Chàng trai 9X Hoàng Quý Bình và chuỗi dự án vì cộng đồng

Thứ hai - 29/08/2022 15:37
Với phương châm sống "hướng thượng, hướng thiện", Hoàng Quý Bình (1995, Hải Dương) đang từng ngày miệt mài với các dự án xã hội để nhân lên sự tử tế và lan tỏa thông điệp sống tích cực trong cộng đồng.
Bình và các cộng sự trong các dự án công đồng (Ảnh: NVCC)
Bình và các cộng sự trong các dự án công đồng (Ảnh: NVCC)

Suốt tám năm qua, Quý Bình luôn miệt mài với các dự án xã hội về văn hóa, giáo dục và môi trường tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM). Các dự án dạy học miễn phí, thư viện cộng đồng, đổi rác lấy cây tạo ra môi trường hoạt động tích cực cho nhiều bạn trẻ cùng làm thiện nguyện.

1
Hoàng Quý Bình người sáng lập các dự án cộng đồng: Green life, D Free Book, Nhà nhiều lá,…(Ảnh: NVCC).

Chàng trai của cộng đồng

Dù tuổi còn khá trẻ song những dự án xã hội của anh đã tác động không nhỏ tới lối sống của cộng đồng. Các dự án xã hội đều xuất phát từ những trăn trở về cộng đồng và được nhen nhóm từ khi Quý Bình chỉ là cậu sinh viên của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

"Các hoạt động xã hội được tôi xây dựng từ hồi năm nhất đại học. Hồi đó tôi có một kệ sách nhỏ trong phòng trọ của mình và thấy là mọi người rất quan tâm và muốn mượn, nhất là những người bạn đến chơi. Tôi nghĩ là nếu mà sách để im như vậy thì rất lãng phí. Do đó, tôi đã quyết định xây dựng một thư viện nhỏ trong phòng. Cũng nhờ đó mà tôi tiếp xúc với nhiều bạn sinh viên hơn và thấy rằng mình có thể tổ chức được nhiều hoạt động xã hội hơn để mọi người cùng tham gia. Vì lý do đó mà các dự án cộng đồng lần lượt ra đời." Anh Bình chia sẻ.

Mất cha từ năm 4 tuổi, chứng kiến sự lam lũ, vất vả của mẹ nên anh càng thấu hiểu những khó khăn, mất mát của những mảnh đời bất hạnh. Mẹ cũng chính là khởi nguồn cho những yêu thương trong anh.

"Cuộc sống nhiều khó khăn, nhưng không có nghĩa nó khiến cuộc đời con buồn tẻ", nhớ tới lời của mẹ, anh chàng đã bắt tay vào những dự án cộng đồng của riêng mình. Dành nhiều thời gian tìm hiểu về làng trẻ SOS, khi mới là sinh viên năm hai, anh chàng đã quyết định ngỏ lời, xin dạy học miễn phí tại đây. Bằng sự chân thành và lòng nhiệt huyết dự án thiện nguyện đầu tiên của anh đã được ra đời như vậy.

Từ đó, sau khi tan học ở trường, anh bắt xe buýt đến làng dạy học miễn phí cho các em nhỏ. Trong suốt 1 năm, anh đội nắng, đội mưa không bỏ một buổi nào trên hành trình gửi trao tri thức. Những bài tập vỡ lòng cho học sinh lớp 1 hay nhiều bài toán phức tạp cho học sinh phổ thông đã được trao đi với tình yêu thương và sự nhiệt huyết của chàng trai trẻ. Và để nhân lên những lớp học miễn phí, anh đã thành lập câu lạc bộ "Ngày mai tươi sáng - ACE" với hàng trăm thành viên duy trì các lớp học cho các em nhỏ trong làng trẻ SOS.

Không dừng lại ở đây, năm 2017, Hoàng Quý Bình tiếp tục thành lập thư viện cộng đồng "3 không": không đặt cọc, không thu phí và không giới hạn thời gian mượn sách với hơn 300 quyển sách có sẵn của mình. Anh bình tâm sự: "Tôi thành lập thư viện để sách không nằm im trên giá sách bởi sách nằm in là sách chết. Đối với sinh viên muốn mua cho mình các cuốn sách hay, bổ ích cần một nguồn kinh tế lớn. Trong khi đó tôi may mắn có điều kiện mua cho mình lượng sách khá lớn.

Từ đó, tôi nghĩ nếu những cuốn sách của mình được đến tay nhiều người hơn, lan tỏa văn hóa đọc, xây dựng được niềm tin, sự tử tế trong cộng đồng thì thật ý nghĩa. Bản thân tôi cũng cảm thấy mình nhận được về rất nhiều sự yêu quý của mọi người, văn hóa đọc được lan tỏa rộng hơn."

Sau 5 năm hoạt động, số sách của thư viện đã lên tới hơn 5.000 nghìn cuốn và đón hơn 50.000 nghìn lượt bạn đọc tới mượn sách, chưa kể những người tới đọc tại chỗ. Cũng tại không gian thư viện này, anh mở thêm dự án "Lớp học dịu dàng". Lớp học ngôn ngữ, hội họa, ghi ta, thư pháp,... miễn phí tổ chức cho những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các lớp học được tổ chức đều đặn mỗi tối các ngày trong tuần.

1

1

1

Thư viện "3 không" không đặt cọc, không thu phí và không giới hạn thời gian mượn sách (Ảnh: Fanpage Nhà nhiều lá)

Đồng thời để hướng tới môi trường xanh cộng đồng, anh chia sẻ mình đã tiếp tục thực hiện dự án môi trường Green life (Cuộc sống xanh). Dự án khuyến khích mọi người phân loại rác nguồn và tại nhà. Mọi người có thể đổi rác đã phân loại lấy những cây xanh và những sản phẩm thân thiện với môi trường của dự án như xà bông, bàn chải làm từ tre, gỗ,... Hoạt động "Đổi rác lấy cây" thường được tổ chức vào cuối tuần.

Và với những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng, năm 2019, Bình đã vinh dự nhận được giải thưởng "Người tốt việc tốt" của Thủ đô Hà Nội.

"Nhà nhiều lá" nơi ươm mầm bình yên

Sau những thành công của các dự án cộng đồng tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp đại học vào cuối năm 2020, Hoàng Quý Bình đã quyết định Nam tiến để tiếp tục hành trình vì cộng đồng với dự án xã hội "Nhà nhiều lá". Đây là tổ hợp chuỗi hoạt động xã hội về văn hóa, giáo dục và môi trường.

1

1

1

Không gian ấm áp tại Nhà nhiều lá (Ảnh: Fanpage Nhà nhiều lá).

Chia sẻ về hành trình lan tỏa giá trị tích cực, anh Bình nói: "Tôi nghĩ mình cần đến một thành phố mới để có thể tiếp tục quá trình học tập. Tôi đã chọn TP HCM. Tôi thấy ở đây thời tiết khá khắc nghiệt, nắng nóng và cũng chưa có nhiều hoạt động bền vững được lan tỏa rộng rãi. Do đó tôi quyết định xây dựng "Nhà nhiều lá" với những người bạn của mình để mang lại các hoạt động về giáo dục, môi trường để tiếp cận với người dân thành phố, đặc biệt là các bạn trẻ để mọi người có thể cùng nhau lan tỏa giá trị tốt đẹp."

Với anh, "Nhà nhiều lá" được xem như tổ hợp những dự án tâm huyết anh từng thực hiện tại Hà Nội. "Nhà nhiều lá" giống như một không gian chia sẻ cộng đồng ở đây có các lớp học, thư viện, hoạt động môi trường và các workshop để mọi người tham gia vào mỗi dịp cuối tuần. Tương tự như Hà Nội, tại "Nhà nhiều lá" cũng xây dựng một thư viện miễn phí, lan tỏa văn hóa đọc thông qua hoạt động mượn sách bằng đặt cọc niềm tin. Đồng thời tại đây cũng là không gian chia sẻ tri thức cộng đồng, thông qua các "Lớp học dịu dàng" về ngoại ngữ, kỹ năng, nghệ thuật, handmade, nhạc cụ,.. miễn phí.

Để nâng cao nhận thức người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường, Bình và các tình nguyện viên tổ chức các hoạt động thu gom và phân loại rác trong khu vực. Đến với "Nhà nhiều lá", các bạn có thể mượn sách, mua cây, các sản phẩm thay thế nhựa/ hóa chất công nghiệp trong sinh hoạt để chung tay gây quỹ và xây dựng cuộc sống xanh. Với các dự án môi trường anh Bình cùng với đội ngũ của mình đã thu gom được khoảng 500 tấn rác, đặc biệt sự kiện thu gom pin đầu tiên tại TP HCM đã thu gom hơn 20.000 viên pin trong suốt 8 ngày tổ chức.

1

1

Hơn 20.000 viên pin trong suốt 8 ngày tổ chức thu gom pin tại sự kiện đầu tiên ở TP HCM (Ảnh: Fanpage Nhà nhiều lá).

"Đối với các hoạt động của "Nhà nhiều lá", tôi chỉ muốn cố gắng mang lại những năng lượng tích cực, mang lại giá trị cộng đồng giúp mọi người tiếp cận với cuộc sống xanh hoặc tiếp cận tri thức qua những cuốn sách hoặc thông qua các lớp học một cách gần gũi nhất. "Nhà nhiều lá" đơn giản là sự san sẻ để cuộc sống dễ chịu hơn, mọi người kết nối và yêu thương nhiều hơn", chàng trai 27 tuổi chia sẻ.

Anh cho biết thời điểm khó khăn nhất chính là thời điểm dịch Covid bùng phát tại TP HCM. Có những thời điểm Bình nghĩ rằng sẽ phải ngừng hoạt động của "Nhà nhiều lá" vì tâm trạng bất ổn của mọi người cũng như vấn đề về kinh phí. Nhưng may mắn được nhiều người động viên, giúp đỡ nên anh cùng các bạn tình nguyện đã vượt qua khó khăn đó. "Nhà nhiều lá" được hoàn thiện hơn để tạo ra những giá trị tốt hơn.

Bởi tâm niệm sống hướng thượng, hướng thiện đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục hành trình lan tỏa sự tử tế. "Trong các hoạt động của mình tôi đều có sự cầu tiến. Trong mỗi tháng, mỗi năm đều hoàn thiện để các dự án của mình có thêm những hoạt động mới, những hiểu biết mới để tồn tại và phát triển. Phải như vậy thì mới có thể tiếp tục hành trình lan tỏa những giá trị tốt đẹp, hạnh phúc đến với cộng đồng", anh trải lòng./.

Theo Toquoc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây