Nhiều bệnh nhân viêm gan B bị suy gan, suy thận vì "thuốc truyền miệng"

Thứ hai - 21/12/2020 09:05
Nhiều bệnh nhân viêm gan B mạn tính vì nôn nóng muốn chữa khỏi bệnh hoàn toàn, nên đã tìm mua các bài thuốc "truyền miệng" để rồi tiền mất, tật mang.
Một bệnh nhân nguy kịch vì uống rượu ngâm thuốc nam để chữa bệnh gan
Một bệnh nhân nguy kịch vì uống rượu ngâm thuốc nam để chữa bệnh gan

Lặn lội hàng trăm cây số vẫn mua phải thuốc "rởm"

Anh N.C.H, 41 tuổi, Hà Nội được bác sĩ chẩn đoán mắc viêm gan B mạn tính. Tuy nhiên, sau khi nghe bác sĩ tư vấn căn bệnh mình mắc phải không thể chữa khỏi hoàn toàn và cần uống thuốc thường nhật để khống chế virus, anh H. đã quyết định "vái tứ phương" để có thể khỏi bệnh ngay.

Cách đây vài tháng, tìm hiểu trên mạng thấy một thầy lang nổi tiếng ở Nghệ An có bài thuốc chữa khỏi viêm gan B, anh H. quyết định lặn lội hơn 300 km để tìm đến địa chỉ này mua thuốc.

Chưa kịp mừng, chỉ sau 2 tuần uống loại thuốc này, anh H. phải nhập viện trong tình trạng mê man, nhận thức mơ hồ.

"Qua thăm khám, chúng tôi xác định, bệnh nhân bị suy gan, suy thận. Tình trạng nguy kịch", BSCK II Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) chia sẻ về trường hợp bệnh nhân N.C.H.

1
BSCK II Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Theo BS Huyền, bệnh nhân đã phải lọc máu và nằm viện trong thời gian dài để điều trị. Nguyên nhân được xác định là do ngộ độc với các hóa chất có lẫn trong thứ thuốc mà người đàn ông này đã sử dụng.

"Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã bình phục. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc nặng trước đó đã để lại những di chứng trên cơ thể, đặc biệt là gan và thận. Do đó, sức khỏe của bệnh nhân sẽ không thể trở lại được như trước", BS Huyền chia sẻ.

Tiền mất tật mang vì thuốc "truyền miệng"

Đáng chú ý, theo BS Huyền, anh H. không phải là trường hợp cá biệt. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân phải cấp cứu vì sử dụng các bài thuốc nam "truyền miệng" để điều trị viêm gan  B.

BS Huyền nói: "Các bài thuốc đông y có những giá trị rất tích cực đối với bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, vì nhiều người dân có thói quen tin theo lời "truyền miệng" hay những quảng cáo chưa được xác minh trên mạng, để rồi tìm mua thuốc ở những địa chỉ không uy tín".

1

Theo BS Huyền, các hóa chất trộn vào thuốc không rõ nguồn gốc có thể khiến người bệnh bị suy gan, suy thận và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Sử dụng các bài thuốc như vậy cũng đồng nghĩa với việc "đánh cược" sức khỏe và thậm chí là tính mạng của mình.

Chuyên gia này phân tích rõ hơn: "Các loại thuốc đông y có thành phần là dược liệu thiên nhiên nên để bảo quản được lâu, một số địa chỉ không uy tín có thể sử dụng thêm các chất bảo quản như lưu huỳnh hay thuốc chống nấm vào. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị ngộ độc bởi các thành phần không rõ ràng, được trộn vào thuốc, để tăng hiệu quả điều trị".

Trong trường hợp này, người bệnh có thể bị suy gan, suy thận và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chiêu trò của các bài thuốc chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B

Trên các trang mạng xã hội, điển hình như Facebook hay Youtube, không khó để tìm thấy các bài quảng cáo về loại thuốc nam có thể chữa dứt điểm viêm gan B, thậm chí là viêm gan B mạn tính chỉ trong vòng vài tháng.

1
Một bài quảng cáo thuốc nam chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B và xơ gan trên Facebook.

BS Huyền khuyến cáo, người dân khi mắc viêm gan B cần tỉnh táo để tránh "tiền mất, tật mang".

Theo chuyên gia này, không phải ai mắc viêm gan B cũng phải sống chung với bệnh suốt đời.

Cụ thể, giai đoạn đầu sau khi nhiễm virus viêm gan B được gọi là viêm gan B cấp tính. Có đến 95% người bệnh viêm gan B cấp tính sau một thời gian có thể tự đào thải hoàn toàn virus và khỏi bệnh, mà không phải điều trị. Chỉ những người sau khoảng 6 tháng không tự đào thải được virus mới chuyển sang giai đoạn mạn tính và phải chung sống với bệnh.

BS Huyền phân tích: "Nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B chỉ mới ở giai đoạn cấp tính sau khi uống các bài thuốc "truyền miệng" này thấy khỏi bệnh nên nghĩ là thuốc có công dụng thực sự. Họ không biết rằng việc khỏi bệnh không phải do thuốc, mà bản chất bệnh có khả năng tự khỏi rất cao (95%). Đáng ngại, những người này sẽ tiếp tục giới thiệu thuốc cho người thân, bạn bè khiến nó càng trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều sự tin tưởng".

BS Huyền nhấn mạnh rằng, chưa có một loại thuốc nào được khoa học chứng minh có thể chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B mạn tính. Do đó, khi mắc bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị.

Tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ sẽ giúp lá gan của người bệnh không bị tổn thương, tránh biến chứng xơ gan, ung thư gan, từ đó có cuộc sống khỏe mạnh như người bình thường..

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây