Ngôi chùa dát gần trăm tấn vàng, hàng ngàn viên kim cương và hồng ngọc

Thứ ba - 23/07/2019 15:51
Được coi là ngôi chùa Phật giáo kỳ vĩ nhất Myanmar, chùa Shwedagon là kiệt tác kiến trúc với ngọn tháp và thân dát vàng, trên đỉnh đính hàng nghìn viên kim cương và hồng ngọc tráng lệ.
Ngôi chùa dát gần trăm tấn vàng, hàng ngàn viên kim cương và hồng ngọc

1

Chùa Shwedagon hiện đang lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với tín đồ Phật giáo. Đó là gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

1

Chùa Shwedagon với địa thế lý tưởng nằm trên đồi Singuttara, đứng tại chùa du khách có thể phóng tầm nhìn ngắm trọn vẹn được cả thành phố Yangon. Từ chân đồi có đến 4 lối để leo lên đến chùa. Mỗi lối lên có một cặp chinthe (sư tử thần) canh gác. Có khá nhiều cửa hàng bán dụng cụ thờ Phật và dụng cu tu hành ở lối phía đông và phía nam. Ở cuối bậc thang ở lối lên phía nam có chân dung hiện thân thứ hai của đức Phật Câu Na Hàm.

1

Đế tháp được gia công bằng gạch, phía bên ngoài có dát những tấm vàng. Trên đế tháp là sân hiên mà chỉ các nhà sư là nam giới mới được phép bước vào. Tiếp theo là hình chuông của tháp, kế trên đó là phần mũ tháp. Trên phần mũ là phần giả như các cánh sen, trên đó nữa là phần có hình dáng giống hoa chuối, trên cùng là vương miện.

1

Phần hình vương miện còn gọi là lti (lọng) được nạm đến 5448 viên kim cương và 2317 viên hồng ngọc. Ở phía trên cùng là cánh hình cờ và ở trị ví trí cao nhất của tháp chính là phần búp kim cương có gắn một viên kim cương 76 cara.

1

Vàng dát xung quanh tháp là những tấm vàng dát mỏng được những người thợ thủ công chế tác bằng kỹ thuật truyền thống của người dân Myanmar. Bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ đâu các bạn ạ, các tín đồ nhà Phật đến đây rất thường hay mua các tấm vàng dâng nhà chùa để dát vào tháp. Việc dâng vàng này có từ thời Hoàng hậu Shin Sawbu.

1

Chùa Shwedagon từ lâu trở thành nơi hành hương của các tín đồ Phật giáo Myanmar. Người Myanmar thường đi vòng quanh tháp theo chiều quay của kim đồng hồ. Trong chùa nổi tiếng Myanmar này có 7 bồn nước tương ứng với 7 hành tinh và với 7 ngày trong tuần. Đấy là nơi những người có ngày sinh nhật trùng vào ngày tưới nước tắm cho tượng Phật.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây