Nhà Phật không ủng hộ người đồng tính đi tu

Thứ ba - 31/07/2012 03:26
Để tránh những ánh mắt khinh miệt, kỳ thị của người đời, cùng với việc gia đình ép lấy vợ hay chồng, nhiều người đồng tính muốn xin vào chùa để tu. Họ cho rằng, làm vậy vừa có thể sống bình thường, chuyên tâm tu hành, vừa không ai biết bản thân bị như thế.

Người đồng tính có nên đi tu hay không, Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó Ban Thường trực Thành hội Phật giáo TPHCM đã có sự chia sẻ với Kienthuc.net.vn.

Có đi tu cũng không thể thọ Đại giới

Hòa thượng có biết gì về người đồng tính không ạ?

Thông qua các phương tiện truyền thông và các hoạt động xã hội, tôi có biết về những người được gọi là đồng tính. Đây là những người cùng giới (gái - gái, trai - trai) nhưng lại yêu nhau. Họ không muốn lập gia đình với người khác giới mà muốn sống với người như mình. Hoặc nếu có lấy vợ hay chồng cũng chỉ để che mắt thiên hạ.

Hòa thượng có thể chia sẻ về những quy định của nhà Phật để giúp người tu tránh những tình cảm luyến ái thế gian không ạ?

Tu hành là nhằm diệt dục, tránh đi những tình cảm trai gái của thế gian. Việc tiếp xúc, động chạm… qua lại lẫn nhau của những người cùng sống chung với nhau rất dễ nảy sinh những tình cảm luyến ái. 

Để giúp những vị xuất gia tu học không rơi vào điều này, giới luật nhà Phật có những quy định như người tu không được ngủ chung trên một giường, Tăng không được ở trong chùa Ni, hay ngược lại... 

Ngay trong giới luật của nhà Phật cũng chỉ rõ, người tu hành cần hạn chế những nói năng, động chạm, ôm ấp lẫn nhau… khi tiếp xúc giữa những người khác phái hay cùng giới. 

Nhà chùa cho rằng đi tu để chuyển nghiệp vậy theo Hòa Thượng người đồng tính có được đi tu ở các tự viện của Phật giáo hay không?

Việc tu hành thì đức Phật có dạy, ai cũng có thể tu tập theo giáo lý của nhà Phật. Không chỉ có con người mà ngay với tất cả chúng sanh.

Riêng với người xuất gia khi bước vào lễ thọ Đại giới, chính thức làm Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni (người thầy, cô trong nhà Phật - PV), thường được các bậc Trưởng Thượng (các vị tu tập lâu năm của đạo Phật - PV) hỏi một câu: “Ngươi có phải là một đại trượng phu hay không? - Nếu phải thì cho thọ, còn không thì mời ra khỏi giới đàn”.

Người đại trượng phu không phải là những người nam không ra nam, nữ không ra nữ. Vì thế với những người đồng tính khi mà có biểu hiện rõ ra bên ngoài thì chắc chắn có đi tu cũng không thể thọ Đại giới. Ngoại trừ những biểu hiện của những người này không phát ra bên ngoài và bản thân họ không nói ra.

Một số quý thầy với tinh thần từ bi của nhà Phật, hướng mọi người đến sự giải thoát nên thu nhận nhưng chỉ có thể cho thọ giới Sa Di (giữ 10 giới - PV) và lên nữa cũng chỉ là giới Bồ Tát. Đây là giới mà người tại gia vẫn có thể thọ nhận trong quá trình tu tập. 

Nên sống tốt ở đời thì hơn

Theo Hòa thượng trong các chùa hiện nay có người đồng tính hay không?

Thật ra trong các chùa hiện nay, người đồng tính vẫn có. Nguyên nhân là do những người này vào chùa tu từ nhỏ, chưa xác định được giới tính của bản thân. Chính vì thế khi họ lớn lên lúc đó giới tính mới xuất hiện nên việc này cũng khó tránh khỏi.

Ngoài ra cũng có 1 số trường hợp do mỗi lần tổ chức các giới đàn thọ giới, số lượng giới tử tham dự khá đông nên Ban tổ chức không kiểm soát hết được. Vì thế mới có một số người đồng tính có mặt trong các chùa. Tuy nhiên điều này cũng chỉ với những người không có biểu hiện ra nơi hình tướng.

Những người đồng tính có thể đạt sự giải thoát theo tinh thần của nhà Phật?

Việc tu hành thì nếu ai dốc tâm tu tập chắc chắn sẽ đạt được sự giải thoát. Đức Phật chưa hề nói chỉ người xuất gia mới đạt được, còn người tại gia thì không. Ai cũng có thể đạt sự giác ngộ, nếu tinh tấn tu hành. 

Ví dụ như một người tuy bị mù nhưng nếu họ quyết tâm học tập thì chắc chắn vẫn có thể đậu vào một trường đại học nào đó. Điều này ở các kỳ thi đại học ta vẫn có thể bắt gặp.

Thưa Hòa thượng, nếu nói như thế thì người đồng tính có thể đạt sự giác ngộ? Vậy sao lại không cho họ thọ Đại giới?

Để làm một người thầy, cô dẫn dắt các Phật tử tại gia tu tập thì điều đầu tiên cần phải có một thân thể hoàn chỉnh. Chỉ khi có thân thể như vậy, người Tăng Ni mới có đủ thân pháp (sức khỏe và tinh thần chuẩn mực) để hoằng dương chánh pháp.

Còn người đồng tính, các vị cứ nghĩ đi, sống trong một nơi toàn là nam đối với Tăng và môi trường toàn là nữ đối với Ni. Thì có ai dám khẳng định sự tiếp xúc, qua lại của những Tăng - Tăng, Ni - Ni này có điều gì xảy ra hay không. Chính vì thể để giữ cho giáo đoàn không bị ảnh hưởng thì Phật giáo mới có những quy định như vậy.

Với những người đi tu mà bị đồng tính, Hòa thượng có lời khuyên gì không ạ?

Với các vị đồng tính thì tôi cho rằng nếu quyết tâm tu hành, dứt bỏ được những tình cảm dục vọng đi thì hãy tiếp tục ở trong chùa. 

Còn nếu các vị cảm thấy khó dứt được những tình cảm luyến ái cá nhân thì nên ra ngoài làm một Phật tử tại gia, tiếp tục tu tập. Vì nếu ở lại, các vị có thể khiến cho nhiều Tăng/Ni khác bị ảnh hưởng, không tốt với đại chúng. Đồng thời hình tướng, hành động và lời nói không tốt của người đồng tính rất dễ làm cho người đời có cái nhìn không thiện cảm đối với Giáo hội thì càng mang tội.

Nguồn tin: bee.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây