Cơ thể con người cần nạp những loại thức ăn nào khi trời chuyển lạnh?

Thứ bảy - 23/02/2019 14:48
Khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh cơ thể chúng ta buộc phải có những biến chuyển sinh học để thích nghi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc bổ sung những loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể khi trời đột ngột chuyển lạnh là hết sức quan trọng. Điểm lại một số loại thực phẩm dễ tìm, dễ mua để giúp cơ thể "miễn nhiễm" với hình thái thời tiết trên...

1. Gừng:

Gừng là gia vị, món ăn, vị thuốc rất tốt để chữa các bệnh thường mắc phải vào mùa đông như: viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh… Ngoài ra gừng còn có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải một số độc tố trong cơ thể.

Ngoài ra, nếu lười không muốn chế biến thành món ăn, bạn có thể cho vài lát gừng tươi vào nước sôi trong khoảng 10 phút và thưởng thức nhằm tăng cường sức đề kháng cơ thể. Được biết, uống gừng nóng còn giúp điều hòa thân nhiệt, giảm lạnh từ bên trong. Ngoài ra, Magie, kẽm và kali trong củ gừng có tác dụng cải thiện quá trình lưu thông máu, tăng chức năng hệ tuần hoàn.

2. Thực phẩm giàu Vitamin D:

Vitamin D còn có vai trò đối với hệ miễn dịch. Theo đó, vitamin D giúp hấp thu canxi, tham gia điều hòa một số men, chức năng bài tiết insulin, hormon cận giáp, hệ miễn dịch. Khi trời chuyển lạnh những đối tượng trong diện có nguy cơ ảnh hưởng cao như người cao tuổi, trẻ nhỏ rất cần bổ sung vitamin D liều dự phòng.

Ảnh minh họa

Thực phẩm giàu vitamin D thường có trong trứng, sữa, bơ, gan cá... Đây điều là những loài thực phẩm có trong bữa ăn hằng ngày và thường rất dễ tìm.

3. Khoai lang

Khoai lang được khá nhiều người xem là món khoái khẩu trong những ngày đông lạnh lẽo. Khoai lang đặc biệt giàu vitamin A. Chỉ cần 1 củ khoai nướng trung bình cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn thế nữa, trong thành phần của khoai lang còn có vitamin C, kali, canxi, và ít sắt.

Ảnh minh họa

Khoai lang nướng gần như lượng calo rất thấp. Nên tránh các loại bơ thực vật, các chất béo từ bơ rắc lên miếng khoai. Nhưng có một điều chắc chắn là ăn khoai lang chống ung thư rất hiệu nghiệm.

4. Hành tây:

Hành tây được xem là vị thuốc xưa của người Trung Hoa giúp vượt qua mùa đông lạnh lẽo. Thêm hành tây vào chế độ ăn giúp chuyển hóa năng lượng, tăng quá trình trao đổi chất làm cơ thể ấm dần và phòng các bệnh lúc giao mùa như cảm cúm.

Ảnh minh họa

Ngoài ra hành tây có tác dụng giảm cholesterol (mỡ máu), giúp cho máu lưu thông tốt. Hạn chế cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt (HDL). Hành tây là thực phẩm kiêm dược phẩm tốt cho hệ thống tiêu hoá, chống táo bón, đầy hơi và trào ngược axít dạ dày.

5. Quả ớt:

Vị cay, nóng của quả ớt làm nóng cơ thể. Đối với những món ăn giàu chất béo thì capsaicin co trong ớt sẽ giảm trọng lượng cơ thể tới 8%. Theo các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc thì hạt trong quả ớt chứa protein nên nhờ đó mà các cơ luôn săn chắc.

 1

Ngoài ra, trong ớt cay có tới 1390 mg beta-caroten - một trong những nguồn tốt nhất cung cấp caroten, diệp hoàng tố, là chất chống ôxy hóa có tác dụng chống cảm mạo, phong hàn.

Báo Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây