Nam sinh ĐH Bách khoa TPHCM vừa đi chống dịch, vừa bảo vệ luận văn tốt nghiệp online

Thứ tư - 13/10/2021 15:52
Đời sinh viên của Ngô Tấn Hoàng Khoa vừa trải qua hơn 80 ngày đáng nhớ. Chàng sinh viên năm cuối ĐH Bách Khoa vừa đi tình nguyện, vừa bảo vệ luận văn tốt nghiệp online.
Ngô Tấn Hoàng Khoa bảo vệ luận văn tốt nghiệp.
Ngô Tấn Hoàng Khoa bảo vệ luận văn tốt nghiệp.

Ngô Tấn Hoàng Khoa (sinh năm 1998) là sinh viên năm cuối ngành Cơ khí của Đại học Bách Khoa TPHCM. Ngày 21/7, nam sinh tình nguyện đăng ký đi hỗ trợ hậu cần cho khu cách ly tại THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10, TP HCM).

Lễ bảo vệ luận văn đặc biệt

Tuy đang trong giai đoạn làm luận văn tốt nghiệp nhưng Khoa vẫn xin đi tình nguyện với bộ "đồ nghề" đi kèm: sách, giáo trình để đọc, máy tính casio, sổ ghi, laptop để có thể làm luận văn... tại chỗ.

Thời gian biểu mỗi ngày của nam sinh 9x khi làm nhiệm vụ trong khu cách ly khá linh hoạt. Ban ngày cậu bạn giao cơm, giao hàng hóa, vận chuyển thiết bị nhu yếu phẩm cho lực lượng tại khu cách ly, vận chuyển thiết bị y tế, vận chuyển oxy, dọn dẹp vệ sinh khu bệnh nhân, trò chuyện cùng bệnh nhân. Đến khoảng 17h, Khoa tranh thủ làm gia sư dạy tiếng Anh online đến 22h đêm. Từ 22h đến 2h sáng, nam sinh ngồi làm luận văn kiêm trực oxy.

Khi nhận thông báo ngày 18/8 sẽ diễn ra Lễ bảo vệ luận văn tốt nghiệp online, Khoa cảm thấy khá đắn đo và có chút lo sợ.

Chàng trai kể: "Mình phải trao đổi và hỏi ý kiến trưởng khu cách ly về hình thức, không gian, thời gian trước. Ban đầu, mình định bảo vệ luận văn tốt nghiệp ngay tại khu cách ly nhưng lúc đi chống dịch chỉ mang 3 bộ quần áo "xuề xòa".

Sau đó, mình nghĩ đến phương án xin xét nghiệm nhanh trước 2 ngày diễn ra lễ bảo vệ. Có kết quả âm tính, mình vội vã nhờ mẹ soạn sẵn giúp một bộ trang phục chỉn chu rồi về lấy. Mình đã sang căn nhà trống không có người ở để bảo vệ luận văn (ngày 18/8). Mình cũng may mắn được thầy cô tạo điều kiện cho bảo vệ lượt đầu nên không tốn quá nhiều thời gian. Bảo vệ xong mình lại chạy xe về khu cách ly để làm hậu cần tiếp".

80 ngày cống hiến sức trẻ

Trước đây, Khoa từng làm thợ máy bảo dưỡng hàng không từ tháng 10/2020. Tiếp xúc với các chuyến bay giải cứu công dân và cả những chuyến bay sau đó nên Khoa đã biết đến “chọt mũi”.

Nghỉ làm công việc thợ máy bảo dưỡng hàng không từ tháng 5/2021 cũng là lúc Khoa biết tin thành phố phát hiện chùm ca lây nhiễm. Vì có mong muốn được đóng góp sức trẻ đẩy lùi dịch bệnh nên nam sinh đã đăng ký tham gia tình nguyện. Ban đầu, cậu bạn cũng lo lắng nếu bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, sau khi thấy tình hình dịch bệnh căng thẳng và nhân lực thiếu nhiều nên Khoa không còn lưỡng lự.

Bắt đầu từ ngày 21/7, Hoàng Khoa nhận nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho khu cách ly tại THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10, TP HCM). Tại đây, cậu bạn đúng chất như một "anh shipper chuyên nghiệp" khi giao cơm, hàng hóa, thiết bị y tế, oxy... rồi dọn dẹp vệ sinh, phát các phần ăn dư và rau củ cho người dân xung quanh khu cách ly, người khó khăn.

"Nhiệm vụ mình nhớ nhất là đi chuyển viện. Mình được giúp đỡ các bệnh nhân trong quá trình vận chuyển đồ đạc, hỗ trợ bệnh nhân già và yếu di chuyển lên xuống xe, trò chuyện và động viên các bệnh nhân để họ an tâm hơn...

Khoảnh khắc khiến mình nhớ nhất có lẽ là sau một lần chuyển viện, bệnh nhân gọi thẳng về hotline khu mình làm nhiệm vụ và dành lời khen, lời cảm ơn vì đã giúp đỡ họ", Hoàng Khoa nhớ lại.

1
Hoàng Khoa vận chuyển nhu yếu phẩm, phát cho mọi người trong khu cách ly.

1
Khoa động viên, trò chuyện cùng các bệnh nhân trong khu cách ly THCS Nguyễn Văn Tố.

1
Hoàng Khoa (hàng trước, thứ 4 từ trái sang) cùng các bạn/anh trong nhóm làm nhiệm vụ hậu cần tại khu cách ly.

Mình thấy bản thân ngày càng có nhiều sức khỏe hơn và chưa khi nào cảm thấy mệt bởi mỗi ngày trôi đi, mình làm được một điều nhỏ có ý nghĩa.

Khu cách ly THCS Nguyễn Văn Tố đã chính thức nhận được lệnh ngừng hoạt động. Mình đang cùng các thành viên tham gia công tác dọn dẹp để có thể bàn giao trường học, sắp phải chia xa những người mình đã gắn bó suốt 80 ngày qua.

Trong buổi ăn tối ngày nhận quyết định ngừng hoạt động, anh trưởng khu cách ly hỏi nếu giải tán khu này nhưng khu khác cần thì anh em có sẵn sàng tham gia không. Mình nhớ rất rõ, mình đã trả lời: “DẠ CÓ”.

Theo Tienphong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây