Con gái liệt sĩ nghẹn ngào kể hành trình 10 năm lặn lội tìm mộ cha

Thứ sáu - 26/07/2019 15:52
Cô giáo Huỳnh Thanh Bình cuối cùng cũng tìm được hài cốt của người cha là liệt sĩ sau hơn 10 năm trời lặn lội.
Các đồng đội của ba chị Huỳnh Thanh Bình cùng quay lại chiến trường xưa ở Salavan, Lào. (Ảnh: NVCC)
Các đồng đội của ba chị Huỳnh Thanh Bình cùng quay lại chiến trường xưa ở Salavan, Lào. (Ảnh: NVCC)

Đến thời điểm này, chị Huỳnh Thanh Bình đang tiếp tục hành trình tìm mộ liệt sĩ là những đồng đội cùng chiến đấu với cha của chị.

Đau đáu nỗi niềm tìm chồng, tìm cha

Chị Huỳnh Thanh Bình - (46 tuổi) là hiệu trưởng của một trường tiểu học ở Ba Vì (Hà Nội), con của liệt sĩ Huỳnh Văn Giang - cấp bậc Đại úy, Chính trị viên tiểu đoàn.

Chị Bình chia sẻ, ba chị là người Bình Định, tập kết ra Bắc, còn mẹ chị làm ở trường Quân nhu (Sơn Tây). Năm 1971, hai người quen nhau, yêu nhau và tới năm 1972 thì kết hôn. Không lâu sau đám cưới, cuối năm 1972, ba chị nhận nhiệm vụ ở Tiên Lữ (Hưng Yên).

“28 Tết, mẹ tôi còn đạp xe hơn 100km từ Sơn Tây tới Ninh Bình (nơi ba hành quân cùng đơn vị) thăm ba. Sau lần đó, ba tôi lên đường đi làm nhiệm vụ ở chiến trường Lào, còn mẹ quay trở lại cơ quan cũ làm việc. Mẹ có bầu và sinh tôi, đặt tên tôi là Huỳnh Thanh Bình, theo ước nguyện của ba”, chị Bình kể lại.

“Mẹ nói, ba thích đặt tên tôi là Thanh Bình bởi ba quê ở Bình Định, nơi ba và mẹ gặp nhau lần cuối là ở Ninh Bình. Ba tôi luôn hy vọng đất nước sẽ sớm được thanh bình, ông mang cả mong ước ấy nhắn nhủ mẹ tôi phải đặt tên tôi là Thanh Bình”, chị Bình nói.

 con gai liet si nghen ngao ke hanh trinh 10 nam lan loi tim mo cha hinh anh 1

Mẹ chị Huỳnh Thanh Bình và con trai của chị Bình thắp hương tại mộ của ba chị ở Nghĩa trang Đường 9. (Ảnh: NVCC)

Chị Bình chia sẻ tiếp: “Đồng đội của ba tôi ngày trở về kể lại, khi ông nhận được thư mẹ báo tin sinh con và đặt tên là Thanh Bình, ông rất vui mừng. Lần ấy, trên đường hành quân, ông còn mua một con gà để mời đồng đội. Nhưng cuối năm 1973, mẹ tôi lại đứt ruột gan khi nghe tin ba hy sinh tại chiến trường Salavan (Lào)".

Chị Bình cho biết, ngày chị còn bé, mẹ chị đã nhiều lần đi tìm mộ ba nhưng vì không rõ địa điểm ông hy sinh nên không tìm thấy.

con gai liet si nghen ngao ke hanh trinh 10 nam lan loi tim mo cha hinh anh 2
Chị Huỳnh Thanh Bình. (Ảnh: NVCC)

"Từ ngày ba tôi hy sinh, mẹ bế tôi đi khắp nơi để tìm thông tin về ba. Thông tin về nơi ba tôi hy sinh rất mông lung, mỗi người nói một khác nên mãi gia đình không tìm thấy. Dù gặp vô vàn khó khăn, chẳng lúc nào tôi và mẹ bỏ cuộc, tôi luôn tin là sẽ tìm được ba và cuối cùng, mẹ con tôi đã tìm được ba", chị Bình xúc động. 

Hơn chục lần quay lại chiến trường nơi ba chị chiến đấu, nhưng chị Bình không lần ra được tung tích mộ của ba và những đồng đội đã hy sinh. Năm 2011, tình cờ trong một lần quay lại chiến trường xưa, chị gặp người lính cùng chiến đấu với ba chị, chị mới lần ra được tung tích ngôi mộ và nơi quy tập hài cốt của ông tại Nghĩa trang Đường 9. 

Thay cha tìm đồng đội

Hành trình tìm mộ liệt sĩ của chị Huỳnh Thanh Bình không dừng lại. Chị tâm niệm phải thay cha tìm kiếm, đưa 32 đồng đội đã hy sinh của ông ở chiến trường năm xưa về quê hương.

"Ba tôi là người trọng tình nghĩa. Nếu còn sống, ba tôi cũng sẽ cố gắng tìm mọi cách đưa các đồng đội hy sinh ở chiến trường Lào về quê hương. Tôi đang cố gắng thay mặt ông làm việc đó”, chị Bình tâm sự.

Để thực hiện tâm niệm ấy, chị Bình đã bỏ nhiều công sức, thời gian, tiền bạc, đi khắp mọi nơi tìm kiếm kết nối thông tin. Hơn 10 năm gắn bó với hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, chị Bình gặp phải muôn vàn khó khăn. Còn nhớ, có lần đi tìm hài cốt liệt sĩ giúp cho một gia đình thân nhân liệt sĩ Hà Nội tại Hướng Hóa (Quảng Bình), chị cùng cả đoàn phải trèo đèo, lội suối mất cả ngày mới tới được địa điểm.

“Lần ấy trời mưa to lắm, đồi núi, sông suối hiểm trở, vắt nhiều bám đầy chân, nhưng cả đoàn vẫn đi phăng phăng. Mất 5 tiếng đoàn mới lên tới đỉnh núi, tới vị trí quy tập thì phát hiện ngôi mộ đã được quân đội quy tập về nghĩa trang liệt sĩ”, chị Bình kể.

Lần gần đây nhất, đầu năm 2019, chị Bình cùng các đồng đội cũ của ba chị về lại chiến trường ở Lào. Công cuộc  tìm kiếm 32 hài cốt rất gian nan, nhiều lần chị cùng đoàn thuê máy xúc tìm kiếm hài cốt, thuê đơn vị lấy mẫu xương xét nghiệm ADN… nhưng đều không thành vì xương mủn, hỏng hết.

“Có lúc mọi người trong đoàn kiệt sức vì đi đường xa, thời tiết ở Lào nắng nóng, nước không còn mà uống, đồ ăn cũng cạn kiệt. Hài cốt, phần mộ của các chú không thấy, tuy nhiên, nhìn thấy khung cảnh nơi chiến trường xưa, nơi ba cùng đồng đội chiến đấu, tôi bật khóc vì quá xúc động”, chị Bình chia sẻ.

Chiến tranh khép lại đã lâu, tâm nguyện của mẹ con chị Bình được thực hiện, nhưng chị nói hành trình tìm kiếm đồng đội của ba chị chưa dừng lại. Bất kể khó khăn như thế nào, chị cùng các đồng đội cũ của ba chị sẽ đi tìm bằng được hài cốt của các chú về với gia đình và quê hương.

"Trong hành trình tìm mộ, có những lúc hài cốt, phần mộ của các chú không thấy, nhưng nhìn thấy khung cảnh nơi chiến trường xưa nơi bố cùng đồng đội chiến đấu thật thanh bình, tôi nghẹn ngào" - chị Huỳnh Thanh Bình chia sẻ.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây