Từ nhiều thế kỷ nay, chùa Một Cột được xem là một trong những di tích lịch sử có giá trị rất lớn về mặt văn hóa và kiến trúc. Nhưng gần đây, di tích này đã “bất ngờ” có những thay đổi theo chiều hướng "phá cách" khiến nhiều khách tham quan ngạc nhiên và bức xúc. Thậm chí, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, di tích lịch sử quan trọng này đang bị "Tây hóa".
Chùa Một Cột (Liên hoa đài)
Khi bước vào gian chính điện thờ Phật Quan Âm, không khó nhận thấy một giàn đèn chùm to theo phong cách “Tây” chuyên dùng cho các nhà thờ hoặc các dinh thự lớn, được treo lên trên cao, nghiễm nhiên thay thế cho lồng đèn dùng cho các chùa truyền thống ở Việt Nam.
Đèn chùm phương Tây xuất hiện tại gian thờ Phật Quan
Âm ở chùa Một Cột
khiến nhiều du khách rất bất ngờ vì sự "phá cách" này
Không hiểu vì lý do gì mà những người có trách nhiệm trông coi chùa Một Cột lại có thể để chùm đèn này xuất hiện ở một công trình kiến trúc nổi tiếng như vậy và đương nhiên nó không hề ăn nhập gì với nhau cả về mặt văn hóa và kiến trúc.
Ngạc nhiên hơn, ở 4 phía mái chùa vẫn được treo đèn lồng hình hoa sen nhưng duy chỉ gian chính điện lại được thay thế bằng đèn chùm khiến nhiều người đặt câu hỏi lớn khi đặt chân đến chùa Một Cột: Liệu đây là chùa "Tây" hay chùa "Ta" (!)
Chưa dừng lại ở đó, gần đây, ở chùa Một Cột, bất ngờ có hai cặp sư tử đá được đặt trước lối vào. Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống, đền chùa Việt Nam thường không đặt sư tử đá.
Hai con sư tử đá xuất hiện trước chùa Một Cột
Sư tử đá về mặt
kiến trúc thường được đặt ở dinh thự, các nhà quan lại quý tộc và là truyền
thống của Trung Quốc. Trong cảnh quan kiến trúc chùa Một Cột, hình ảnh của sư
tử đá rõ ràng là không phù hợp, nhất là chùa Một Cột lại nằm ở trung tâm chính
trị văn hóa Ba Đình.
Di tích chùa Một Cột mỗi ngày đón hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước
nhưng những hình ảnh văn hóa "ngoại lai" này không hiểu vì sao vẫn có
thể tồn tại.
Nguồn tin: Báo Giáo dục Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự