Lạng Sơn: Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự 06 tháng đầu năm - Phương hướng hoạt động 06 tháng cuối năm 2013.

Thứ năm - 01/08/2013 11:54
Chiều ngày 01/08/2013. Tại chùa Thành - trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự 06 tháng đầu năm - Phương hướng hoạt động 06 tháng cuối năm 2013 của BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn.
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có: Hòa thượng Thích Quảng Tùng - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban TTXH TW GHPGVN - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS kiêm Phó Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử TW - Phó Trưởng ban TT Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; Đại đức Thích Bản Chung - Phó ban Trị sự kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; cùng các vị Đại biểu đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy; MTTQVN tỉnh Lạng Sơn; Sở Công an, Sở Nội vụ và các cơ quan; hữu quan của thành phố Lạng Sơn; 10 huyện trong tỉnh; đại biểu phường Chi Lăng; các cơ quan thông tấn báo đài, phát thanh và truyền hình và trên 200 các đại biểu là Ủy viên BTS nhiệm kỳ 2012 - 2017; các Phật tử đại biểu đại diện cho trên 10.000 tín đồ Phật tử trong tỉnh đã về dự hội nghị.
 
Hội nghị đã nghe phát biểu khai mạc của Hòa thượng Thích Quảng Tùng và bản Báo cáo Sơ kết công tác Phật sự 06 tháng đầu năm - Phương hướng nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2013 của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn do Đại đức Thích Bản Chung trình bày trước hội nghị.
 
Bản báo cáo đã nêu bật những thành tựu Phật sự mà Chư Tăng và Phật tử tỉnh Lạng Sơn đã đạt trược trong 06 tháng đầu năm. Tiêu biểu như: Công tác Tăng sự; công tác Hoằng pháp; Hướng dẫn Phật tử; công tác TTXH.
 
Lạng Sơn với đặc thù là một tỉnh biên giới địa bàn rộng, Chư Tăng ít, còn có nhiều quan điểm nhìn nhận về Phật giáo chưa thỏa đáng. Từ đó dẫn đến còn gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động Phật sự.
 
Tuy nhiên, với sự đoàn kết và tinh tiến của Ban Trị sự và sự giúp đỡ của các cơ quan nên trong 06 tháng đầu năm 2013, từng bước các Phật sự đã và đang khởi sắc. Sau thành công của Đại hội Phật giáo tỉnh Lần Thứ nhất. Ban Trị sự đã kiện toàn công tác nhân sự, kiện toàn các hoạt động hành chính, đưa mọi hoạt động Phật sự đi vào ổn định và phát triển. Đối với công tác Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử là những thành tựu tiêu biểu trong 06 tháng qua.

Tại chùa Thành (trụ sở Ban Trị sự) duy trì các buổi giảng pháp; các khóa tu; các Giới đàn Quy y Tam Bảo thụ ngũ giới; các Lễ Hằng thuận với hàng nghìn lượt Phật tử tham dự.
 
Trong 06 tháng đầu năm 2013, đã có hàng nghìn các Phật tử; đặc biệt là các em Thanh Thiếu niên nhi đồng Phật tử đã đến chùa Quy y và tham dự các khóa tu; các buổi giảng pháp. Ban Trị sự đã nhận lời mời của cơ quan Công an, Sở Lao động TBXH, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Lạng Sơn để đến Trại tạm giam - Trung tâm cai nghiện ma túy của tỉnh để thuyết giảng cho trên 300 các phạm nhân; các bệnh nhân đang cai nghiện ma túy. Ban Trị sự cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thuyết giảng cho các em Thanh Thiếu niên tham dự Học kỳ quân đội năm 2013 tại chùa Thành.
 
Công tác Nghi lễ cũng được Ban Trị sự hết sức coi trọng với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Đại lễ Phật đản 2557 và Đại lễ An vị tượng Phật Ngọc tại chùa Thành. Bên cạnh đó, Ban Trị sự tiếp tục vận động các tín đồ Phật giáo trong tỉnh bỏ đi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, trong các tang lễ như: không rắc vàng, đốt đuốc, đọc điếu văn ở ngoài đường gây cản trở giao thông, không làm nhà táng, không để ma lâu ngày mới chôn v.v…
 
Công tác Từ thiện xã hội với nhiều hoạt động nổi bật như: Xây trường học cho xã Tân Minh giáp biên giới; nuôi dưỡng người có hoàn cảnh mồ côi; tàn tật; trao quà; tiền giúp đỡ các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đi dự thi Đại học cao đẳng năm 2013; tặng quà cho các cháu trường Mầm non Quảng Lạc được uống sữa để chống suy dinh dưỡng trong suốt năm học; ủng hộ “Nồi cháo tình thương” nấu cháo cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa của tỉnh v.v… với tổng số tiền từ thiện gần 1 tỷ đồng.
 
Nhìn chung trong 06 tháng đầu năm 2013 đã có rất nhiều các thành tựu Phật sự mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đã gặt hái trên nhiều lĩnh vực hoạt động Phật sự. Bên cạnh đó cũng còn có nhiều tồn tại Phật sự do các nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Chư Tăng quá ít, địa bàn rộng, cách trở giao thông, các chùa lại do ngành văn hóa quản lý. Ở các huyện, thị trấn trong tỉnh, 100% chưa có chùa, Phật tử phải đi lễ và sinh hoạt tại các đền, phủ, miếu dẫn tới nhiều bất cập. Bên cạnh đó có nhiều kẻ xấu lợi dụng lòng tin của Phật tử để truyền đạo, hoạt động tôn giáo trái pháp luật và giáo luật.
 
Phương hướng nhiệm vụ hoạt động Phật sự 06 tháng cuối năm 2013 của Ban Trị sự đã nêu bật những nhiệm vụ trọng tâm là công tác kiện toàn tổ chức cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn để từ đó đưa các hoạt động Phật sự tại cơ sở dần từng bước đi vào ổn định. Các hoạt động Phật sự trên mọi lĩnh vực cũng là những nhiệm vụ tiêu biểu cho những tháng cuối năm 2013 như công tác Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, TTXH v.v…
 
Tại hội nghị sơ kết, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định chuẩn y nhân sự các ban, ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh. Hội nghị đã nhất tâm lắng nghe phát biểu chỉ đạo của Hòa thượng Thích Quảng Tùng. Hòa thượng đã đánh giá cao những thành tựu Phật sự mà Ban Trị sự đã đạt được, đồng thời sách tiến Chư Tăng, Phật tử trong toàn tỉnh nỗ lực hơn nữa cho các Phật sự tiếp theo. Tại hội nghị Hòa thượng đã bày tỏ sự cảm ơn tới các cơ quan trong tỉnh đã và đang tạo điều kiện để các hoạt động Phật sự tốt đạo đẹp đời của Phật giáo tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát triển.
 
Hội nghị đã thông qua bản Nghị quyết với 100% các đại biểu nhất trí tán thành.

Sau đây là một số hình ảnh BBT ghi nhận được:



Chư tôn đức niệm Phật cầu gia bị







Đại đức Thích Bản Chung đọc Báo cáo trước hội nghị.







Đại biểu chính quyền tham dự hội nghị





Các Phật tử phát biểu tại hội nghị















Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS kiêm Phó Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử TW - Phó Trưởng ban TT Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn phát biểu



Hòa thượng Thích Quảng Tùng trao Quyết định phê chuẩn nhân sự




Hòa thượng Thích Quảng Tùng - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban TTXH TW GHPGVN - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lạng Sơn phát biểu chỉ đạo.

Tác giả bài viết: Thích Bản Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây