6 cách làm việc thiện tích đứa không cần có tiền vẫn làm được: Con cháu được hưởng phước báu muôn đời

Thứ tư - 28/12/2022 03:04
Nếu bây giờ chưa có điều kiện kinh tế, bạn vẫn có thể làm những việc thiện sau để tích luỹ công đức.
6 cách làm việc thiện tích đứa không cần có tiền vẫn làm được: Con cháu được hưởng phước báu muôn đời

Khi chúng ta làm việc thiện, chúng ta không chỉ làm việc thiện bằng hành động mà còn bằng cả cái tâm. Làm việc thiện có rất nhiều cách, không phải cứ có tiền chúng ta mới làm được. Nếu bây giờ chưa có điều kiện kinh tế, bạn vẫn có thể làm những việc thiện sau để tích luỹ công đức.

1. Báo hiếu cha mẹ

Nếu không có nhiều tiền, bạn nên quan tâm đến bố mẹ nhiều hơn, gọi điện cho bố mẹ nhiều hơn, trò chuyện với họ nhiều hơn và làm những gì có thể để họ vui lòng, những điều này đôi khi còn tốt hơn là cho tiền bố mẹ.

Nếu bạn chỉ đưa tiền cho cha mẹ mà không quan tâm đến bất cứ điều gì khác không gọi là báo hiếu, mà là hỗ trợ. Nếu có điều kiện, ngoài việc biếu tiền chi tiêu, bạn nên quan tâm đến tâm tư, đời sống tinh thần người già để họ có một cuộc sống thoải mái nhất.

2. Cười nhiều nhất có thể

Không ai thích nhìn vào một khuôn mặt lúc nào cũng nghiêm khắc hoặc trông như thế giới nợ anh ta hàng triệu đô la. Biểu cảm như vậy khiến những người nhìn thấy cảm thấy chướng mắt và không vui. Nếu bạn luôn mỉm cười và khiến mọi người vui vẻ khi gặp bạn, thì bạn đã gieo nhân tốt.

3. Nói những điều tốt đẹp khi có thể

Không ai thích nghe những lời tức giận, những lời hung hăng, hoặc những lời khó chịu. Do đó, khi chúng ta thường nói chuyện, chúng ta phải xem xét liệu bên kia có cảm thấy khó chịu sau khi nghe hay không. Nói lời dịu dàng mềm mại, không nói lời thô ác, lời nói dễ nghe, đây cũng là làm việc thiện tích đức.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là mọi người nên nhã nhặn và vô nguyên tắc, bất kể tốt hay xấu. Thay vào đó, hãy nói nhiều lời tốt đẹp hơn để khuyến khích, khen ngợi và soi sáng người khác, đồng thời nói nhiều lời khiến mọi người cảm thấy vui vẻ hoặc có thể truyền năng lượng tích cực cho mọi người.

4. Chúc phúc cho mọi người bạn gặp

Làm phước cho người khác, chuyển tải từ trường thiện lành, những phước lành này là sự liên tục gieo nhân lành. Chúc phúc cho người khác thực ra là chúc phúc cho chính bạn, và sớm muộn gì những điều này cũng sẽ quay trở lại với bạn.

5. Tùy duyên phóng sinh

Phóng sinh ngày nay trở nên phổ biến, nhưng nhiều bạn thường nói rằng họ không có tiền cũng như thời gian để phóng sinh. Thực ra không phải mua về thả mới gọi là thả. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có cơ hội phóng sinh động vật hàng ngày và những việc này được thực hiện mà không tốn tiền hay mất thời gian. Ví như:

+ Ngăn người khác giết hại: Ví như thấy đứa trẻ chơi bắt sâu bọ, bắt bướm thì khuyên can.

+ Giải cứu ngay: Khi bạn thấy bọ bò ra lề đường, hãy đặt chúng trở lại bãi cỏ và giải cứu những con vật nhỏ bị mắc kẹt.

+ Hỷ phóng sinh: Khi thấy người khác phóng sinh, mình hoan hỷ tán thán, lại được vô lượng công đức mà không tốn một xu.

+ Phát tán và đăng lại các bài báo hoặc sách thuyết phục mọi người sống tốt.

+ Không đốt rác như lá vườn, và khuyên người khác không đốt rác: vì vô số kiến, bọ tụ tập trên đó đều bị thiêu sống.

+ Cho chim đói và các sinh vật khác ăn để chúng không chết đói hoặc chết cóng.

+ Vớt và nhặt: nhặt những sinh vật không vào được biển khi thủy triều xuống và thả chúng trở lại biển; khi sông cạn khô trong hạn hán, có thể vớt những con cá và con ốc sắp cháy nắng trong vũng nước lên, thả vào kênh, rạch, sông lớn; chợ đầu mối thủy sản vớt một số sinh vật vương vãi trên mặt đất đem thả.

+ Niệm Phật cứu thú đã chết hoặc sắp bị giết: Khi gặp thú chết hoặc thú sắp bị giết mà không thể cứu được, có thể niệm lớn tiếng hoặc niệm thầm: Động vật chết hoặc sắp chết có thể tái sinh ở một nơi tốt đẹp.

+ Không mặc các sản phẩm bằng da: vì rất nhiều lông thú được đổi lấy sự sống của động vật.

+ Cách phóng sinh lâu bền nhất: ăn chay và thuyết phục mọi người ăn chay. Bạn không những không tiêu tiền mà còn có thể tiết kiệm tiền.

6. Dẫn dắt mọi người làm điều tốt

Khi một người không làm điều ác mà chỉ làm điều thiện, người đó có thể có được thân tâm an lạc và đạt được điều mình muốn. Trong tất cả các cách thuyết phục người hướng thiện, thuyết nhân quả là phương pháp căn bản và hữu hiệu nhất để mọi người hiểu và tin nhân quả. Vì người tin nhân quả sẽ kiềm chế hành vi của mình, không dám làm điều ác, nỗ lực làm điều thiện.

Nguồn Xe và thể thao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây