Làng nghề làm nhang lớn nhất xứ Quảng hối hả vào vụ Tết

Thứ năm - 14/01/2021 15:10
Ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ trong năm gặp khó khăn, thời điểm cận Tết - mùa làm ăn lớn nhất năm, người dân làng nhang Quán Hương (Quảng Nam) tất bật sản xuất để gỡ gạc phần nào.
Làng nghề làm nhang lớn nhất xứ Quảng hối hả vào vụ Tết

Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, thời điểm này làng nghề truyền thống Quán Hương (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) rộn ràng hẳn lên. Mùi hương bổi, hương quế, hương trầm ngào ngạt quyện khắp đường làng ngõ xóm.

1

Làng nghề truyền thống có 100 hộ tham gia với hơn 300 lao động.
1
Người dân sản xuất và cung ứng thị trường quanh năm, dịp tết là nhộn nhịp nhất.
1

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết - với hơn 16 năm giữ nghề làm nhang tại làng Quán Hương, dịch Covid-19 trong năm ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ nhang, người dân phải giảm bớt việc sản xuất và làm cầm chừng theo dõi thị trường. "Dịp Tết là dịp làm ăn lớn nhất năm, chúng tôi tranh thủ sản xuất thêm để cung ứng nhu cầu khách hàng. Đây cũng là cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ để gỡ gạc phần nào khó khăn trong năm", bà Tuyết cho hay.

1

Ngoài việc sử dụng các phương pháp sản xuất truyền thống, người dân còn kết hợp với máy móc hiện đại nên nhiều năm trở lại đây, nhang sản xuất ra không chỉ dồi dào về số lượng mà chất lượng cũng đảm bảo hơn.

1

Với 30 năm theo nghề làm nhang truyền thống của gia đình, bà Võ Thị Nga cho biết: "Dịp Tết dân tộc nhu cầu nhang rất lớn, chúng tôi cố gắng gia công để kịp cung ứng thị trường. Trong năm gặp khó khi tiêu thụ do ảnh hưởng dịch bệnh, dịp này chúng tôi tranh thủ để vớt vác phần nào. Bên cạnh đó, gần Tết thời tiết mưa rét kéo dài nên việc phơi khô nhang cũng gặp nhiều bất tiện, tôi phải tận dụng cả trong nhà để hong khô những khi trời mưa".

1

1

Tranh thủ trời ráo người dân dựng giàn phơi nhang, hiếm khi trời không mưa nên người dân phải tận dụng để hong khô rồi đóng gói.

1

Luôn tay dàn trải nhang để kịp khô còn giao hàng cho khách, bà Nguyễn Thị Nhơn chia sẻ: "Mưa mãi, được vài hôm nay trời ráo nên tôi tranh thủ phơi cho khô rồi còn đóng gói. Mưa thì sản xuất rồi dựng giàn trong nhà hong đỡ, khi nào trời ráo hoặc có nắng thì tranh thủ phơi. Chưa năm nào người làm nhang gặp khó như năm nay, trong năm thì gặp khó khi tiêu thụ do dịch Covid-19, gần Tết là thời điểm làm ăn lớn nhất năm thì cứ mưa hoài khiến ai cũng mệt mỏi".

1

Bên cạnh đó, các cơ sở cũng gặp khó khi tìm kiếm nhân công, do người lao động đều chọn làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp với mức lương cao hơn. Hiện các cơ sở chủ yếu tận dụng nhân lực gia đình, hoặc chờ nhân công luân phiên làm cho nhà này rồi lại đến cơ sở khác làm tiếp.

1

"Mỗi năm làng sản xuất gần 1.000 tấn hương bán trong nước và xuất khẩu qua Lào, trong đó cao điểm là dịp trước Tết. Nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng tiêu thụ cũng ảnh hưởng đáng kể, cận Tết thì mưa rét kéo dài, chưa năm nào khó khăn như năm nay", Trưởng Ban đại diện làng nghề Quán Hương cho biết.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây