15 loại trái cây giá rẻ tốt nhất cho sức khỏe

Thứ bảy - 19/12/2020 09:23
Bưởi, dứa, ổi, chuối, đu đủ… là những trái sẵn có ở Việt Nam. Nó cũng là những trái cây đứng đầu bảng tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.
15 loại trái cây giá rẻ tốt nhất cho sức khỏe

Ăn trái cây thường xuyên giúp bạn tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều được tạo ra như nhau. Một số trong số chúng cung cấp những lợi ích sức khỏe độc đáo. Dưới đây là 15 loại trái cây đứng đầu bảng:

Bưởi

Bưởi là một trong những loại trái cây có múi tốt cho sức khỏe. Ngoài là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất, nó còn được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm cân và giảm kháng insulin. Trong một nghiên cứu ở 91 người, những người ăn nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn giảm được 1,3 kg cân nặng hơn những người không ăn. Trong cùng một nghiên cứu, nhóm ăn bưởi đã giảm đáng kể lượng insulin và giảm kháng insulin.

Ngoài ra, ăn bưởi đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Dứa

Trong số các loại trái cây nhiệt đới, dứa là một siêu sao dinh dưỡng. Dứa chứa nhiều vitamin C, manga. Dứa cũng chứa bromelain, một hỗn hợp các enzym được biết đến với đặc tính chống viêm và khả năng tiêu hóa protein.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy rằng bromelain có thể giúp bảo vệ khỏi ung thư và sự phát triển của khối u..

Quả bơ

Quả bơ khác với hầu hết các loại trái cây khác. Hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều carbs, trong khi bơ có ít carbs và bao gồm chủ yếu là chất béo lành mạnh. Phần lớn chất béo trong quả bơ là axit oleic, một chất béo không bão hòa đơn có liên quan đến việc giảm viêm và sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ngoài chất béo lành mạnh, bơ còn chứa nhiều kali, chất xơ và magiê. Bổ sung đủ kali có liên quan đến việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Quả việt quất

Quả việt quất có thành phần dinh dưỡng ấn tượng, đặc biệt giàu chất xơ, vitamin C, vitamin K và mangan.

Quả việt quất cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng được cho là chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong số các loại trái cây được tiêu thụ phổ biến nhất. Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Quả việt quất cũng được biết đến với tác dụng mạnh mẽ đối với hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể có tác dụng bảo vệ não của bạn.

Táo

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất và cũng vô cùng bổ dưỡng. Chúng chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin C, kali và vitamin K. Chúng cũng cung cấp một số vitamin B.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa trong táo có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư và bệnh Alzheimer.

Một lợi ích sức khỏe đáng chú ý khác của táo là hàm lượng pectin của chúng. Pectin là một chất xơ prebiotic cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn và giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và trao đổi chất.

Quả lựu

Không chỉ giàu dinh dưỡng, quả lựu còn chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của chúng. Mức độ chống oxy hóa trong quả lựu đã được chứng minh là cao hơn gấp ba lần so với trà xanh và rượu vang đỏ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lựu có tác dụng chống viêm và có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Xoài

Xoài là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Chúng cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngoài ra, xoài có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Trong các nghiên cứu trên động vật, các hợp chất thực vật trong xoài đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

Dâu tây

Dâu tây có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin C, mangan, folate và kali. So với các loại trái cây khác, dâu tây có chỉ số đường huyết tương đối thấp. Ăn chúng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu quá lớn.  

Tương tự như các loại quả mọng khác, dâu tây có khả năng chống oxy hóa cao, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãntính. Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng dâu tây cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư và hình thành khối u.

Chanh

Chanh là một loại trái cây có múi rất tốt cho sức khỏe được biết đến với hàm lượng vitamin C cao. Chúng có thể đặc biệt hữu ích trong việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch do có khả năng làm giảm lipid máu và huyết áp.

Dựa trên những phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu cũng đã đề xuất rằng các hợp chất thực vật trong chanh có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.

Sầu riêng

Sầu riêng được mệnh danh là "vua của các loại trái cây", giàu vitamin C, mangan, vitamin B, đồng, folate và magie. Hơn nữa, sầu riêng có chứa một số hợp chất thực vật lành mạnh có chức năng như chất chống oxy hóa.

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều vitamin A và C. Nó cũng giàu một số chất chống oxy hóa quan trọng, bao gồm lycopene, carotenoids và cucurbitacin E. Một số chất chống oxy hóa của dưa hấu đã được nghiên cứu về tác dụng chống ung thư. Việc hấp thụ lycopene có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư hệ tiêu hóa, trong khi cucurbitacin E có thể ức chế sự phát triển của khối u. Tiêu thụ thực phẩm giàu lycopene cũng có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch vì khả năng giảm cholesterol và huyết áp của chúng.

Trong tất cả các loại trái cây, dưa hấu là một trong những loại trái cây có khả năng ngậm nước nhiều nhất. Nó được tạo thành từ 92% là nước, có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Cam

Cam là một trong những loại trái cây phổ biến và bổ dưỡng nhất trên thế giới. Ăn một quả cam vừa sẽ cung cấp một lượng đáng kể vitamin C và kali. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin B, chẳng hạn như thiamine và folate.

Các hợp chất thực vật trong cam chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của chúng. Chúng bao gồm flavonoid, carotenoid và axit citric. Ví dụ, axit citric có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Cam tương tự như chanh với lượng vitamin C và axit xitric ấn tượng, giúp tăng cường hấp thụ sắt và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Chuối

Chuối rất giàu vitamin và chất lượng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng tôi nổi tiếng vì chứa nhiều kali.

Chuối cũng chứa pectin, tốt sức khỏe tiêu hóa. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra chuối cũng là lựa chọn tuyệt vời cho bạn trước khi tập thể dục.

Trái ổi

Ổi rất giàu vitamin C, chất xơ, folate, vitamin A, kali, đồng và mangan. Các chất chống oxy hóa trong ổi đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương do quá trình oxy hóa, cho thấy rằng chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Ổi là một nguồn cung cấp pectin tuyệt vời khác, có lợi cho tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe chứa nhiều vitamin C, vitamin A, kali và folate. Nó cũng rất giàu chất chống oxy hóa chống ung thư lycopene. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể hấp thụ lycopene từ đu đủ tốt hơn so với các loại trái cây và rau quả giàu lycopene khác.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy đu đủ có thể cải thiện tiêu hóa. Nó chứa papain, một loại enzym giúp protein dễ tiêu hóa hơn.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây