Khao
khát chiêm bái Phật ngọc
Khao
khát chiêm bái bảo vật vô giá của Phật giáo - Phật ngọc cho hòa bình thế giới -
của hàng vạn đồng bào Phật tử miền Bắc để cầu nguyện bình an, hạnh phúc cho bản
thân, gia đình cũng như cho xã hội là những hình ảnh mà người ta rất dễ bắt
gặp, và trông thấy trong những ngày vừa qua tại chùa Phật Tích, Tiên Du, Bắc
Ninh.
Ngay
từ ngày 15/5, trước ngày khai mạc đại lễ cung nghinh Phật ngọc một ngày, rải
rác từng đoàn, từng đoàn người từ Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng v.v đã tập
trung về chùa Phật Tích với tâm trạng háo hức, hân hoan, khao khát được chiêm
bái Phật ngọc. Họ đi, đứng, nằm, ngồi la liệt trong khuôn viên chùa Phật Tích
có diện tích rộng cả chục héc-ta, tọa lạc bên sườn núi Phật Tích rợp bóng cây
xanh.
Thật
là cảm động khi rừng người hành hương chiêm bái Phật ngọc, trong đó có các cụ
già lụ khụ mặc áo tràng nâu, tay lần tràng hạt và đủ mọi thành phần xã hội đội
mưa lũ lượt đổ về chùa Phật Tích càng lúc càng tăng lên gấp bội khi giờ phút
khai mạc đại lễ cung nghinh Phật ngọc chỉ còn được tính bằng phút, bằng giây.
Mặc
dù suốt thời gian diễn ra đại lễ khai mạc cung nghinh Phật ngọc tối ngày 16/5,
trời mưa tầm tã, kéo dài gần 3 giờ liền, nhưng cả chục ngàn người vẫn dầm mưa
kiên nhẫn chờ đợi giờ phút trọng đại được thân hành chiêm bái Phật ngọc. Nếu
không có lòng khát khao chiêm bái Phật ngọc tận đáy lòng, thiết nghĩ mọi người
đã “bỏ của chạy lấy người.”
Ấy
thế mà vừa mới kết thúc buổi lễ khai mạc cung nghinh Phật ngọc, hàng vạn khách
hành hương đang rạo rực, hăm hở, háo hức quên cả mưa sa bão táp đã bỗng dưng
như bị hụt hẫng sau khi ban tổ chức tuyên bố tạm ngưng chiêm bái Phật ngọc, chờ
sáng ngày hôm sau mới tiếp tục cho mọi người chiêm bái, đồng thời ngay tức
khắc, Phật ngọc được phủ kín bởi “Phật bào”, và điện của cả khu tôn trí Phật
ngọc liền bị cúp tối mò như đêm 30.
Quyết
định bất ngờ đình chỉ chiêm bái Phật ngọc tại chùa Phật Tích trong buổi tối lễ
khai mạc không chỉ là một quyết định thiếu tỉnh táo và phủ nhận trái tim khao
khát chiêm bái Phật ngọc của hàng ngàn người không quản đường sá xa xôi, dầm
mưa dãi nắng, hao tài tổn sức lũ lượt tập trung về chùa Phật Tích mà có thể,
đối với họ, chắc hẳn đó là giờ phút thiêng liêng, trọng đại trong đời.
Dường
như, quyết định này vẫn không thể ngăn cản quyết tâm bày tỏ lòng khao khát
chiêm bái và thành kính lên bậc đại đạo sư của trời, người - đức Thế Tôn - của
hàng trăm người đến từ các tỉnh, thành miền Bắc trước đó. 23 giờ đêm 16/5, bất
chấp quyết định đóng cửa chiêm bái Phật ngọc của ban tổ chức, hàng trăm Phật tử
lưu lại qua đêm tại chùa Phật Tích hoặc nhà trọ đã tự ý thành kính thắp nến
ngồi niệm Phật và cầu nguyện ngay trước tôn tượng Phật ngọc giữa canh thâu
sương gió, mưa dầm.
Nhìn
quang cảnh lòng người thành tâm chiêm bái Phật ngọc giữa canh thâu mưa gió ấy,
người viết vừa không nén nổi lòng xúc động dâng trào nước mắt, vừa cảm thấy
trong cổ họng như có cái gì đó nghẹn đắng tiếc thay cho một sự kiện có một
không hai tại chùa Phật Tích!.
Nói
đến công tác tổ chức một hội nghị, hội thảo, lễ hội, lễ đặt đá hoặc lễ khánh
thành v.v dù là ngoài thế gian hay trong nhà chùa, các nhà tổ chức không thể
không đề cập đến công tác đảm bảo an ninh, gìn giữ trật tự. Trong những dịp lễ
như thế, vấn đề giữ gìn an ninh - trật tự, bảo vệ tài sản của mọi người được
xem là một công tác cực kỳ hệ trọng.
Bất
cứ ai dù khó tính đến mấy cũng không thể phủ nhận sự quan tâm giúp đỡ hết lòng
của chính quyền tỉnh Bắc Ninh nói chung, của Sở Công an tỉnh Bắc Ninh nói riêng
khi điều động hàng trăm nhân viên an ninh, cảnh sát: giao thông, trật tự, cơ
động v.v đến chùa Phật Tích gìn giữ sự bình yên cho mọi người trong suốt thời
gian diễn ra lễ cung nghinh, chiêm bái Phật ngọc một tuần ở đây.
Ở
đâu trong cũng như ngoài khuôn viên chùa Phật Tích, khách hành hương đều có thể
nhìn thấy hình ảnh lực lượng cảnh sát Bắc Ninh với trang phục chỉnh tề, khí
giới đầy đủ, vất vả hướng dẫn du khách hoặc gìn giữ an ninh, trật tự trong suốt
mấy ngày vừa qua. Tuy không có số liệu chính xác về quân số lực lượng an ninh,
cảnh sát Bắc Ninh tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trong lễ cung nghinh, chiêm
bái Phật ngọc tại chùa Phật Tích, nhưng người viết cũng có thể ước tính con số
ấy không dưới hàng trăm.
Nếu
lấy con số hàng trăm nhân viên an ninh, cảnh sát đem so với con số hàng vạn
lượt khách hành hương lũ lượt đổ về chiêm bái Phật ngọc thì con số hàng trăm ấy
chưa phải là đã quá lớn hay quá nhiều. Vấn đề mà người viết muốn đề cập ở đây
chính là vị trí “điểm nóng” mà lực lượng cảnh sát cơ động và lực lượng bảo vệ
chuyên nghiệp hiện diện tại “điểm nóng” ấy với bổn phận thi hành nhiệm vụ đã
được giao. “Điểm nóng” này chính là khu vực dành riêng cho khách hành hương
chiêm bái Phật ngọc tại ngôi chùa cổ được thiết kế theo phong cách kiến trúc
chùa Bắc bộ, nơi tôn trí Phật ngọc.
Có
lẽ, tâm lý của khách hành hương nào thì cũng giống nhau cả thôi, bởi vì một khi
đã phải vượt qua một chặng đường hành hương gian nan vất vả hàng chục, hàng
trăm, thậm chí hàng ngàn km để đến chùa Phật Tích thì ai cũng đều khao khát,
mong mỏi được thân hành chiêm bái Phật ngọc.
Vì
vậy, sẽ là rất khó chịu khi họ đến nơi, đứng đối diện trước mặt tôn tượng Phật
ngọc và trước mặt mình là hình ảnh rào chắn bảo vệ chuyên dụng bằng sắt sơn mầu
đỏ trắng của lực lượng cảnh sát và rào chắn bảo vệ của chính lực lượng cảnh sát
cơ động với trang bị đầy đủ dành riêng cho việc chống biểu tình bạo động và
khủng bố như: mặc đồng phục cảnh sát, tay cầm dùi cui, đầu đội nón cối, chân đi
giầy bốt-lồ-sô đặc dụng, cũng như hình ảnh nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp
quay lưng vào mặt Phật ngọc cho dù các nhân viên cảnh sát và bảo vệ chuyên
nghiệp ấy có nhiệm vụ bảo vệ Phật ngọc và hướng dẫn du khách đi chăng nữa.
Hình
ảnh này hẳn sẽ gây cho khách hành hương cảm giác như có một vấn đề gì đó bất ổn
sắp sửa xảy ra tại điện thờ tôn trí Phật ngọc, bởi lẽ sự xuất hiện của lực
lượng cảnh sát cơ động thường khiến cho người ta liên tưởng đến nhiệm vụ của họ
là chống bạo loạn, khủng bố nhiều hơn là nhiệm vụ bảo vệ Phật Ngọc.
Hơn
nữa, nhìn vào hình ảnh phản cảm ấy, khách hành hương có thể nào tập trung tinh
thần, tâm trí của họ vào việc đảnh lễ chiêm bái Phật ngọc được chăng? Và nếu
hàng vạn khách hành hương không thể tập trung tinh thần vào việc đảnh lễ chiêm
bái Phật ngọc thì mục đích trưng bày Phật ngọc để cầu nguyện quốc thái dân an,
thế giới hòa bình sẽ đi về đâu?
Qua
5 điểm trưng bày Phật ngọc tại 4 tỉnh: Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, và Đồng
Tháp hầu như tại các điểm triển lãm Phật ngọc ấy không có lực lượng cảnh
sát cơ động đứng làm rào chắn trước tôn tượng Phật ngọc, vậy mà đã có một sự cố
đáng tiếc nào xảy ra đâu? Tại sao ban tổ chức không rút ra bài học kinh nghiệm
từ các điểm trưng bày Phật ngọc này?
Thiết
nghĩ, tại nơi tôn nghiêm, linh thiêng như thế, lực lượng bảo vệ an ninh,
trật tự cần phải có sắc phục, thái độ phù hợp với truyền thống thiền môn như
mặc áo tràng nâu hoặc lam chẳng hạn, chính là tầm nhìn tinh tế cần có của nhà
tổ chức khi tổ chức sự kiện mang tính tín ngưỡng tâm linh như sự kiện trưng bày
Phật ngọc.
Hành
hương chiêm bái Phật ngọc hay đi xem Phật ngọc?
Hầu
hết khách hành hương từ các tỉnh, thành phía Bắc về chiêm bái Phật ngọc tại
chùa Phật Tích đều tổ chức đi theo đoàn. Mà đi theo đoàn như thế thì dĩ nhiên
phải có người đứng ra tổ chức và có trưởng đoàn chịu trách nhiệm hướng
dẫn cả đoàn.
Trong
những ngày lưu trú tại chùa Phật Tích theo dõi việc chiêm bái Phật ngọc, người
viết nhận thấy ban tổ chức đã không thành lập tiểu ban đón tiếp các phái đoàn
khách hành hương và tiểu ban xướng ngôn hướng dẫn từng phái đoàn vào chiêm bái
Phật ngọc, giống như ban tổ chức cung nghinh Phật ngọc tại chùa Phổ Quang, quận
Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Vì
không có hai tiểu ban cực kỳ quan trọng này nên việc phân luồng lối vào chiêm
bái và lối ra sau khi chiêm bái Phật ngọc không những trở nên không có hiệu quả
cao, mà còn thường xuyên tạo ra cảnh vừa lụm thuộm vừa lộn xộn, kém văn minh
ngay tại “điểm nóng”, trung tâm chiêm bái Phật ngọc, dù lúc đông người hay thưa
người.
Có
thể, ban tổ chức cung nghinh Phật ngọc tại chùa Phật Tích cho rằng việc thành
lập hai tiểu ban này là không cần thiết vì không có người hoặc vì đây là vấn đề
mang tính vi mô, không quan trọng; mà họ chỉ cần tập trung vào các chương trình
mang tính vĩ mô, hệ trọng như: lễ khai mạc và bế mạc cung nghinh Phật ngọc, hội
thảo về văn hóa truyền thống Bắc Ninh, khóa lễ cầu nguyện của Việt kiều 3 thế
hệ v.v.
Nếu
ban tổ chức chỉ xem trọng tính vĩ mô mà không để ý tính vi mô trong công tác tổ
chức, chắc chắc sẽ phát sinh ra nhiều hệ quả đáng tiếc, ngoài mong muốn. Hệ quả
dễ thấy nhất của việc xem trọng tính vĩ mô ấy là biến lễ hội hành hương chiêm
bái Phật ngọc trở thành lễ hội đi xem Phật ngọc của hàng vạn người, trong đó có
Phật tử kiền thành.
Sự
kiện này có thể thấy rất rõ qua một số hình ảnh đã được báo chí trong nước đăng
tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng khi khách hành hương đến chiêm
bái Phật ngọc chỉ lo chụp hình nhiều hơn là lo chắp tay lễ Phật, cầu nguyện
hoặc lo tranh thủ móc tiền trong túi, trong ví dâng cúng giọt dầu tại thùng
công đức đặt sờ sờ ngay trước chân tượng Phật ngọc, bởi vì trên thực tế, họ chỉ
có 10 giây để thực hiện tất cả mọi việc sau khi đã vượt qua hành trình hành
hương truân chuyên, vất vả.
Không
những thế, hệ quả nghiêm trọng hơn nữa là nó tạo ra sự phân biệt đối xử giữa
Việt kiều ngoài nước và đồng bào trong nước khi ban tổ chức tiếp đón Việt kiều
thì nồng hậu, còn quần chúng nhân dân trong nước thì chưa lễ Phật đã mời đi
tiếp.
Sáng
ngày 16/5, chúng tôi thấy hàng chục đoàn viên sinh viên thanh niên tình nguyện
tham gia công tác trang trí cảnh quan bên trong của khuôn viên tôn trí Phật
ngọc. Tiếc thay, ban tổ chức đã không biết tận dụng một lực lượng vừa trẻ trung
vừa năng động, hoạt bát trong tiểu ban đón tiếp và hướng dẫn các phái đoàn từ
các địa phương xa xôi về chiêm bái Phật ngọc để tạo ấn tượng tốt đẹp trong
chuyến hành hương chiêm bái Phật ngọc của du khách!
Lời
kết
Lễ
hội văn hoá, tín ngưỡng tâm linh thì dường như năm nào nước ta cũng tổ chức
như: Chùa Hương, Yên Tử… và chùa Phật Tích là địa điểm trưng bày Phật ngọc lần
thứ sáu và cũng là lần cuối cùng trong hành trình triển lãm Phật ngọc đầu tiên
trên thế giới tại Việt Nam mà chẳng hiểu sao những người quan chức lại
chẳng ra những kinh nghiệm quý báu ấy để áp dụng trong dịp lễ này?
Dẫu
sao thì cũng cần ghi nhận những nỗ lực to lớn của ban tổ chức lễ cung nghinh,
chiêm bái Phật ngọc tại chùa Phật Tích trong việc tổ chức sắp xếp một lễ hội có
tính qui mô hoành tráng như thế. Việc thiếu sót ít hay nhiều, nghiêm trọng hay
bình thường trong quá trình tổ chức của bất kỳ cuộc lễ nào là điều không tránh
khỏi.
Hy vọng, trong tương lai nếu có những sự kiện hiếm hoi như chiêm bái Phật Ngọc thì ban tổ chức nên chú trọng cả vấn đề mang tính vĩ mô lẫn vi mô trong khâu tổ chức, cũng như chú trọng đến việc hành hương chiêm bái của số đông người hơn là chỉ quan tâm đến một thiểu số thành phần nào đó trong xã hội để ý nghĩa tổ chức chiêm bái Phật ngọc cho hòa bình thế giới được thành tựu viên mãn, tốt đẹp, đáp ứng tâm nguyện tha thiết mà người chủ nhân của tôn tượng Phật ngọc hằng mong đợi.
Nguồn tin: theo giacngo.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự