Hải Phòng: Lễ cắt băng khánh thành Tổ Đường chùa Vân Quan

Thứ năm - 03/07/2014 00:46
Sáng nay, ngày 2 tháng 7 năm 2014, nhằm ngày 6 tháng 6 năm Giáp Ngọ, tại chùa Vân Quan ( Thanh Vân tự) thuộc tổ dân phố Vân Quan, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng đã long trọng tổ chức lễ khánh thành ngôi Tổ Đường và lễ húy nhật cố Đại lão HT. Thích Trí Hải – Một bậc cao Tăng có công đức lớn trong phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam.
Được sự quan tâm, giúp đỡ của GHPGVN TP. Hải Phòng và các cấp chính quyền địa phương, Năm 1999, sư Cụ chùa Lệ Tảo đã cử đệ tử của mình là Sư thầy Thích Diệu Hướng về trụ trì chùa Vân Quan (chùa Thanh Vân).  Ngày 6/7/2011, hội đủ duyên lành sư Thầy trụ trì cùng nhân dân địa phương đã tổ chức lễ động thổ, khởi công xây dựng ngôi Tổ đường, đến nay đã là đúng 3 năm xây dựng công trình nhà Tổ đã được hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.

Đặc biệt chùa Vân Quan (chùa Thanh Vân) đã có phúc duyên được Trưởng lão HT. Thích Trí Hải - Một vị cao Tăng của PGVN đã từng hoằng dương Phật Pháp tại nơi đây và ngày khánh thành ngôi Tổ đường hôm nay cũng chính là ngày húy nhật của Ngài.

Quang lâm và chứng minh buổi lễ có TT. Thích Nguyên Bình, Ủy viên thường trực kiêm trưởng Ban văn hóa PG GHPGVN TP. Hải Phòng; ĐĐ. Thích Thanh Hiển - Ủy viên thường trực, chánh thư ký BTS GHPGVN TP. Hải Phòng, trưởng BTS GHPGVN huyện An Dương; ĐĐ. Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS kiêm Phó Ban hướng dẫn Phật tử TW GHPGVN, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn, chư tôn đức Tăng Ni trưởng BTS GHPGVN các quận huyện, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa tự viện, tịnh xá trên địa bàn Hải Phòng cùng đông đảo bà con Phật tử và nhân dân địa phương. 

Về phía đại biểu quận Dương Kinh có bà: Bùi Thị Bấng - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, trưởng Ban dân vận quận Dương Kinh, ông: Đặng Quang Đợi, Quận ủy viên, bí thư Đảng ủy phường Đa Phúc; Ông: Trần Văn Động, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND phường Đa Phúc, ông: Bùi Văn Đủ, phó chủ tịch UNND phường Đa Phúc, cùng đông đảo lãnh đạo các ban ngành đoàn thể thuộc quận Dương Kinh, phường Đa Phúc cũng về tham dự.

Trước khi buổi lễ cắt băng khánh thành ngôi tổ đường chùa Vân Quan được chính thức bắt đầu là một số tiết mục văn nghệ chào mừng do các ca, nghệ sỹ đến từ đoàn chèo Hải Phòng, bà con Phật tử thuộc một số chùa trên địa bàn quận Dương Kinh, Phật tử, nhân dân địa phương trình bày để cúng dàng lên mười phương chư Phật, chư tôn đức Tăng Ni hiện diện tại buổi lễ.

Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị, đại diện cho Ban tổ chức, ông Phạm Bá Sơn đã tuyên đọc diễn văn khai mạc lễ khánh thành ngôi tổ đường chùa Vân Quan.

Tiếp đó, Sư Cô Thích Diệu Hướng - Trụ trì chùa Vân Quan đã lên báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng, kinh phí trùng tu ngôi Tổ đường chùa Vân Quan. Theo đó, tổng kinh phí xây dựng ngôi tổ đường là 3 tỷ đồng, trong đó Phật tử địa phương, con em xa phương cúng dàng được 1,5 tỷ đồng, còn vay nợ là 1,5 tỷ đồng. Vì vậy, Ban tổ chức cũng kêu gọi sự ủng hộ, cúng dàng của các Phật tử, các nhà hảo tâm gần xa bởi các bậc cổ đức đã từng dạy:

“ Làm chùa tô tượng đúc chuông
Trong ba việc ấy thập phương nên làm”.
 

 
Nhân dịp này, đại diện chính quyền địa phương, ông: Bùi Văn Đủ, phó chủ tịch UBND phường Đa Phúc đã lên phát biểu, nói lên tầm quan trọng của Ngôi chùa đối với nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của đồng bào Phật tử, nhân dân địa phương. Đại lễ khánh thành ngôi tổ đường tại mảnh đất linh thiêng này đó là niềm ao ước cũng là niềm mong mỏi của nhân dân địa phương, là nơi khuyến khích mọi người đến để tĩnh tâm, hướng thiện, bởi ngôi chùa là kiến trúc văn hóa, là trung tâm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân. Ông cũng đã nhấn mạnh việc đức Pháp chủ GHPGVN đã ra thông điệp về hòa bình tại Biển Đông phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép vi phạm độc lập chủ quyền vùng biển của dân tộc Việt Nam. Điều này khẳng định được phương châm của GHPGVN. Đó là “Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc”.
 

 
Nhân đây, TT. Thích Nguyên Bình cũng đã ban đạo từ tán thán công đức của Sư Cô trụ trì, chính quyền địa phương và bà con Phật tử đã đóng góp tịnh tài, tịnh vật cho công việc xây dựng ngôi Tổ đường chùa Vân Quan. Thượng tọa cũng hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cùng với sự đóng góp của các Phật tử, các nhà hảo tâm để đồng hành với sư thầy trụ trì  tạo dựng lên một ngôi chùa Vân Quan ngày càng khang trang, tố hảo.

Trước khi kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức Tăng Ni, chính quyền địa phương đã chính thức tổ chức lễ cắt băng khánh thành ngôi tổ đường chùa Vân Quan và cử hành nghi lễ niêm hương bạch Phật, trì chú, lễ phóng sinh, thả chim bồ câu, thả bóng bay cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

PV Phattuvietnam.net xin được chia sẻ hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:








Văn nghệ chào mừng













Chư tôn đức quang lâm



MC đại lễ: Đại Đức Thích Bản Hoan



Chư tôn đức Tăng Ni niệm Phật cầu gia bị





Ông: Phạm Bá Sơn tuyên đọc diễn văn khai mạc



Phật tử Bùi Thị Vận đại diện cho các Phật tử địa phương phát biểu

Ông: Bùi Văn Đủ, đại diện chính quyền phường Đa Phúc phát biểu





Lễ cắt băng khánh thành tổ đường chùa Vân Quan







Thả bóng bay cầu nguyện hòa bình

Chư tôn đức thả chim bồ câu cầu nguyện hòa bình

Ban thờ Tổ chính giữa ngôi tổ đường chùa Vân Quan

Cúng dàng trai Tăng

SC. Thích Diệu Hướng tác bạch cúng dàng trai Tăng

Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây