Bùa ngải hay còn gọi là huyền thuật đã tồn tại và phát triển hơn tám ngàn năm. Ở nước ta, có thể ghi nhận dòng huyền thuật của người dân tộc như Mường, Thái, Dao... Ngoài ra, có một số dòng du nhập từ bên ngoài vào như: dòng Nam Tông từ Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Myanmar; dòng Tiên Đạo từ Trung Quốc, Tây Tạng…
Về bản chất, bùa ngải hay huyền thuật chỉ là một công cụ. Do đó nó không hề phân biệt chánh tà. Nếu sử dụng với mục đích tốt, nó có thể chữa bệnh, trừ tà ma. Ngược lại, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi, vừa hại người nhưng cũng hại mình.
Nguyên nhân khiến con người tin vào bùa ngải: lòng tham và sự vô minh
Vào thời hưng thịnh nhất của các thầy phù thủy, con người vẫn đang rất u mê. Họ khiếp sợ thiên nhiên, thờ cúng, hiến tế thần linh và tin vào bùa ngải. Lúc đó, con người trông cậy vào tha lực – thế lực bên ngoài có thể giúp họ vượt qua tất cả khổ đau.
Trải qua hàng ngàn năm, khoa học đã đầy lùi phần nào những mê tín dị đoan và niềm tin về thế giới huyền bí. Tuy nhiên, trong tâm thức của mỗi người vẫn còn tồn tại sự tò mò, ham thích về thế giới huyền bí. Do vậy, không ít người bỏ tiền trăm, tiền tỉ để chạy theo huyền thuật với mong muốn thay đổi cuộc sống. Người nghèo muốn trở thành người giàu, người giàu muốn ngày càng giàu hơn. Người không có tình yêu muốn được yêu, người có tình yêu muốn giữ mãi tình yêu ở cạnh mình. Người sân hận muốn kẻ thù mình phải đau khổ, người đau khổ muốn kéo kẻ khác vào vòng đau khổ với mình.
Chính sự vô minh và tham lam đó khiến cho bùa ngải tưởng đã ngủ yên sau mấy ngàn năm giờ sống dậy. Khắp nơi người ta buôn thần bán thánh với những lời hứa hẹn ngọt ngào..
Khi là một người Phật tử ta không nên tin vào và để bùa ngải ảnh hưởng đến cuộc sống.
Cách ứng xử thích hợp của người Phật tử đối với bùa ngải
Giáo lý của nhà Phật không chấp nhận bùa ngải. Do đó khi là một người Phật tử ta không nên tin vào và để nó ảnh hưởng đến cuộc sống. Chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn về huyền thuật, thực chất nó chỉ là một công cụ thỏa mãn lòng tham sân si của con người. Khi tin và sử dụng, vô tình chúng ra đã tạo ra ác nghiệp cho bản thân.
Ngoài ra, người theo đạo Phật chỉ nên xem trọng giáo lý của Phật. Phật giáo là tôn giáo không tế lễ, cúng kiến và quy phục thần linh. Chúng ta nên nhận thức được luật nhân quả là một luật linh hoạt. Nó không chịu sự chi phối của bất kỳ ai. Nó tự vận hành và công bằng với tất cả mọi người. Ai cũng sẽ thu được quả từ nhân mình đã gieo, tất cả chỉ là chuyện sớm hay muộn. Do đó, nếu sử dụng bùa ngải để thu được quả mà mình mong muốn ta đã đi ngược lại quy luật của tạo hóa.
Giáo lý của nhà Phật không chấp nhận bùa ngải.
Ban đầu, có thể ta sẽ thu được kết quả mà mình mong muốn. Tuy nhiên, những nghiệp khác vẫn còn tồn tại, cộng dồn và sẽ ứng nghiệm vào một thời điểm khác của cuộc đời.
“Chân thật tu hành nghiệp mới qua,
Mãi theo bùa ngải có chi mà,
Mê tín muôn đời là mê tín,
Nên tin Phật pháp vượt ái hà.”.