Chương trình "Tiếp sức mùa thi" 2021: Đồng hành cùng thí sinh vì một kỳ thi an toàn

Thứ tư - 07/07/2021 06:54
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thế nhưng chương trình "Tiếp sức mùa thi 2021" vẫn được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và quan trọng nhất là đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả để thí sinh yên tâm dự thi.
Đội hình thanh niên tình nguyện tại điểm thi trường THPT Kim Sơn B.
Đội hình thanh niên tình nguyện tại điểm thi trường THPT Kim Sơn B.

Từ tờ mờ sáng, những đoàn viên, thanh niên trong đội hình tình nguyện tại điểm thi Trường THPT Kim Sơn B đã có mặt. Mỗi người một công việc, từ sắp xếp những chai nước lọc, hộp khẩu trang cho đến căng treo những tấm băng rôn, khẩu hiệu chương trình tiếp sức mùa thi, những lời động viên các sĩ tử dự thi…

Gây ấn tượng mạnh với chúng tôi là hình ảnh chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó Bí thư đoàn xã Như Hòa đã hỗ trợ em Trần Ngọc Khánh về tận nhà, do em quên mang thẻ dự thi. Không giấu được nỗi xúc động, em Khánh chia sẻ: Hôm nay em dậy rất sớm nhưng do bối rối trước kỳ thi nên em để quên thẻ dự thi ở nhà. Thật may có các anh chị thanh niên tình nguyện đã đưa em về nhà lấy thẻ kịp thời, để em có thể tham gia cuộc thi tuyển sinh vào lớp 10 đúng quy định. Em rất biết ơn các anh chị thanh niên tình nguyện.

Nở nụ cười mãn nguyện khi thấy em Khánh bước vào khu vực thi với đầy đủ giấy tờ trên tay, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến cho biết: Trách nhiệm của đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi là hỗ trợ các thí sinh và gia đình. Tôi thấy rất vui vì đã làm tròn trách nhiệm của mình…

Còn tại điểm thi Trường THPT Yên Khánh B, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt lo lắng của các bậc phụ huynh khi các con em đã bước vào phòng thi. Cả hàng dài xe máy được lực lượng an ninh điều phối, xếp ngay ngắn thẳng hàng. Các bậc phụ huynh được đội thanh niên tình nguyện ở đây sắp xếp ghế ngồi đợi, hỗ trợ nước uống, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay đầy đủ. 

Ngày hôm nay cô Nguyễn Thị Tươi (xã Khánh Tiên, huyện Yên Khánh) chở con trai đến khu vực thi từ lúc 6 giờ sáng. Trò chuyện với chúng tôi, cô Tươi tâm sự: Khi tôi và con trai đến nơi, các bạn thanh niên tình nguyện với màu áo xanh đã có mặt, cùng nhau dựng rạp, sắp xếp ghế ngồi cho chúng tôi nghỉ ngơi, còn chuẩn bị cả nước uống và tặng khẩu trang, nhắc con trai tôi sát khuẩn tay trước khi vào khu vực thi. Không những vậy, các cháu thanh niên tình nguyện cũng là học sinh của Trường THPT Yên Khánh B còn tận tình hỏi han, động viên con trai tôi bình tĩnh, đọc kỹ đề thi và vững tin khi bước vào kỳ thi. Sự giúp đỡ của các bạn thanh niên tình nguyện như chỗ dựa tinh thần cho cả tôi và con trai trước kỳ thi này.

1
Thanh niên tình nguyện trao uống nước miễn phí cho phụ huynh thí sinh tại các điểm thi.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn Ninh Bình, nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh tham gia dự thi đạt kết quả cao, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn phối hợp với Đoàn các trường học tuyên truyền, thành lập và tập huấn các đội hình tình nguyện viên; xây dựng Cẩm nang, tìm kiếm các thông tin, vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Đồng thời thành lập Ban Tổ chức chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2021 cấp tỉnh và phân công các Ban chuyên môn Tỉnh đoàn phối hợp chỉ đạo các đội hình thanh niên tình nguyện tại các điểm diễn ra kỳ thi.

Đồng chí Bùi Chính Thức, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi - Trường học cho biết: Toàn tỉnh đã thành lập 33 đội hình thanh niên tình nguyện, trong đó có 25 đội hình hoạt động thường xuyên tại điểm thi và 8 đội hình hỗ trợ đưa đón các em có hoàn cảnh khó khăn, tham gia phân luồng giao thông tại các điểm có mật độ giao thông cao với trên 600 tình nguyện viên tham gia. 

Các đơn vị đã tổ chức tập huấn và phân công cụ thể các đội hình phụ trách từng điểm thi; tổ chức vận động được trên 10.000 chai nước miễn phí; 1.800 hộp sữa, 350 cốc nước hoa quả; 30.000 chiếc khẩu trang miễn phí, 1.000 chai nước sát khuẩn cho thí sinh và người nhà thí sinh. Các đội cũng lên phương án thành lập 25 điểm coi xe miễn phí đảm bảo cho trên 1.000 xe/ngày; tổ chức được 25 điểm trông đồ miễn phí cho trên 800 lượt thí sinh; liên hệ 10 địa điểm nghỉ trưa tạm thời cho thí sinh và người nhà thí sinh.

1
Các thí sinh trước khi vào thi đều được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các đội thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" cũng phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi; phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lợi dụng kỳ thi gây ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh như: nâng giá, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp...các sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn.

Diễn ra khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo chương trình đạt hiệu quả thiết thực, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường, đặc biệt là chủ động triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại các điểm thi. Các tình nguyện viên tham gia đội hình cũng được rà soát yếu tố dịch tễ, đảm bảo các tình nguyện viên không tiếp xúc với người dương tính với SARS-Cov-2 hoặc trở về từ vùng dịch.

Được biết, chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay sẽ diễn ra trong 2 đợt, đợt 1 theo kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 -  2022 và đợt 2 là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Đây là chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc do Tỉnh đoàn phát động. Những nụ cười dễ thương, gương mặt rạng rỡ của các tình nguyện viên và những  hành động thiết thực, cụ thể  là nguồn động lực giúp cho các thí sinh yên tâm bước vào phòng thi, góp phần để kỳ thi diễn ra an toàn, phòng chống dịch bệnh…

Theo BaoNinhbinh.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây