8 loại thực phẩm tốt cho túi mật

Thứ tư - 13/03/2019 03:02
Công việc chính của túi mật - cơ quan có hình quả lê nằm ngay dưới gan là tiêu hóa chất béo. Khi túi mật hoạt động không tốt, bạn có thể bị trào ngược axit dạ dày, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa và đau bụng. Không có chế độ ăn đặc thù cho túi mật nhưng một số thực phẩm sau đây có thể giữ cho túi mật hoạt động tốt nhất.
Bơ được xếp vào nhóm những thực phẩm hàng đầu cho túi mật
Bơ được xếp vào nhóm những thực phẩm hàng đầu cho túi mật
1 - Hạt lanh
Chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa đẩy các chất độc và phụ phẩm ra khỏi cơ thể nhưng khi chúng ta không hấp thu đủ chất xơ, các hợp chất không mong muốn này có thể kết tụ. Đây là nguyên nhân gây ra đầy bụng và táo bón.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Hoa Kỳ, nữ giới cần hấp thu 25 g chất xơ mỗi ngày, với nam giới là 38 g; và tương ứng là 21 g và 30 g chất xơ mỗi ngày cho nữ và nam sau tuổi 50.

Hạt lanh nghiền là dạng bổ sung chất xơ tuyệt vời, có thể cho vào ngũ cốc, sinh tố, nước ép để tăng lượng chất xơ cho cơ thể.
Qua đó, cơ thể cũng hấp thu được các chất béo có lợi cho túi mật như omega-3 từ hạt lanh.

2 - Quả bơ
Vì giàu potassium, bơ được xếp vào nhóm những thực phẩm hàng đầu cho túi mật. Bơ giúp cân bằng điện giải, giúp cơ thể thủy phân tốt hơn. Các bất ổn về túi mật phần lớn do các bất ổn mãn tính về thủy phân.

Hãy cắt lát bơ và cho vào món salad trộn bữa ăn trưa hay kết hợp với các món giàu đạm động vật.

3 - Các loại đậu hạt
Đậu hạt tốt cho sức khỏe nói chung và cũng tốt cho túi mật. Bữa ăn nhiều chất béo kích thích sản xuất nhiều dịch mật. Khi có quá nhiều cholesterol hay chất béo trong chế độ ăn sẽ làm cho dịch mật bị biến thành dạng tinh thể và hình thành sỏi.

Giảm ăn thịt và chú trọng chế độ ăn nhiều thực vật có thể giúp cải thiện mức cholesterol, giảm nguy cơ phát triển sỏi mật.

Các protein thực vật (có nhiều trong các loại đậu) như đậu lăng, đậu nành (đậu hũ) là sự thay thế tuyệt vời cho các loại thịt đỏ có hàm lượng béo cao, một trong những nguyên nhân gây viêm túi mật.

Phòng bệnh là vấn đề then chốt, mỗi năm tại Hoa Kỳ có khoảng 600.000 người phải phẫu thuật cắt túi mật. Sau khi cắt túi mật, bạn phải hấp thu vừa phải các món chiên, phô mai, kem và thịt động vật vì khi đó bạn không thể tiêu hóa hoàn toàn dẫn đến chứng kém hấp thu và tiêu chảy.

4 - Quả cam
Cam là một trong những loại trái cây tốt nhất cho cơ thể bạn. Các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam chanh là sự lựa chọn khác cho túi mật khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu gợi ý rằng vitamin C có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật hiệu quả.

5 - Các loại rau củ có vị đắng
Các loại rau củ có vị đắng giúp kích thích sản xuất dịch mật. Khi cơ thể không sản xuất đủ dịch mật hay sự tiết dịch mật bị tắc nghẽn thì các triệu chứng bất ổn về túi mật sẽ xuất hiện. Các loại rau cải này kích thích các dịch tiêu hóa và sự sản xuất dịch mật; vị đắng càng nhiều càng kích thích các hoạt động tiêu hóa.

6 - Các loại rau có màu xanh sậm
Các loại rau có màu xanh sậm như cải bó xôi và bông cải xanh chứa nhiều magnesium, có lợi cho hoạt động của túi mật. Đây là điều quan trọng vì nhiều túi mật có chứa calcium, magnesium giúp làm sạch calcium, tránh hình thành sỏi mật. Hạt bí đỏ cũng giàu magnesium nên tốt cho túi mật.

7 - Nước
Uống nhiều nước cũng có lợi cho hoạt động của túi mật. Nước cần thiết cho chức năng tiết dịch trong cơ thể, trong đó có dịch mật.

8 - Củ cải đường
Củ cải đường có chứa betaine, một chất giúp bảo vệ gan và kích thích dòng dịch mật phân hủy chất béo. Uống nước ép củ cải đường, ăn súp củ cải đường hay xay thành sinh tố uống cũng đều tốt cho túi mật.
Trần Trọng Hiếu (theo Reader’s Digest)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây