Hải Phòng: Lễ Khánh Thành giai đoạn I Tổ đình Văn Úc

Chủ nhật - 02/08/2015 10:39
Trong 2 ngày 1,2/8/2015 (tức ngày 17,18 tháng 6 năm Ất Mùi). Tại Tổ đình Văn Úc, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Chư Tăng trong Sơn môn Dư Hàng và Phật tử, nhân dân Tổ đình Văn Úc đã long trọng tổ chức Lễ Khánh Thành giai đoạn I Tổ đình Văn Úc.
Tham dự và chứng minh có: Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban TTXH Trung ương GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng; Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hải Dương và tỉnh Lạng Sơn; Thượng tọa Thích Thanh Giác; Ủy viên HĐTS Trung ương GHPGVN; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng; Đại đức Thích Thanh Hiển; Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng. Thượng tọa Thích Nguyên Bình; Ủy viên Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng; Đại đức Thích Quảng Minh; Ủy viên TT Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng; Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Tiên Lãng; Đại đức Thích Quảng Truyền; Ủy viên HĐTS Trung ương GHPGVN; Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TW GHPGVN; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; Trụ trì Tổ đình Văn Úc, Chư Tôn đức lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hải Phòng.
 
Về phía chính quyền có: Ông Lê Văn Nhã - Phó Giám đốc Sở Nội Vụ - Trưởng Ban Tôn giáo thành phố Hải Phòng; ông Phạm Văn Thảo - Đại tá - Trưởng phòng An ninh xã hội Công an thành phố Hải Phòng; ông Trần Đình Vịnh - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; bà Nguyễn Thị Mai Phương - Phó Bí thư Thường trực - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Vũ Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng; ông Giang Văn Mạnh - Huyện ủy viên - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Hùng Thắng; ông Nguyễn Văn Cừ - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Hùng Thắng và các vị đi cùng đoàn.
 
Dự lễ còn có đại diện tôn giáo bạn, các phóng viên báo đài, các Phật tử tỉnh Lạng Sơn; Thái bình; các doanh nhân, doanh nghiệp, các vị con em quê hương Văn Úc đang sinh sống ở mọi miền Tổ quốc và đông đảo bà con nhân dân, tín đồ  Phật tử địa phương.
 
Tổ đình Văn Úc; trực thuộc Sơn môn Phúc Lâm - Dư Hàng; theo cổ truyền đã có từ rất lâu; xưa thuộc phủ Nam Sách, Tỉnh Hải Dương. Là một danh lam cổ tự với nhiều đời có các bậc danh tăng trụ trì qua bao thế hệ, ngôi chùa đã trở thành điểm tựa tinh thần; nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống của bà con nhân dân nơi đây khi mỗi chiều buông, tiếng chuông chùa làng trầm ấm ngân nga... hay mỗi đêm khuya, văng vẳng tiếng mõ tụng kinh, làm cho người ta như vơi đi bao nhọc nhằn của kiếp nhân sinh trần thế.

Ai đó đã từng một lần li hương khỏi nơi chôn nhau cắt rốn, hẳn sẽ chẳng thể nào quên. Bởi vì, mái chùa là tình thương, là dân tộc, là tổ tông, là nơi gửi gắm bao nỗi vui buồn, mái chùa cũng là nơi lánh dữ làm lành, là nơi để nhớ nhung khi xa cách... Vì nơi ấy có Phật Tổ từ bi, có bóng áo nâu sồng, có cái chân chất hồn quê. Nơi ấy là cả quê hương và nơi ấy còn có mẹ có cha, có xóm có làng và bao tình người nồng ấm.

Đã mấy trăm năm năm nay, tiếng mõ sớm chuông chiều nơi chùa làng vẫn còn âm vang đâu đó. Từ lâu lắm rồi, lời Đức Phật dạy răn, sống thiện tu nhân, người quê tôi vẫn trân trọng học theo đâu dám đơn sai... Đất nước hội nhập đang đổi thịt thay da, nhưng bản sắc văn hóa dân tộc của cha ông, xóm làng quê tôi vẫn ngày ngày gìn giữ.

Nghe theo tiếng gọi của Đảng. Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Tổ đình Văn Úc đành phải tiêu thổ kháng chiến, không để cho quân giặc lấy làm nơi đóng đồn, đóng bốt.

Kể từ đó: chùa bặt chuông ngân chiều xuống; Mõ lạnh sương khuya cảnh cũ đìu hiu; Tháp đổ tường nghiêng gạch nát cỏ rêu; hoang phế điêu linh đâu danh lam cổ tự?

Với tâm nguyện của Chư Tăng và các Phật tử trong Tổ đình Văn úc và nhân dân địa phương muốn phục hưng lại chùa xưa cảnh cũ. Được sự giúp đỡ của các cấp Giáo hội và chính quyền; MTTQ. Đặc biệt là sự tận tâm chỉ dẫn của Hòa thượng Thích Quảng Tùng- viện chủ Sơn môn Dư Hàng; Tổ đình Văn Úc đã được hồi sinh trong niềm hân hoan của Phật tử và Nhân dân Văn Úc.

Được sự chấp thuận của UBND Thành phố Hải Phòng tại Công văn số 1046/UBND-CV ngày 23/2/2010 về việc chấp thuận xây dựng chùa.

Ngày 24/Giêng âm lịch năm 2011. Chư Tăng và Phật tử, nhân dân địa phương đã chính thức làm lễ khởi công xây dựng chùa.

Cùng với việc trùng tu lại Tổ đình Văn Úc. Ngày 18/12/2014 Trung ương GHPGVN đã có Công văn số 270/CV-HĐTS về việc kiêm nhiệm trụ trì Tổ đình Trùng Quang, Văn Úc xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, Tp Hải Phòng và Ban Trị sự GHPGVN thành phố Hải Phòng có Quyết định số 78/QĐ-BTS về việc bổ nhiệm Trụ trì Tổ đình Văn Úc cho Đại đức Thích Quảng Truyền; Ủy viên HĐTS Trung ương GHPGVN; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn, Trưởng tử Tổ đình Văn Úc về kiêm nhiệm trụ trì. Thế là sau hơn 60 năm vắng chùa, thiếu sư; ngày nay ngôi cổ tự đã được hồi sinh trở lại.

Kể từ khi bắt đầu khởi công cho đến hôm nay, Phật điện; Tổ đường; Tam quan; vườn tháp và các công trình phụ trợ đã được phục dựng khang trang to đẹp.
 
Buổi lễ Khánh Thành giai đoạn I. Đại đức Thích Quảng Truyền đã báo cáo sơ kết công tác trùng tu Tổ đình Văn Úc với tổng giá trị trên 20 tỷ đồng cùng với hàng vạn ngày công lao động tự nguyện của Phật tử và nhân dân địa phương cũng như sự phát tâm công đức của các doanh nghiệp con em quê hương Văn Úc và thập phương thiện tín đã công đức tịnh tài tịnh vật giúp cho công trình sớm được hoàn thiện.
 
Ban Đạo từ tại buổi lễ. Hòa thượng Thích Quảng Tùng đã tán thán công đức của Chư Tăng và Phật tử Tổ đình Văn Úc, không quản ngại khó khăn phát tâm trí lực, vật lực, phục hưng lại Tổ đình Văn Úc vốn là 1 trong 2 Tổ đình nổi tiếng của đất Tiên Lãng là Văn Úc và Mỹ Lộc. Hòa thượng cũng mong sao các hạng mục xây dựng Tổ đình trong giai đoạn tiếp theo sớm được hoàn thành.

Thay mặt Phật tử, nhân dân làng Văn Úc; Đại tá - Tiến sĩ Nguyễn Hồ Phấn đã phát biểu chúc mừng và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và chính quyền đoàn thể, MTTQ và GHPGVN thành phố Hải Phòng, huyện Tiên Lãng.
 
Buổi lễ đã thành công tốt đẹp trong niềm hân hoan của Chư Tăng, Phật tử Tổ đình Văn Úc. Nguyện đem công đức hồi hướng quốc thái dân an, thế giới hòa bình, Phật pháp hưng long, chúng sinh an lạc.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

 
































Tác giả bài viết: Hương Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây