Phát hiện ngôi chùa cổ mất tích sau 20 năm chìm dưới đáy hồ tại Thái Lan

Thứ năm - 08/08/2019 15:28
Chùa Wat Nong Bua Yai, ở tỉnh Lopburi đã bị nhấn chìm dưới nước khi xây dựng con đập cách đây 20 năm. Một trận hạn hán đã khiến mực nước giảm xuống mức thấp lịch sử làm hiện ra bức tượng Phật không đầu cao ba mét.
Bức tượng không đầu tại ngôi chùa bất ngờ xuất hiện sau hạn hán. Nguồn: reuters.com
Bức tượng không đầu tại ngôi chùa bất ngờ xuất hiện sau hạn hán. Nguồn: reuters.com

Theo trang Reuters, hàng ngàn người hành hương Phật giáo đang đến một ngôi chùa được cho là mất từ lâu nay được tìm thấy ở giữa một hồ chứa ở miền trung Thái Lan. Chùa Wat Nong Bua Yai, ở tỉnh Lopburi đã bị nhấn chìm dưới nước khi xây dựng con đập cách đây 20 năm. Một trận hạn hán đã khiến mực nước giảm xuống mức thấp lịch sử chỉ bằng 3 phần trăm dung tích của hồ chứa làm hiện ra bức tượng Phật không đầu cao ba mét.

Reuters không cung cấp thông tin chi tiết về con đập này nhưng qua tra cứu, có vẻ con đập có tên là Pa Sak Jolasid thuộc tỉnh Lopburi. Đập có dung tích 960 triệu m3 và hoạt động từ 1999 đến nay. Cũng theo Reuters, lượng nước trong đập chỉ còn khoảng 3%, đủ để cho phép các tín đồ Phật giáo, bao gồm các nhà sư cùng cả những người hiếu kỳ đến xem và bày tỏ lòng tôn kính trước bức tượng Phật không đầu cao 4m của chùa Wat Nong Bua Yai.

Ngôi chùa có nhiều chỗ sụp đổ, nằm trên mặt đất khô cằn nứt nẻ. Có thể dễ dàng nhìn thấy xác cá chết cùng hoa và nhang đèn của khách thập phương để lại. Trải rộng xung quanh tàn dư của Wat Nong Bua Yai là phần còn lại của 700 hộ gia đình từng là một thị trấn.

Tàn dư còn lại của ngôi chùa bất ngờ xuất hiện sau hạn hán tại Thái Lan. Nguồn: reuters.com
Tàn dư còn lại của ngôi chùa bất ngờ xuất hiện sau hạn hán tại Thái Lan. Nguồn: reuters.com

Mùa mưa ở Thái Lan thường bắt đầu vào tháng năm hoặc tháng sáu. Con đập có sức chứa 960 triệu mét khối, thường dùng để tưới tiêu cho hơn 526.000ha đất nông nghiệp ở 4 tỉnh của Thái Lan. Tuy nhiên hạn hán đã khiến nguồn nước cạn kiệt và chỉ có thể đủ tưới cho 1.214ha đất nông nghiệp của tỉnh Lopburi.

Hạn hán đã khiến nguồn nước cạn kiệt tại tỉnh Lopburi Thái Lan. Nguồn: aljazeera.com
Hạn hán đã khiến nguồn nước cạn kiệt tại tỉnh Lopburi Thái Lan. Nguồn: aljazeera.com

Yotin Lopnikorn (38 tuổi), trưởng làng Nong Bua gần ngôi chùa chia sẻ rằng: "Khi còn trẻ, tôi luôn cùng bạn bè đến nơi có các tác phẩm điêu khắc voi trước cửa chính của chùa để chơi ở đó". Vào thời điểm đó, chùa Wat Nong Bua Yai từng là tâm điểm cho đời sống xã hội của cộng đồng nơi đây. Ông Yotin cũng chia sẻ rằng “"Bây giờ tôi nghĩ rằng chúng tôi cần phải lưu giữ lại nơi này".

Được biết rằng Thái Lan là một quốc gia chủ yếu là Phật giáo Nguyên thủy, với 94,5% dân số được xác định là Phật tử trong cuộc điều tra dân số năm 2015. Hồi giáo và Thiên chúa giáo chiếm các tôn giáo thiểu số lớn nhất, lần lượt là 4,29% và 1,17%.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây