ha Ba Sà Ba Đề, cùng năm trăm người nữ hoàng tộc quyết chí tu hành đã viên thành  Phật quả. Minh chứng thành Phật này được ghi nhận trong kinh A Hàm. Kinh chép: Một hôm Phật bảo với đại chúng: Những việc cần làm ta đã làm, những điều cần nói ta đã nói, sau ba tháng nữa ta sẽ nhập Niết Bàn. Khi Ấy Ngài Đại Ái Đạo vì không nỡ nhìn thấy Phật nhập Niết Bàn đã bạch Phật cho phép được nhập Niết Bàn trước, và ngay lúc ấy Ngài Đại Ái Đạo tĩnh tọa trang nghiêm, an nhiên Niết Bàn, lúc đó năm trăm người nữ theo Ngài xuất gia kia cũng lần lượt nhập Niết Bàn, chính Đức Phật là ngươì đưa tiễn kim quan Ngài đến nơi làm lễ Trà tì và tự tay Ngài châm lửa, Đức Phật đã thâu gom xá lợi của Ngài Đại Ái Đạo về xây tháp phụng thờ.

Đức Phật, người cách mạng đầu tiên về bình đẳng giới. Ngài đã nói: Nam nữ bình đẳng trong sự giác ngộ.

Xin trân trọng chia sẻ chùm ảnh ghi nhận lại từ buổi lễ:















































































































Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây