Hệ phái Khất sĩ tổ chức lễ kỷ niệm thành lập GHPGVN

Thứ năm - 13/10/2016 16:30
Sáng nay, 13-10, tại Pháp viện Minh Đăng Quang (505 xa lộ Hà Nội, Q.2, TP.HCM), Hệ phái Khất sĩ Việt Nam đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN (1981-2016).
Hệ phái Khất sĩ tổ chức lễ kỷ niệm thành lập GHPGVN
VG (16).jpg
Quang cảnh buổi lễ

Chứng minh và tham dự buổi lễ có chư tôn đức HĐCM, HĐTS, BTS GHPGVN TP.HCM: HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ GHPGVN; HT.Thích Giác Nhường, Phó Pháp chủ GHPGVN; HT.Thích Viên Giác, UVTT HĐCM; HT.Thích Giác Tường, Thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTC cùng hơn 300 chư tôn đức Tăng Ni thuộc 6 Giáo đoàn Tăng Ni của Hệ phái Khất sĩ và Ni giới trực thuộc các Giáo đoàn Tăng.

Đại diện lãnh đạo chính quyền có ông Trần Tấn Hùng, Phó ban Tôn giáo Chính phủ; ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM; ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó ban Dân vận Thành ủy TP.HCM; ông Lê Hoàng Vân, Phó ban Tôn giáo TP.HCM... cùng đại diện lãnh đạo chính quyền các ban ngành của TP.HCM về tham dự buổi lễ.

VG (1).jpg
HT.Thích Giác Toàn phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN do Hệ phái Khất sĩ tổ chức

Mở đầu buổi lễ, HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTC đã thay mặt cho chư tôn đức chứng minh tuyên đọc diễn văn khai mạc lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN do Hệ phái Khất sĩ tổ chức.

Diễn văn nhắc lại, Hệ phái Khất sĩ Việt Nam do Đức Tổ sư Minh Đăng Quang khai lập từ năm 1944. Đến 1954 Tổ sư vắng bóng. Từ 1954 đến 1975, chư tôn đức Tăng Ni đại đệ tử của Tổ sư đã nối chí nguyện, công hạnh của Tổ thầy hướng dẫn chư Tăng hành đạo khắp 2 miền Nam - Trung, thành lập thêm 6 giáo đoàn Tăng và 1 giáo đoàn Ni. Đến nay, Hệ phái đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc góp phần tính cực vào thành tựu chung của Giáo hội.

VG (13).jpg
HT.Giác Nhường tuyên đọc thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN

Thay mặt chư tôn đức chứng minh, HT.Giác Nhường đã cung tuyên thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN gửi đến toàn thể Tăng Ni, Phật tử trên mọi miền đất nước nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN.

Thông điệp nhấn mạnh: “Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại mang đầy ý nghĩa đối với Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam. Đó là ngày các tổ chức, hệ phái Phật giáo trong cả nước đã chung sức, chung lòng, nhất tâm thành lập ngôi nhà chung GHPGVN”.

VG (17).jpg

VG (18).jpg
HT.Thích Thiện Nhơn đọc diễn văn

Tại buổi lễ, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã đọc diễn văn kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN - ôn lại một chặng đường lịch sử cũng như tưởng nhớ tới các bậc tiền bối hữu công trên bước đường xây dựng nền móng cho GHPGVN qua các nhiệm kỳ cho tới ngày hôm nay. Đồng thời, khẳng định những thành tựu của Giáo hội suốt 35 năm qua là liên tục, ổn định và rất rõ nét, chính là nhờ vào tinh thần đoàn kết hòa hợp, sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, hệ phái Phật giáo trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước qua nhiều lãnh vực, thuộc các ban, ngành, viện trung ương và giáo hội địa phương.

TT.Giác Pháp thay mặt cho BTC báo cáo thành tựu của Hệ phái hoạt động trong lòng GHPVN và các báo cáo riêng từng giáo đoàn. Theo báo cáo, số lượng Tăng Ni của Hệ phái đến nay là 3.224 vị, trong đó số lượng Tăng tính đến ngày 11-9-2016 là 899 vị, Ni giới Khất sĩ là 2.325 vị.

Mặc dù có những hạn chế nhất định so với thời kỳ Tổ sư và chư đức Thầy hành đạo, nhưng chư tôn đức đã nỗ lực trong bối cảnh xã hội cho phép, gắn bó và tu tập tương đối ổn qua các mặt: an cư, tự tứ, bố-tát, các khóa tu… Một số chư tôn đức tham gia trong các ban, viện trung ương và các ban trị sự tỉnh/thành.

Số lượng tịnh xá trực thuộc 6 Giáo đoàn Tăng là 310 ngôi và Ni giới Hệ phái Khất sĩ (trực thuộc tổ đình Ngọc Phương) là 259 ngôi. Trong đó, giai đoạn 1944 - 1981 xây dựng và đặt bảng hiệu được 417 ngôi, 35 năm nay Hệ phái đã tôn tạo thêm được 152 ngôi. Tuy số lượng giảm nhưng thay vào đó, hầu hết các ngôi tịnh xá cũ đã được trùng tu khang trang hơn hoặc đang trùng tu, hoặc chuẩn bị trùng tu.

Về công tác giáo dục Tăng Ni cũng có nhiều khởi sắc, Hệ phái hiện đang có 43 vị tốt nghiệp tiến sĩ, cao học 28 vị, đang du học 80 vị, đã tốt nghiệp cử nhân 210 vị, đang theo học Học viện Phật giáo Việt Nam 91 vị, chưa kể hàng trăm Tăng Ni đã và đang tham gia các lớp trung cấp, cao đẳng Phật học và cao - trung cấp giảng sư Phật học…

Bên cạnh đó, chư tôn đức của Hệ phái cũng đã có nhiều thành tựu trong công tác hoằng pháp, văn hóa, hướng dẫn Phật tử, từ thiện… góp phần tạo sự phong phú, phát triển và ổn định của Giáo hội.

VG (19).jpg
TT.Giác Pháp báo cáo tổng kết công tác Phật sự của Hệ phái

VG (12).jpg
Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử tham dự Đại lễ

Từ những kết quả đó, HĐTS GHPGVN cũng đã trao tặng nhiều bằng tuyên dương công đức, bằng khen tới các cá nhân, tập thể đã có thành tích trên các công tác Phật sự trong nhiều năm qua.

Trong buổi lễ, chư tôn đức Tăng Ni cùng đại diện chính quyền các cấp và Phật tử còn lắng nghe bài phát biểu cảm tưởng của TT.Giác Nhân - đại diện cho Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ.

Ông Bùi Hữu Dược thay mặt cho Ban Tôn giáo Chính phủ và ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch UBMTTQVN TP.HCM đã có bài phát biểu chúc mừng tới toàn thể chư tôn đức Tăng Ni nhân lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN – một lần nữa khẳng định Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, làm tốt đạo đẹp đời.

HT.Thích Đức Nghiệp có lời đạo từ - ghi nhận những đóng góp của chư tôn đức Tăng Ni Hệ phái trong bước đường xây dựng ngôi nhà chung của GHPGVN trong những năm qua.

VG (4).jpg

VG (5).jpg

VG (6).jpg

VG (7).jpg

VG (8).jpg
Từ trên xuống, HT.Thích Giác Toàn đón nhận hoa chúc mừng của Ban Tôn giáo Chính phủ,
Cục An ninh xã hội - Bộ Công an, Ban Dân vận Thành ủy TP, UBMTTQVN TP và Ban Tôn giáo TP.HCM

VG (25).jpg

VG (27).jpg
HT.Thích Đức Nghiệp, HT.Thích Thiện Pháp trao tặng
bằng tuyên dương công đức tới chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa thuộc Hệ phái

VG (28).jpg
Chư Ni đón nhận bằng tuyên dương

VG (30).jpg
HT.Thích Đức Nghiệp ban đạo từ

VG (2).jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây