Bổ sung canxi như thế nào để tránh nguy cơ sỏi thận?

Thứ hai - 04/03/2019 03:54
Có nhiều loại canxi khác nhau trên thị trường, nhưng khả năng hấp thụ cùng những hệ lụy mà canxi hữu cơ, vô cơ để lại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết rõ.
Các loại thực phẩm chứa lượng canxi hữu cơ an toàn, lành tính.
Các loại thực phẩm chứa lượng canxi hữu cơ an toàn, lành tính.

Có vai trò bổ sung canxi cho hệ xương chắc khỏe, tuy nhiên, canxi vô cơ và canxi hữu cơ lại có sự khác biệt về cấu trúc và mùi vị.

Cụ thể, canxi hữu cơ được cấu thành từ ion canxi với các gốc muối hữu cơ. Các sản phẩm canxi hữu cơ hiện nay được lấy từ thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp, nên có mùi vị tự nhiên và dễ uống.

Trong khi đó, canxi vô cơ được cấu thành từ các gốc muối vô cơ. Các sản phẩm canxi vô cơ được tạo thành nhờ phản ứng hóa học giữa ion canxi với gốc muối vô cơ hoặc có trong tự nhiên (ví dụ như canxi cacbonat có trong đá vôi, mùi vị khi sử dụng thường thấy rõ mùi tanh và khó uống).

Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam, thông thường mỗi ngày người lớn cần trung bình 800-1.000 mg canxi, nhu cầu này tăng lên 1.200 mg ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

Vì vậy, việc bổ sung thêm canxi là điều vô cùng cần thiết cho hệ xương chắc khỏe. Tuy nhiên, nên bổ sung canxi hữu cơ hay canxi vô cơ, tác dụng và ảnh hưởng mang đến cho sức khỏe của người dùng như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ.

Bo sung canxi nhu the nao de tranh nguy co soi than? hinh anh 1

Việc không hiểu rõ sự khác biệt giữa canxi hữu cơ và canxi vô cơ có thể gây hại cho sức khỏe của người dùng.

Với các sản phẩm canxi ở dạng vô cơ, lượng canxi được cơ thể chấp nhận là rất hạn chế, từ đó dẫn đến hiện tượng dư thừa canxi. Lượng canxi dư thừa này nếu diễn ra lâu dài sẽ gây nên tình trạng táo bón, vôi hóa thành mạch, sỏi thận.

Đặc biệt ở phụ nữ mang thai, việc lắng đọng canxi dư thừa không chỉ gây nên hiện tượng canxi hóa bánh rau, mà còn làm giảm sự trao đổi chất giữa mẹ với thai nhi. Từ đó, khiến con chậm phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Khác với canxi vô cơ, các sản phẩm canxi hữu cơ có nguồn gốc từ động vật, thực vật sẽ an toàn hơn cho cơ thể người dùng. Cải thiện được các triệu chứng đau lưng, chuột rút, tê bì chân tay và giảm hẳn nguy cơ bị loãng xương.

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung canxi hữu cơ từ thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, khẩu phần ăn của người Việt mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu cơ thể. Đặc biệt ở phụ nữ có thai và cho con bú, nhu cầu canxi mỗi ngày lên tới 1.300 mg. Do vậy, việc bổ sung thêm canxi ngoài thức ăn là điều cần thiết.

Tùy vào tình trạng thiếu canxi đang gặp phải, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có chế độ bổ sung canxi hiệu quả, đúng liều lượng.

Một trong những sản phẩm canxi hữu cơ có thể sử dụng là NextG Cal. Viên canxi NextG Cal có nguồn gốc từ Australia, được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP của Cục Quản lý Dược phẩm Australia (TGA), thành phần canxi hữu cơ MCHA được chiết xuất từ xương bò non.

Những chú bò được chăn thả trong điều kiện kiểm soát chặt chẽ, không dịch bệnh, không sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc kích thích. Nhờ các biện pháp và chính sách nghiêm ngặt, Australia là quốc gia chưa có ghi nhận bất cứ một ca bò điên nào.

Bo sung canxi nhu the nao de tranh nguy co soi than? hinh anh 3

Cánh đồng chăn thả bò tại Australia luôn được kiểm soát chặt chẽ, không dịch bệnh, không sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc kích thích.

Không chỉ có nguồn gốc organic lành tính, thành phần MCHA được chiết xuất từ xương bò non chứa canxi (24%) và photpho (12%) theo tỷ lệ 2:1 tương tự như tỷ lệ sinh lý học của xương người, cung cấp thêm các khoáng chất cần thiết khác như magie, mangan, kẽm… và dễ được cơ thể hấp thụ.

Ngoài MCHA, trong mỗi viên nhộng NextG Cal còn chứa vitamin D3 làm tăng khả năng hấp thụ canxi ở ruột và vitamin K giúp định hướng, vận chuyển canxi vào tận mô xương, giúp hạn chế bị đau lưng, tê bì chân tay, chuột rút….

Bo sung canxi nhu the nao de tranh nguy co soi than? hinh anh 4
Thạc sĩ - Bác sĩ Bùi Chí Thương, giảng viên sản phụ khoa, Đại học Y dược TP.HCM.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương (Giảng viên sản phụ khoa, Đại học Y dược TP.HCM) lý giải: “Để hấp thu canxi tối ưu, người dùng nên chọn những loại canxi hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên MCHA và có những thành phần hỗ trợ hấp thu canxi như vitamin D, vitamin K. Nếu bổ sung canxi mà thiếu vitamin D, lượng canxi chỉ được hấp thu khoảng 20-30%. Vitamin K sẽ giúp canxi được vận chuyển vào đúng mô xương, tránh để canxi lắng đọng ở mô mềm, mạch máu gây vôi hóa thành mạch“.

Nhờ sự an toàn trong bảng thành phần mà NextG Cal là sản phẩm phù hợp cho mẹ bầu, mẹ sau sinh và cho các trường hợp cần bổ sung canxi khác, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lắng đọng canxi, đặc biệt là không gây táo bón trong quá trình sử dụng.

Nguồn tin: zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây