Ăn chay giúp giảm phát thải carbon ra môi trường

Thứ hai - 21/09/2015 21:10
Ăn chay được cho là phương pháp đơn giản mà mỗi cá nhân hay hộ gia đình có thể thực hiện để thích ứng với thực tế biến đổi khí hậu khi các nghiên cứu chỉ ra rằng thịt (chăn nuôi và sử dụng) là nguyên nhân chính sản sinh ra khí thải cacbon.
Ăn chay giúp giảm phát thải carbon ra môi trường
Biến đổi khí hậu làm cho khẩu phần ăn truyền thống của người phương Tây trở nên đắt tiền hơn
Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) đã thông báo rằng tháng 7/2015 là tháng nóng nhất trong lịch sử của Trái Đất (năm 2015 dự báo cũng là năm nóng nhất từ trước tới nay)

Nguyên liệu tự nhiên cần để cung cấp cho ngành công nghiệp chăn nuôi, cụ thể là nước, ngũ cốc, và cỏ đang trở nên khan hiếm và đắt tiền hơn do hạn hán và tác động khác của biến đổi khí hậu gây ra. Điều này dẫn đến việc giá của tất cả các loại thịt tăng lên, và dự báo khí hậu cho thấy không có lý do để cho rằng xu hướng đó sẽ kết thúc. Ngoài ra, tồn tại một nguy cơ rằng sự thay đổi khí hậu có thể dịch bệnh động vật trong chăn nuôi lây lan rộng hơn, đây cũng là yếu tố khiến giá thành sản phẩm từ động vật tăng lên như cách mà giá cả của trứng đang bị đẩy lên bởi sự bùng phát của dịch cúm gia cầm.

Ăn chay giúp giảm phát thải carbon ra môi trường - 1
Ăn chay giúp bảo vệ môi trường của chúng ta

Biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe và chi phí y tế

Biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe và chi phí (đặc biệt đối với các bệnh tim mạch và hô hấp) cho nhiều người. Tuy nhiên, có một cách để giảm chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe cá nhân là áp dụng một chế độ ăn uống có thể ngăn cản khả năng phát triển bệnh tim mạch - hiện là kẻ giết người hàng đầu ở Mỹ. Hội tim mạch Mỹ dự đoán chi phí điều trị bệnh tim sẽ tăng lên đến 818 tỷ USD vào năm 2030,  gấp 3 lần chi phí trong năm 2010. Năm ngoái, Chatham House đã nhấn mạnh trong báo cáo về khí hậu rằng việc giảm tiêu thụ thịt và sản phẩm từ sữa cũng sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và một số dạng ung thư.

Việc ăn chay đang ngày càng rẻ hơn

Ăn chay không tốn nhiều chi phí nữa so với ăn thức ăn từ động vật. Có rất nhiều sản phẩm từ thực vật để thay thế cho thịt và sữa trên thị trường có giá rất cạnh tranh so sản phẩm tương ứng và có vị rất ngon. Sản phẩm từ động vật cũng có các chi phí không được phản ánh trong giá niêm yết. Khoản tiền tiết kiệm từ việc giá thịt rẻ trong các cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng thức ăn nhanh thì cũng sẽ bù trừ với chi phí do mất năng suất và chi phí chăm sóc sức khỏe, điều trị những ảnh hưởng xấu của chế độ ăn sản phẩm từ động vật về sau. Giá cả của các sản phẩm từ động vật và chi phí y tế liên quan đang tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến ví tiền của người tiêu dùng, vì vậy, muốn cắt giảm chi tiêu, các gia đình nên bắt đầu chế độ ăn chay ngay từ bây giờ.

Người ăn chay sẽ giảm được một lượng Carbon khổng lồ

Một người khi thử ăn chay sẽ không chỉ áp dụng lối sống tiết kiệm mang lại những lợi ích kinh tế mà còn có được lợi ích về sức khỏe ngay lập tức, họ cũng đang giảm lượng thải cá nhân ra môi trường một cách đáng kể: một người thuần chay sẽ tiết kiệm được 1.100 lít nước, 9 kg CO2, 2,7 mét vuông đất rừng, 18 kg hạt, và cứu sống sinh mạng của một con vật mỗi ngày.

Khỏe mạnh hơn, giàu có hơn và xanh hơn

Trong khi các tập đoàn và chính phủ các nước trên thế giới đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ qua để nhất trí về cách giảm lượng khí thải, thì mỗi người dân sẽ không phải chờ đợi chính sách về khí hậu nữa mà thay vào đó, chỉ bằng cách ăn chay họ có thể có một sự đầu tư thích ứng cho sức khỏe và tài chính cá nhân, vừa có thể giúp hành tinh trong quá trình giảm thiểu khí thải. Đối với những người sẵn sàng thực hiện điều này và những thay đổi khác (chẳng hạn như sử dụng năng lượng mặt trời và tái sử dụng nước xám là loại nước bao gồm nước tắm giặt, lau nhà, lau sàn, bếp ăn,..), áp lực biến đổi khí hậu sẽ không đến nỗi quá tệ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây