Chất có nhiều trong loại rau quen thuộc là "khắc tinh" của gan nhiễm mỡ

Thứ bảy - 19/12/2020 09:26
Thống kê mới đây của Bộ Y tế cho thấy, nước ta hiện có 20-30 triệu người (tương đương 20-30% dân số) bị gan nhiễm mỡ - căn bệnh mang tính thời đại rõ rệt.
Chất có nhiều trong loại rau quen thuộc là "khắc tinh" của gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống không lành mạnh và uống nhiều rượu. Bệnh gồm hai loại: gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu. Trong đó gan nhiễm mỡ không do rượu xảy ra khi gan tích tụ hoặc hấp thụ quá nhiều chất béo bão hòa. Gan nhiễm mỡ nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng, thậm chí là ung thư gan..

Tuy nhiên, hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra giải pháp điều trị căn bệnh này một cách triệt để. Việc điều trị gan nhiễm mỡ phụ thuộc nhiều vào điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thường xuyên của người bệnh.

Mới đây, một bước đột phá mới trong lĩnh vực điều trị và phòng ngừa gan nhiễm mỡ đã được đã được công bố bởi nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Texas A&M (Hoa Kỳ).

Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện Indol (C8H7N) - hợp chất có trong vi khuẩn đường ruột và các loại rau họ cải có khả năng kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Hợp chất tự nhiên này có thể mở ra tiềm năng phát triển phương pháp điều trị mới đối với gan nhiễm mỡ..

Nghiên cứu lâm sàng trên những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Trung Quốc cho thấy người có mức indol thấp hơn thì có lượng chất béo lắng đọng trong gan cao hơn.

Theo TS Chaodong Wu, đại diện nhóm nghiên cứu, thí nghiệm kiểm tra ảnh hưởng của nồng độ indol trên người, mô hình động vật và các tế bào riêng lẻ đã xác định chính xác tác dụng của indol đối với chứng viêm gan, và lợi ích của nó đối với bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không do rượu. Kết quả cho thấy indol làm giảm lượng chất béo trong tế bào gan và có khả năng cải thiện hiệu quả gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, indol còn hoạt động trên các tế bào ruột, phát ra các tín hiệu phân tử làm giảm viêm nhiễm.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy thực phẩm có khả năng sản xuất indol cao có thể là nhân tố quan trọng, trong liệu pháp mới, để điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu trong tương lai", TS Wu nhấn mạnh.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây