Cách phòng chống bệnh viêm cầu thận mạn

Thứ bảy - 07/01/2017 20:21
Bệnh có thể kéo dài một vài năm, thậm chí vài chục năm. Hiện chưa có loại thuốc đặc hiệu để điều trị viêm cầu thận mạn. Các loại thuốc và những chế độ ăn uống khoa học nhất mới chỉ làm giảm bệnh hoặc kiềm chế bệnh không cho bệnh nặng thêm.
Viêm thận mạn thuộc loại cao huyết áp nên tránh các thức ăn kích thích mạnh như ớt, gừng, tỏi
Viêm thận mạn thuộc loại cao huyết áp nên tránh các thức ăn kích thích mạnh như ớt, gừng, tỏi

Bệnh viêm cầu thận cấp có thể được điều trị khỏi hoàn toàn trong một thời gian ngắn. Nhưng viêm cầu thận mạn không dễ điều trị như thế.

Bệnh có thể kéo dài một vài năm, thậm chí vài chục năm. Hiện chưa có loại thuốc đặc hiệu để điều trị viêm cầu thận mạn. Các loại thuốc và những chế độ ăn uống khoa học nhất mới chỉ làm giảm bệnh hoặc kiềm chế bệnh không cho bệnh nặng thêm.

Về lâm sàng, viêm cầu thận mạn được chia làm 3 loại. Một là loại bệnh thận nhiều protein trong máu. Đây là loại phổ thông và thường gặp nhất. Protein trong nước tiểu người bệnh từ + đến ++ và có phù nhẹ, huyết áp hơi cao, chức năng thận cũng có tổn hại ở mức độ nhất định.

Hai là loại bệnh thận có lượng lớn albumin trong nước tiểu, thường trên 3,5g, khi bệnh tăng nặng lượng tiểu giảm bớt, phù lang tới toàn thân, có khi còn có thể xuất hiện ngực có nước, bụng bán nước, albumin ở huyết tương thấp, cholesterol cao.

Ba là loại bệnh thận cao huyết áp. Biểu hiện chủ yếu là huyết áp cao, phù không rõ, quá trình bệnh dài, phát bệnh chậm, thường trước tiên có biến đổi dịch tiểu, sau xuất hiện cao huyết áp. Người bệnh thường thấy đau vùng đầu, thị lực giảm, mũi đổ máu cam. Sau đây là 2 bài thuốc Đông y điều trị viêm thận mạn.

Bài 1 dành cho loại viêm thận thể Abumin: Ích mẫu thảo 30g, đan sâm 15g, xa tiền tử 15g, đương quy 15g, trạch tả 15g, hồng hoa 12g, xuyên khung 15g, ngưu tất 12g, bạch truật 12g, ma hoàn 10g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài 2 dùng trị viêm cầu thận mạn thể phù thũng: Da trâu 100g đốt cháy sém tán nhuyễn. Gừng 10g thái mỏng. Trà ngon 20g. Ba món trên cho chung vào 1 cái bình, đổ nước sôi, đậy nắp kín. Uống thay trà mỗi ngày 1 thang. Nên uống ban ngày, nếu uống ban đêm thì đi tiểu nhiều làm mất ngủ.

Viêm thận mạn thuộc loại cao huyết áp nên ăn nhiều rau quả và thanh đạm. Tránh các thức ăn kích thích mạnh như ớt, gừng, tỏi, thịt dê, tôm biển.

Bệnh nhân thường bị phù nên hạn chế muối. Viêm thận mạn thể albumin cần bổ sung protein nhiều như trứng gà, sữa. Bệnh nhân cũng thường thiếu máu nên cần bổ sung các thức ăn giàu Vitamin B, C và sắt như cà chua, mộc nhĩ, long nhãn, táo đỏ.

Dưới đây là một số bài thức ăn góp phần điều trị bệnh viêm thận mạn:

Bài 1. Vịt 1 con làm sạch, bỏ nội tạng, rửa sạch để ráo nước. Táo đỏ 15 quả rửa sạch, bỏ hột. Bạch quả, 50 quả đập bỏ vỏ. Hạt sen 20g bỏ vỏ và bỏ tâm sen. Nhân sâm 6g cắt miếng hong khô tán thành bột rồi đổ ít rượu và nước trong khuấy đều thoa lên da và bụng vịt. Cho táo, bạch quả hạt sen và bát, cho chỗ bột sâm còn lại vào trộn đều rồi cho tất cả vào bụng vịt, đặt vịt vào bát lớn, để vào nồi hấp chừng 2 giờ. Ngày 1 lần ăn trong bữa chính.

Bài 2. Rau cần tươi 500g, giã nát ép lấy nước, mỗi ngày dùng 1 thìa café chiêu với nước ấm. Bài này chỉ dùng cho người viêm thận mạn dạng cao huyết áp.

Bài 3. Vỏ dưa hấu 200g rửa sạch, cắt thành sợi rồi dùng vải mỏng vắt lấy nước. Gạo tẻ 100g vo sạch. Cho gạo vào nồi, đổ nước vừa đủ, đun lửa lớn cho sôi, rồi giảm nhỏ lửa nấu thêm 40 phút, sau đó đổ nước dưa hấu và 30g đường phèn vào khuấy đều. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 bát con.

Bài 4. Cá quả 1 con đánh vảy và làm sạch. Đậu đỏ 50g rửa sạch lựa bỏ hạt lép. Bí đao 200g để cả vỏ rửa sạch, cắt thành miếng lớn khoảng 4cm. Đường phèn 30g đập nát. Cho tất cả vào nồi, đổ nước vừa đủ hầm cho đến khi đậu nở chín thì được. Ngày ăn 2 lần, ăn cả nước lẫn cái. Mỗi lần 100g.

Bài 5. Sâm Mỹ 6g, cắt miếng. Cầu kỷ tử 30g, lựa bỏ tạp chất, rửa sạch, cho vào nồi đun sôi 20 phút, cho thêm 30g đường trắng vào, khuấy tan đường thì được. Uống thay nước, ăn cả bã.

Bài 6. Rễ cỏ tranh 50g. Củ năng 100g gọt vỏ rửa sạch cắt lát. Cho 2 thứ trên vào nồi, đổ 2 lít nước nấu sôi 25 phút, sau đó vớt rễ tranh và củ năng ra, cho thêm 30g đường vào khuấy đều. Uống thay trà.

Bài 7. Hạt sen 30g rửa sạch, không bỏ tim sen, nấu chín. Bào ngư 50g ngâm với 15g hành và 20g rượu, sau đó cắt thành từng miếng và khía ở giữa con bào ngư. Thịt gà 150g cắt nhỏ nhét vào khe của bào ngư, để vào nồi hấp chừng 15 phút. Sau đó lấy ra trên mỗi miếng bào ngư để 1 hạt sen đã chín. Ngày ăn 1 lần.

Bài 8. Cá quả 1 con. Bí xanh 500g. Rửa sạch cá bỏ nội tạng. Bí xanh gọt vỏ thái miếng. Dùng 2 thứ này nấu canh, không nêm muối. Mỗi ngày ăn 1 lần cả nước lẫn cái. Món này dùng cho người viêm thận mạn có phù thũng.

Bài 9. Mộc nhĩ 15g, cải hoàn hoa 50g. Ngâm nước ấm cả 2 thứ này cho nở ra, loại bỏ tạp chất và rễ, để ráo nước. Đường phèn 30g đập nát. Cho tất cả vào nồi đổ 2 lít nước, đun sôi để nhỏ lửa hầm thêm 1 giờ. Ngày ăn 2 lần mỗi lần 1 bát con.

Nguồn tin: Tuổi trẻ và đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây