Các cảm giác xuất hiện khi ngủ dậy cảnh báo sức khỏe bất ổn

Thứ hai - 14/11/2022 11:55
Miệng khô, thở gấp, đau đầu, tê bì tay chân xảy ra thường xuyên khi bạn mới tỉnh giấc là dấu hiệu bạn nên tới gặp bác sĩ.
Các cảm giác xuất hiện khi ngủ dậy cảnh báo sức khỏe bất ổn

Ngủ một giấc thật ngon và thức dậy với cảm giác đã được nghỉ ngơi là điều mà cơ thể chúng ta thực sự cần. Theo Statista, 45% người Mỹ ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm cho biết họ vẫn cảm thấy mệt mỏi 3 lần/tuần. Dưới đây là các biểu hiện khi mới ngủ dậy cho thấy sức khỏe không tốt: 

Miệng khô

Tiến sĩ Tomi Mitchell, bác sĩ gia đình ở Trung tâm Holistic Wellness Strategies (Canada), nói: "Thức dậy với tình trạng khô miệng gây ra cảm giác khó chịu. Đó còn là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ gây khô miệng và các triệu chứng khác như ngáy to, ngủ không yên và mệt mỏi vào ban ngày”. 

Ngưng thở khi ngủ dễ dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề khác. Nếu được điều trị bạn có thể có được giấc ngủ thoải mái, tránh các biến chứng nghiêm trọng. 

Trong khi đó, theo Houston Methodist đánh giá, khô miệng dẫn đến sức khỏe răng miệng kém. Khô miệng có nguy cơ liên quan tới tiểu đường, tưa miệng, đột quỵ, bệnh Alzheimer, hội chứng Sjogren, tổn thương thần kinh. 

Đau đầu 

Đây cũng là biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ. Một khả năng khác là bạn đang bị mất ngủ do căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm. Nếu bạn thường xuyên thức dậy với cơn đau đầu, bạn phải trao đổi với bác sĩ để xác định nguyên nhân và tìm cách điều trị tốt nhất. 

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, một lý do khiến bạn thức dậy với cơn đau đầu là vấn đề răng miệng. Chứng nghiến răng khi ngủ khiến bạn tỉnh với cơn đau đầu. Thói quen này dẫn đến mòn răng, đau cơ và tổn thương nướu. Nguyên nhân của chứng nghiến răng khi ngủ bao gồm hàm có hình dạng bất thường, căng thẳng và lo lắng, gián đoạn giấc ngủ, sử dụng rượu và cà phê. Nha sĩ có thể xác định xem bạn có bị chứng nghiến răng khi ngủ hay không. Việc điều trị thường bao gồm đeo miếng bảo vệ miệng vào ban đêm. 

Thở gấp gáp

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ cho biết: "Có nhiều lý do khiến ai đó thở gấp khi thức dậy bao gồm rối loạn thở liên quan đến giấc ngủ hoặc các cơn hoảng loạn”. Bệnh hen suyễn, trào ngược axit, suy tim và chảy dịch mũi sau cũng gây ra tình trạng trên. 

Theo Eatthis, đây không phải là hiện tượng hiếm và có nguyên nhân rõ ràng, chẳng hạn như một giấc mơ xấu hoặc cảm lạnh. Trong một số tình huống, bệnh nhân có thể cải thiện thói quen ngủ. 

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên thở gấp hoặc nếu có thêm các triệu chứng khác, hãy tới gặp bác sĩ. 

Tê bì tay

Thông thường, bạn sẽ cảm thấy hơi đau hoặc tê ở tay khi thức dậy nếu ngủ sai tư thế. Nhưng nếu tình trạng đó xảy ra thường xuyên thì lại là một vấn đề. Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ nhận định: “Đôi khi tê có kèm theo cảm giác ngứa ran hoặc kim châm, được gọi là dị cảm, liên quan đến chèn ép dây thần kinh và một số vấn đề tiềm ẩn". 

Các rối loạn y tế khác cũng có thể gây tê bì như thoái hóa đốt sống cổ, lối ra lồng ngực, tiểu đường. 

Theo Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây