Chùa Lộc Thọ tổ chức khóa tu Bát quan trai lần 6 - 'Con đường hạnh phúc'

Thứ ba - 04/08/2015 21:36
Sáng ngày 8-4 (20-6 Ất Mùi), chùa Lộc Thọ (Thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, Tp. Nha Trang) tổ chức khóa tu Bát quan trai và cộng tu niệm Phật lần thứ 6.

nguoiphattu.com_chua loc tho00.jpg

nguoiphattu.com_chua loc tho01.jpg

TT.Thích Tâm Ân, Phó Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh Khánh Hòa, Trú trì chùa Phổ Tịnh (số 138 đường 23-10, thuộc thôn Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) quang lâm  truyền trao giới Bát quan trai cho các giới tử.

BTC khóa tu đã cung thỉnh TT.Thích Chánh Định, UV ban Hoằng Pháp TƯ GHPGVN, trú trì chùa Tam Phước, 247 K II ấp Long Khánh 1, xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Đề tài “Con đường hạnh phúc” được Thượng tọa giảng sư chia sẻ trong giờ thính pháp của đạo tràng Bát quan trai dựa trên câu kệ:

Một đường hạnh phúc thế gian

Một đường hạnh phúc Niết bàn thoát li.

nguoiphattu.com_chua loc tho02.jpg

- Con đường hạnh phúc thế gian: Giả sử được sinh ra ra trong một gia đình giàu có, đầy đủ phương tiện vât chất, chúng ta tự nhận mình có hạnh phúc. Thực chất hạnh phúc của thế gian có vui và có khổ vì niềm vui không bền vững, vui ít khổ nhiều. Hạnh phúc thế gian là tiền đề của đau khổ. Người tu cần nên tránh chữ “quá” cũng như ông bà ta có dạy: no quá mất ngon, giận quá mất khôn. Khi Đức Phật thuyết pháp đầu tiên Kinh Chuyển Pháp Luân, ngay khi bắt đầu diễn thuyết cho 5 anh em ông Kiều Trần Như nói riêng và những người tìm kiếm con đường giải thoat nói chung, Đức Phật nhắn nhủ ngay rằng cần phải từ bỏ hai con đường cực đoan hay thái quá, không dẫn đến giải thoát tối hậu, đó chính là con đường trung đạo.

- Con đường hạnh phúc Niết bàn thoát li: Người tu là người đi tìm hạnh phúc chân thật, hạnh phúc này chỉ có khi tâm không còn bám víu, dính mắc, thèm khát mọi sự vật trên đời này. Như vậy hạnh phúc chính là sự giải thoát của tâm ý. Và muốn có giải thoát thì phải tập xả ly, nhưng đôi khi ta chỉ buông mà không bỏ nên vẫn đau khổ dài dài.

 

nguoiphattu.com_chua loc tho03.jpg

nguoiphattu.com_chua loc tho04.jpg

Ở đời người ta thường cho hạnh phúc là có được cái này, cái kia: Có nhà lầu, xe hơi, có vợ đẹp, con ngoan, có tài sản, quyền thế, v.v...  Khi chưa có thì muốn có, làm đủ mọi cách để cho có. Có rồi thì sợ mất hoặc xem thường rồi lại muốn có cái khác. Nếu không được thì buồn phiền, bất mãn, khổ sở.

Người biết tu thì thấy "không có" là một hạnh phúc. Không có ở đây là do trí tuệ quán chiếu thấy mọi sự phiền toái đều do ham muốn mà ra. Bởi thế người tu không muốn có, nếu đã có rồi thì tập xả ly. Vì những thứ "có" trên thế gian này đều là ràng buộc.

Ðức Phật khi còn là thái tử đã có vợ con, vàng bạc, của cải, cung phi mỹ nữ, đầy đủ vật chất mà trong lòng vẫn nặng trĩu âu lo, không cảm thấy hạnh phúc. Do đó Ngài mới xả bỏ ra đi tìm chân lý, tìm hạnh phúc chân thật. Trong khi đó có những người tu lại chạy theo vật chất, của cải, tài sản, danh lợi bởi vì trong đời họ chưa được thỏa mãn, chưa cảm thấy có đầy đủ. Chỉ khi nào có được rồi và trải qua kinh nghiệm thấy những thứ mà họ đã nhọc công tìm kiếm chỉ đem lại phiền toái và khổ đau thì lúc đó ý nghĩ xả ly mới xuất hiện.

nguoiphattu.com_chua loc tho05.jpg

nguoiphattu.com_chua loc tho06.jpg

Sau khi thọ trai trong chánh niệm, khóa tu Bát quan trai tiếp tục buổi chiều với khóa lễ tụng kinh Vô Lượng Thọ.

Một ngày thực tập Bát quan trai giúp làm chủ bản thân, khai thác khả năng phòng hộ qua thực tập kiểm soát các giác quan, làm chủ các hoạt động tâm lý để không rơi vào thái độ phản ứng tiêu cực đối với con người và hoàn cảnh chung quanh. Đây là một trong những vấn đề cần thiết cho sự cân bằng tâm lý, thăng hoa đời sống của con người.

Nguồn tin: www.nguoiphattu.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây