Lễ ra mắt quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay

Thứ ba - 07/05/2013 10:05
Chiều 6/5/2013, tại cơ sở sinh hoạt tạm của chùa Giác Ngộ, số 139/5 đường Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, TT. Thích Nhật Từ - UVHĐTS, Phó Viện Trưởng HVPGVN tại TP.HCM, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM, Trụ trì chùa Giác Ngộ đã long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt quỹ từ thiện với tên gọi “Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay”. Tên tiếng Anh: Buddhism Today Foundation, viết tắt là BTF”.

Thành phần tham dự bao gồm TT. Thích Nhật Từ, ĐĐ. Thích Lệ Minh - MC của chương trình lễ ra mắt, chư Tăng chùa Giác Ngộ và hơn 150 quý Phật tử là những mạnh thường quân, những nhà hảo tâm tham gia chương trình.

Tại buổi lễ, TT. Thích Nhật Từ là Chủ tịch của hội, đã phát biểu khai mạc. Tiếp đó, ĐĐ. Thích Lệ Minh - MC của chương trình, đã tuyên đọc danh sách Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc, thành viên sáng lập của quỹ. Hội từ thiện Đạo Phật Ngày Nay đã hoạt động rất nhiều năm nay. Tuy nhiên, về mức độ phát triển lâu dài vẫn chưa được đảm bảo. Do vậy, cần một mô hình phát triển mới, đặc biệt là về nguồn quỹ và cách sử dụng quỹ. Trong bảng điều lệ hoạt động, ở điều thứ 13 về các khoản chi của Quỹ có nêu như sau:

Quỹ chỉ được sử dụng sau khi thành lập được sáu tháng. Hội đồng quản lý không sử dụng đến tiền Quỹ gốc được các hội viên sáng lập từ nguyện đóng góp. Chủ yếu Quỹ sử dụng lãi suất từ việc gửi ngân hàng trong nước cho các mục đích sau đây:

1. Ủng hộ các nạn nhân thiên tai và giúp đỡ bệnh nhân bệnh tật hiểm nghèo; trẻ mồ côi cơ nhỡ, người già neo đơn, nạn nhân chất độc màu da cam và người khuyết tật.

2. Tham gia ủng hộ các chương trình xóa đói, giảm nghèo do các địa phương kêu gọi ủng hộ.

3. Cấp học bổng và tài trợ đào tạo nhân tài Phật giáo. Cấp học bổng và tài trợ sinh viên nghèo vượt khó (bao gồm sinh viên các trường đại học tốt nghiệp loại ưu, các tân thủ khoa đại học).

4. Ấn tống Kinh sách, băng đĩa Phật pháp, sách nói Phật giáo nhằm giúp nhiều người tu học Phật có kết quả hơn.

5. Hỗ trợ xây dựng trường học, xây chùa, xây cầu cho vùng sâu, vùng xa, cao nguyên và xây nhà tình thương cho người nghèo khó.

6. Tham gia các chương trình hỗ trợ y tế, khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người nghèo ở vùng sau, vùng xa.

Từ các điều khoản với những hoạt động ý nghĩa của hội, tại buổi lễ ra mắt đã thu được hơn 7 tỷ đồng từ sự đóng góp của các mạnh thường quân. Riêng TT. Thích Nhật Từ đã đóng góp vào quỹ 450.000.000 VNĐ. Cũng tại buổi lễ, TT. Thích Nhật Từ đã trao các phần quà lưu niệm cho quý Mạnh Thường Quân là thành viên sáng lập – những người đã đóng góp cho quỹ ngay từ những ngày đầu thành lập.

Với tâm nguyện mang tình yêu thương đến với cuộc đời, sự có mặt của quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay đem lại một mô hình từ thiện mới, khác với cách làm từ thiện theo phương thức cuốn chiếu như trước đây. Mô hình này giúp cho các hoạt động từ thiện mang tính quy mô, duy trì đều đặn, bền vững và lâu dài hơn. Nhờ đó, Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay trong tương lai sẽ đem lại niềm hạnh phúc cho những người già neo đơn, những mãnh đời bất hạnh. Quỹ sẽ xây những chiếc cầu nối liền bờ vui của trái tim từ bi và tấm lòng hiểu biết. Mang ánh sáng trí tuệ đến cho các học sinh nghèo hiếu học. Xây những mái nhà tình thương, lo lắng sức khỏe cho bà con ở vùng khó. Đặc biệt, quỹ còn tham gia tiếp sức cho chư Tăng Ni, chung tay cùng Giáo hội đào tạo Tăng tài, phục vụ cho Đạo pháp và Dân tộc,... còn rất nhiều những việc làm ý nghĩa được Ban Giám đốc của hội lên kế hoạch rất chi tiết. Thiết nghĩ, sự phát triển của xã hội là niềm mơ ước của bao người. Thế nhưng, bên cạnh cuộc sống chúng ta luôn tồn tại những điều bất như ý. Do đó, quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay ra đời như một nhân tố cần thiết, cùng với Giáo hội và đất nước, góp một bàn tay xây dựng hạnh phúc cho tha nhân trong cuộc đời.

Sau buổi lễ, TT. Thích Nhật Từ đã có buổi nói chuyện cùng các Mạnh Thường Quân đến tham dự. Trong buổi nói chuyện, Thầy đã tâm sự về quá trình thành lập và phát triển của mạng lưới Đạo Phật Ngày Nay với các hoạt động hoằng pháp đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, Thượng Tọa cũng nêu ra những khó khăn và trăn trở khi tham gia hoạt động Phật sự và công tác từ thiện xã hội. Đó cũng chính là nguyên nhân thúc đầy Thầy vận động thành lập quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay với một mô hình hoạt động hoàn toàn mới. Với mong muốn là một bàn tay trong hàng nghìn bàn tay khác của Bồ-tát Quan Thế Âm đem  từ bi, trí tuệ ban trải khắp muôn nơi.

Sau đây xin giới thiệu chùm ảnh về buổi lễ này:















Nguồn tin: theo Nguoiphattu.com/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây